Maze:
"Uhm." Panira ni Cole sa katahimikan.
"Are you not gonna speak? Wala ka bang bibig?" I asked Engineer Apollo.
"I'm just asking, bakit kailangan ikwento ang narinig mo lang naman? Bahay lang ba niya may table?"
"Sorry po talaga, Architect. Hindi ko naman po alam na im-message ng kaibigan ko 'yon."
-
" Bullshit!" Inis na sigaw ni Cole
" Can you fucking calmdown! Ano? Babasagin mo lahat ng gamit ni Maze dito ha?!"
"You keep on cursing! But you can't even tell to us anong nangyari." Inis na sabi ko.
"She broke up with me! Maila broke up with me!"
"PUTANGINA, ANO NGA KASING NANGYARI?!" Inis na tanong ni Jhayme.
"I was drunk, she saw me kissing with other wom-"
" Ok, that's bullshit, i don't wanna hear it." I said.
"I WAS DRUNK!"
"YOU ARE DRUNK! BUT THAT DOESN'T MEAN THAT YOU CAN'T CONTROL YOUR FUCKING SELF!" Tumayo si Gea at dinuro-duro si Cole.
"YOU KNOW TO YOURSELF THAT YOU HAVE A GIRLFRIEND! PUPUNTA KA SA BAR, IINOM KA, AND WHAT'S YOUR REASON? BORED? KAHIT LASING KA YOU SHOULD KNOW YOUR ACTION!" Gea added.
"Oh my gosh, Cole! Utak na lang!"
I don't want to say anything.
"What am i gonna do?" Umiiyak na tanong sa'min ni Cole.
"You should be the one to know that. Explain yourself to Maila. Ayusin mo, napaka talino ni Maila, kayang-kaya niyang tapatan lahat ng sasabihin mo. Make sure lahat ng sasabihin mo may sense." Jhayme said at naupo sa sofa, napahawak na lang siya sa ulo niya.
"Maze..."
"I can't do anything about that, Cole. Kahit sabihin mong pinsan ko si Maila, like what Jhayme said, matalino 'yan. Plus, kasalanan mo 'yan."
-
"Maze! I fucking saw her dancing and kissing with other woman!" Sigaw ni Maila sa condo ko.
" Hello? Can you go here sa condo. Maila is...drunk."
[What?! Ok!]
"I'M NOT DRUNK!"
" Omg! Maila ko!!! What happened bebe?" Alliyah asked at nilapitan si Maila na nakaupo sa sahig.
"She cheated on me! Cole cheated on me!" Umiiyak na sabi ni Maila at niyakap si Alliyah.
Even though she's drunk, alam pa rin ni Maila ihandle mga sasabihin niya.
YOU ARE READING
Invisible String
RomanceYou want to love someone, but you think there is something that stopping you from loving someone. Maraiah Aliyah Arceta and Maze Jix Lim. "Invisible String?" "Do you believe in that?" "That's why we're together." Invisible String. Started- July...