LUCAS POV
Kinabukasan, pagdating ko sa opisina, napansin kong wala pa si Bea sa kanyang desk. Hindi naman siya nahuhuli na pumasok sa opisina kaya agad akong tumawag kay Ms. Santos, ang aming HR Manager.
"Ms. Santos, napansin ko lang na wala pa si Bea. May alam ka ba kung bakit?" tanong ko sa kanya.
"Sir Lucas, wala po akong natanggap na abiso mula kay Bea. Baka po natraffic lang siya o may emergency. Susubukan ko po siyang tawagan," sagot ni Ms. Santos.
"Salamat, Ms. Santos. Paki-update na lang ako kapag may nalaman ka na," sabi ko bago ibinaba ang intercom. Matapos kong ibaba ang intercom, ay binalik ko agad ang aking tingin sa mga report at pag-aasikaso sa mga papless.
Ngunit ilang minuto lang ang lumipas ay muling tumunog ang intercom.
"Sir Lucas, update lang po tungkol kay Bea" sabi ni Ms.Santos."Mabuti.Anong balita?"tanong ko sa kanya.
"Sir hindi po sinasagot ang tawag ko,baka hindi pa siya nagising sir" paliwanag ni Ms.Santos
"Thank you,Ms.Santos you can now go back to your desk" sabi ko at pinatay na ang intercom.Dahil sa hindi niya nasagot ang tawag ay napag desisyonan ko nalang napadalhan siya ng email.
"Ms. Bea Mendoza,Since we had a successful client meeting yesterday, you are rewarded with a 1-day off. You have been doing an excellent job and your hard work has not gone unnoticed. Enjoy your day off and take this time to relax and recharge.
From: villaruel_lucas"
habang nasa opisina ako, nakaupo sa aking mesa at nagbabasa ng mga report, hindi ko maiwasang maisip si Bea. Nakita ko siya kahapon sa meeting, at gaya ng dati, napahanga ako sa kanyang dedikasyon at galing sa trabaho. Ngunit may iba pang bagay na hindi ko mapigilang mapansin - ang kanyang natural na kagandahan at aura na tila laging nagdadala ng liwanag sa paligid.
Bigla akong nagising sa aking pag-iisip nang tumunog ang intercom.
"Sir Lucas, nandito na po si Mr. Santos para sa 10 AM meeting niyo," sabi ng aking secretarya.
"Thank you, Alice. Paki-entertain muna siya at sasaglit lang ako," sagot ko.
Tumayo ako at inayos ang aking sarili. Bago lumabas ng opisina, mabilis kong binalikan ang email na ipinadala ko kay Bea. Tila nag-aalangan ako kung tama bang bigyan siya ng one-day off, ngunit sa kabila ng lahat, nararapat naman talaga iyon sa kanya. Gusto kong makapagpahinga siya at maramdaman niyang pinapahalagahan ko ang kanyang mga kontribusyon sa kumpanya.
Matapos ang ilang minuto, bumalik na ako sa aking mesa at sinimulan ang meeting kay Mr. Santos. Habang nag-uusap kami, patuloy pa rin akong nakatuon sa trabaho, ngunit hindi ko maiwasang maisip si Bea. Paano kaya siya nag-eenjoy sa kanyang araw off? Nakakapagpahinga kaya siya nang maayos?
Pagkatapos ng meeting, binalikan ko ang aking mesa at nagbasa ng mga natitirang email. Isa sa mga email na iyon ay mula kay Mr. Clarkson, isa sa mga business partner namin para sa project na aming gagawin.
Lucas,
I just wanted to let you know that we will be having a build project in Makati City. It would be great if Ms. Bea Mendoza's team could work with us on this. She's been amazing, and I believe she'll be a great asset to our upcoming project. I appreciate how she manages her team and ensures everything runs smoothly.
From:
Mr. ClarksonNapangiti ako sa email na iyon. Alam kong magaling si Bea, ngunit masaya akong marinig ang papuri mula kay Jake. Nakakatulong din ito upang mas mapagtanto ko kung gaano kahalaga si Bea sa aming kumpanya.
I continued working throughout the day, but at times, I couldn't help but think of Bea. Why is she always on my mind? Is it her dedication to her work? Her natural beauty that brightens up the room?
"Shit! Why am I always thinking of her? You've driven me crazy, woman. I don't even have feelings towards her. And now, here I am, always thinking of her and worrying about her. Fuck! I'm not even in the right mind."
Nag-focus nalang ako sa mga papers, but at the back of my mind, Bea was still there. Even though she was always on my mind, I just focused on the reports and documents for our upcoming projects that we would be doing
As the day passed, I noticed that time seemed to fly by more quickly. After the meetings and paperwork, I decided to take a walk around the building. I stepped out of the office and headed to the rooftop garden, a place I often visited when I needed to think.
Doon, tahimik akong nagmuni-muni,dahil sa sobrang tahimik biglang sumagi sa isip ko ang mga nakaraang interactions namin ni Bea - mula sa mga simpleng pagbati sa corridor hanggang sa mga seryosong usapan sa conference room. Lahat ng iyon ay may kakaibang epekto sa akin.
Habang nakatayo doon, hindi ko maiwasang maisip kung ano ang ginagawa niya ngayon. Siguro nag-eenjoy siya.
Maya-maya pa, bumalik ako sa aking opisina at ipinagpatuloy ang natitirang trabaho.
Tinapos ko na ang mga papers para sa projects nagagawin namin next week,dahil sa sobrang busy ko ay hindi ko na namalayan ang oras.Habang busy ako ay biglang may kumatok.
"Yes,come in" sagot ko habang naka tuon sa mga papers
"Sir,uwian napo" sabi ni Ms.Santos
"ohh,right sige mauna nalang kayo tataposin ko mona tong mga ginagawa ko" sagot ko sa kanya at binalik ko agad ang tingin sa ginagawa ko
"OK,sige sir bye" at lumabas na si Ms.Santos sa office ko
Habang nag-uuwian na ang mga tao, nanatili akong sandali sa aking opisina para taposin ang mga dapat taposin,ng matapos na ako hindi agad ako umalis,sumandal mona ako sandali sa upoan at pinikit ang mata.
Ilang sandali pa ay biglang nag-ring ang cellphone ko. Tiningnan ko kung sino ang tumatawag.
Sabrina calling...
After I saw her name on the screen, I immediately answered it.
"Hello! My handsome brother, how are you?" she greeted on the other line.
"I'm doing good. How's life in New York?" I asked her.
"It's good. I just got home. Don't you have any plans of coming home?" she said.
"I miss you, Kuya. Let's celebrate! I know you are busy with work, but you have to take a rest too. Your company will be fine without you for a while," she added.
"Sure, I will be home then," I replied.
I walked out of the office and headed to the parking lot. I quickly got into my car and drove straight home. It had been a long time since I last went home due to being extremely busy with work.
---
As I drove, memories of our childhood flashed through my mind. Sabrina and I were very close growing up, and I missed those days when life was simpler. I couldn't wait to see her and catch up.
When I arrived home, I saw Sabrina waiting at the doorstep, her face lighting up with a big smile as she saw me. I parked the car and got out, and she immediately ran towards me and hugged me tightly.
"Welcome home, Kuya! I missed you so much!" she said excitedly.
"I missed you too, Sabrina," I said, hugging her back.
We went inside and headed straight to the kitchen. I saw my mom cooking our favorite food and I hugged her.
"I miss you, Mom," I said while hugging her.
"I miss you too, son. I know you've been very busy with the company, that's why you haven't been able to come home. I'm so happy we're complete again," my mom said, tearing up.
Sabrina immediately came over to hug us too.
It felt good to be home again, away from the stress of work. We spent the evening reminiscing about old times, laughing, and enjoying each other's company. It was exactly what I needed to recharge and remind myself of what truly matters in life.
YOU ARE READING
My Sassy Boss
RomanceBea Mendoza, a fresh graduate, lands a dream job at the prestigious L&H Corporation. Determined to prove herself, she encounters Lucas Villaruel, her demanding yet strikingly attractive boss. Despite his strict demeanor, sparks fly between them, cre...