Chapter 11: Back to School

8.2K 30 3
                                    

Chapter 11

Ayesha pov:

I am now in the classroom listening to the teacher. Aral na naman tayo mga teh.

After what happened with Xavier in the bathroom, he immediately went to my room and immediately kissed me on the lips.  It's like a good bye kiss.

Habang nakikinig ay nahahalata korin ang panay tingin ng kaibigan kong si Lyra sa akin.

Napapansin ko rin ang madalas na pagsasama nila ni Zach nung panahon na busy ako. Pero wala akong iniisip na masama dahil kaibigan ko naman siya at alam kong mahal ako ni Zach.

Dumaan ang maraming oras at ngayon ay lunch na. Aayayahin ko sana si Lyra na mag recess pero nakita ko nalang ito na dali-daling lumabas. Sinundan ko sa mga mata ko kung saan siya pupunta.

Sa room nila Zachary?
Anong gagawin niya jan?

Hindi ko nalang iyon inisip. Lalakad na sana ako ng may humawak sa braso ko. Tinignan ko ito at doon ko nakita si Xavier.

"Ginagawa mo?" Takang tanong ko habang pilit na inaalis ang braso kong nakahawak sa kanya.

"Come with me in the cafeteria" at agad akong hinila palabas ng classroom.

Habang hila-hila niya ako at panay naman ang reklamo kasi.

"Ano ba Xavier. Bitawan munga ako" maktol ko.

Hindi niya ako pinansin kaya nagpatuloy ako sa pag-rereklamo.

"Ano bah. Nakakahiya, tinitignan na tayo ng nakakakita satin" ang dami kasing tao eh.

"So what?" Abay gago.

"Anong so what ka jan? Baka isipin pa nilang boyfriend kita. Baka Makita tayo ni Zach. May pagka seloso pa naman yon" Reklamo ko.

Agad siyang huminto sa tapat ng Cafeteria at tumingin sakin.

"Relax. We are now in the Cafeteria" he said.

"Hmp" at agad akong naghanap ng mauupuan namin.

Naiinis na ako sa kanya

Habang naghahanap ay natanaw ko si Zach sa hindi kalayoan sa pwesto ko. May kasama siyang babae.

Bigla akong nanghina dahil sa iniisip ko. Para Malaman ko kung sino yung kasama niya ay lumapit ako sa kanila.

Habang palapit ng palapit ay doon kolang napansin na ang kaibigan ko pala. Si Lyra.

"Babe" bati ko at agad siyang hinalikan sa pisnge.

Tinignan ko siya at kita din sa mukha niya na nagulat siya sa pagdating ko.

"Hi Lyra. Bat kayo magkasama?" Tanong ko. Mas lalo silang kinabahan.

Bat sila kinakabahan?
Nag tatanong lang naman ako eh.

"Hmm...ano kasi babe. May pinag-uusapan lang kami tungkol sa family business namin. Tama family business namin" Sagot ni Zach sa tanong ko kay Lyra.

"Ahh..ganon ba?" Hindi siguradong tanong ko.

Tumango sila

"Babe. Dadalawin kita sa inyo bukas" sabi ko.

Nabigla siya

"Ha? Bak—..sige-sige babe. Hihintayin kita" anong nangyayari sa kanya?

"Babe okay kalang" nag-aalalang tanong ko. Tumango siya.

Ilang minuto din akong nagtagal hanggang sa nilapitan Ako ni Xavier na may dala-dalang pagkain.

Nag order pala siya

My Stepbrother and My Crush (Tanglesh)Spg18+Where stories live. Discover now