"hindi kana ba.. talaga aalis?" dahan dahan kong tanong kay Azxier.
"I'm sorry.." sagot ni Azxier. sabi ko na e. sana naniwala nalang ako sa kutob ko noon. sabi ko na aalis din siya. "one month lang 'yong binigay samin, tapos aalis na kami sa bahay nayan kasi ipapagawa ng tita ko tapos pagkatapos non hindi ko na alam kung pwede paba kami tumira dyan. I'm sorry ate Sandra.." malungkot niyang sabi. hindi ako nakapagsalita. kaya nagsalita nalang siya ulit."Hindi ko sinabi sayo kasi ayokong maulit 'yong dati. 'yong araw-araw kang malungkot, 'yong araw-araw kang wala sa sarili mo, "yong araw-araw na parang hindi si ate Sandra 'yong nakakasalamuha namin.."
"kailan ka aalis?" tanong ko. "sa makalawa." sagot niya.
"so kailan mo dapat sasabihin sakin 'to? kapag wala kana? ano? i g-ghost mo nalang ba ako? iiwan mo ako nang wala kang sinasabi na kahit ano?" inis na tanong ko. nasaktan ako eh."I'm sorry.. sasabihin ko naman dapat e. Hindi ko lang talaga alam kung paano.. I'm sorry.. ayokong masaktan ka."
"nasasaktan na'ko." I said with a cracking voice and tears started to fall from my eyes.
"I'm sorry, I should've told you. I'm sorry.. sorry.."
"I was wrong, Pinangunahan kita.. I'm sorry.." sunod sunod na sabi niya kasabay ng sunod sunod na pagtulo ng mga luha saking mga mata.natapos ang araw na hindi kami okay but we're not mad at each other. We're both hurt. we're just kids back then and we don't wanna loose each other.
The next day——the day before his departure***
"Mag-iingat ka." I told him.
"mag-uupdate ako." - Azxier
"babalik ka.. diba?" - Lessandra
"I will. that's a promise." - AzxierMadaling araw pa 'yong alis niya bukas kaya pagkatapos naming mag-usap at tumambay ay umuwi narin kami.
Sila lang ng mama 'yong magkasamang umalis kasi 'yong mga kapatid niya malalaki naman na at may matutuluyan. ang plano ng mama niya maghahanap muna ng trabaho tapos kukuha ng bahay tapos saka babalik dito. 'kung makakabalik pa nga sila.'
MONTHS LATER------------------------
grade 7 narin ako, wohooo High School life naaaaa aaaaaackkkkkkkk!!!!! sobrang excited na'kooooo!!
It was the first day of school and hinatid ako ni mama. I was wearing my school uniform, green long palda and dirty white blouse with green necktie, black school heels and I was holding an Expandable long plastic envelope. 'yong bagpack ko naman nakay mama, maroon small bag yon since first day of school palang naman. naglalakad lang kami non kasi malapit lang naman 'yong school sa bahay also it was morning so exercise narin namin yon. I was a grade 7 so my schedule is at 6 am in the morning same as the grade 9 students while the grade 8 and grade 10 is both at 1 pm in the afternoon.
'first day of school na, of course everybody's excited' nang makarating kami don ni mama, she took a picture of me so she can send it to our family's gc. Pumasok na'ko and everything went good. pag-uwi ng bahay nagkuwento ako kay mama about sa mga bagong experiences ko. I met a lot of people and I made lots of friends pero kahit ganon syempre 'di padin mawawala 'yong mga nainis at nagalit sakin, first day of school palang kasi active na'ko. well that's because that's who I am. Ever since I was small, I am trained to be who I am today. I was taught to always be confident, active, and friendly. Ganon rin daw kasi mag-grade noon ang mga teachers so dapat active ka sa lahat. Extracurricular, academics, recitations and performance tasks.
'good night.' chat ni Azxier.
'good night, sleepwell.' I replied.Months have passed and everything went as I expected it to be. Azxier and I both message each other, update each other and tell each other what happened in our days. I was very inspired and ganon din siya. we both study well and we're both so much happy. Not until something happened.
'putangina ka, ang liit liit mo pa lumalandi kana agad?!'
'grade 7 ka palang gumaganito ganito kana?!'
'malandi ka talaga, pokpok!'
'kontrolado ko na messenger mo tapos nakakaganto kapa?!'
'isusumbong kita sa papa mo, humanda ka.'those are the voices I hear over and over again.
YOU ARE READING
AFTER THE SUN SETS..
RomanceBASED ON TRUE STORY | It's all about how Elishianna and Azxier started over and over again just like how the sun sets and rises over and over again.