Chapter 11

7 0 0
                                    


We practiced many times at Jhanette's house, and every single session was worth it.

When the day finally came to perform our skit for our Filipino class, we couldn't help but feel nervous. But once we finished, it was clear that our performance was the best and most polished. All our hard work and practice truly paid off.

Pagkarating ng ilang araw, linggo, buwan, naging mas malalapit pa kami sa isa't-isa nila Asher, Lauren, at Santiago.

Roces ang tawag ko kay Lauren. Pero ayaw niya nang tinatawag siya sa surname niya kaya't ginawan ko siya ng nickname. Rency nalang ang naisip ko.Diko nga alam kung bakit pero cute naman eh HAHAHA.

Dahil lagi kaming nagsasama sama sa practice ay naging mas close talaga kaming magkaka-grupo.

Except kay Jannah. Hindi dahil sa hindi namin siya binebelong sa grupo namin o kinakausap. Kundi dahil sa, siya ay tahimik. Introvert siya kaya hirap siyang makisama sa'min sa tuwing kami ay nagba-bardagulan o nagku- kuwentuhan.

Pero may mga pagkakataon rin naman na nakikisama siya sa tawanan at biruan namin kaya hindi rin siya naleleft-out.

Ang dati naming GC para sa dula-dulaan ay pang-bardagulan na namin ngayon. In-add rin nila si Stevie rito. Nag-leave narin si Jannah roon.Siguro sa kaingayan namin HAHAHAHA.

                ░CIF STORIES░

Asher once confided in me that he had a crush on Stevie and asked me to keep it a secret. Pinalabas rin namin na nasa ibang section ang nagugustuhan niya para hindi malaman ni Stevie and we're adding various details to make it believable. Stevie couldn't help but overthink, wondering why we were hiding this from her. Not a day went by without her begging us to reveal who Asher likes. 

Ayaw niya kasing umamin kay Stevie dahil natatakot siya na baka hindi na siya nito kausapin kapag nalaman niyang may gusto siya rito kaya ayaw na muna talaga niyang umamin.

Ilang araw akong pinipilit ni Stevie kung sino ba iyon at pinapangako niyang hindi niya sasabihin sa iba, pero dahil sa sinabihan ako ni Asher na huwag sabihin rito, ay pinili ko nalang talagang manahimik. Gusto raw kasi sana ni Asher na makausap ito harap-harapan para umamin.

Kaya ilang araw naming sinubukan ni Marcus na pag-usapin silang dalawa ngunit hindi naman malapitan ni Asher dahil nahihiya siya. Kaya hindi talaga siya nakakaamin.

Yung tipong kapag pupunta kami ng canteen ay iiwan namin ni Marcus silang dalawa para makapag-usap sila at habang kami ay naglalakad lang na parang normal pero wala talagang nangyayari sakanila.

Finally, sinabihan ko na si Asher na umamin na kay Stevie via chat dahil naaawa na rin ako rito kasi nga nagmumukha na nga itong tanga kakaisip at kakapilit kung sino ba yung tinatago namin mula sakaniya.

"Asher may sasabihin lang sana ako" "Umamin kana kay Stevie kase naaawa narin ako sa tao kase nagmumukha na siyang tanga kakapilit sakin"
"Walang araw narin kase talaga na hindi ako pinilit nun na sabihin sakaniya kung sino ba yun,naaawa narin ako noh" "Please umamin kana kung hindi ako magsasabi sakaniya tamo"

True Love Can Wait (Based on a True Story) | CIF_StoriesWhere stories live. Discover now