ITS - EP 2

271 7 0
                                    




             It's been a week since I received such a message from whoever it was. Even now, it haunts me. I couldn't sleep well, wondering who it was from and why the unknown person wanted to kill me. I'm so glad my Fan signing session went well and nothing happened. It has been one week and I have yet to receive such a letter, but I am still worried.

That's why, nandito ako ngayon sa bahay ng parents ko. Pinatawag ako ni Dad at kasama ko naman ngayon si Jason kasi siya ang manager ko. Wala naman dito si Caden dahil busy siya sa pag-asikaso sa world tour nito. Hindi ko rin pinalabas sa media ang nangyari sa akin, ayokong kumalat iyon na may nagbabanta sa buhay ko.

But my parents are so worried right now, especially my Dad.

"I sent you bodyguards to keep you company," My father said. I looked at him habang nakaupo ako ngayon sa sofa.

"But I don't want someone tailing me, Dad. Especially an old one. Hindi naman ako map-protektahan kung matanda iyan, baka ako pa mag-alaga e." I shut my mouth when he glares at me. What? Totoo naman sinasabi ko e. Huminga siya nang malalim bago kinuha ang cellphone niya at may tinawagan.

"He is here." Matapos niyang sabihin iyon ay tumingin siya kay Jason at tinanguan ito. Naglakad naman palapit si Jason sa malaking pinto ng mansion namin bago iyon binuksan at kasunod nun ang pagpasok ng isang anghel. Ha? Anghel? Bakit may anghel dito? I shook my head as I watched the man walked towards us bago ito tumayo sa harapan malayo nang kunti sa amin. My Dad approached him before giving him a hand shake na agad niya namang kinamayan. "He will be your bodyguard, Ashalia."

Hindi ko masyado narinig ang sinabi ni Dad dahil nanatili akong nakatingin sa lalaking nakatayo sa harapan namin ngayon. Ano raw? Hindi ko maibaling ang tingin sa ibang direksyon, it feels like my eyes are already locked on his. Tumingin ito sa direksyon ko at nagtama naman ang paningin namin and I don't know why it gave me chills down through my spines. What the h*ck? Kakaiba ito tumingin. Walang emosyon, nakakatakot. Napansin ko ang kulay purong itim nito na mata at ang maayos niyang buhok na kulay itim din. Maganda ang hubog ng kaniyang katawan, matangkad din ito. Tamang tama nga lang talaga na maging prince charming este maging bodyguard ko.

"Honey, hindi mo ba narinig sinabi ng Dad mo?" Tanong ng Mom ko kaya bumalik na ako sa reyalidad. Napatingin ako sa kanilang apat bago naiilang na tumawa at tumingin ulit sa lalaking nakatayo rito.

"S-siya magiging bodyguard ko?" I asked na agad naman silang tumango. "Are you sure, Dad? We really can't trust this man. Chineck mo ba nang maayos record niya? Baka mamaya stalker ko 'to ha?"

"You can trust me, Ma'am." The hair on my body immediately stood up when I heard his voice. Why? His voice was debilitating. His voice was deep and I couldn't explain it but it was kinda scary. Agad kong naitikom ang bibig ko dahil doon. My Dad asked him to introduce himself at nang matapos ay nagpakilala rin si Jason as my manager. "I can promise that I will keep her safe, Sir." He assured my Dad as he replied with a nod.

Dad tapped his shoulder bago nagpaalam sila dahil may pupuntahan pa raw silang meeting ni Mommy. I looked at Jason na nakaupo lamang sa sofa at kumakain ng strawberry habang nakatayo pa rin ang bodyguard ko. His name is Max. Is he sweet katulad nung candy? Just kidding.

"Do I have any schedule today?" I asked Jason. Balak na sana nitong magsalita nang sumingit si Max dahilan na mapatingin ako sa kaniya.

"Your parents won't allow you to go out for now so, there will be no schedule for you today—"

"Am I talking to you?" Tanong ko rito as I raised my right eyebrow.

"I was just saying, Ma'am—"

Idol: The Service (MSS #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon