Chapter 4

131 45 2
                                    

Chapter 4

LUNCH break na at nasa cafeteria na ako ng school namin. Gusto ko sanang bumili ng sandwich na-tig 15 pesos pero...

Bigla akong napasigaw ng may maghagis sa akin ng ipis! Oo, ipis! 'Yan pa naman ang pinaka-kinatatakutan kong insekto.

Napahiyaw at napatalon ako sa gulat.

Para akong baliw dito na nagwawala!

At ng makita ko kung sino ang may gawa nito.

Walang iba kundi ang transferee si Raphael!

"Hoy! Ba't ka nanghahagis ng ipis! May toyo ka ba?" nagagalit na sigaw ko sa kanya.

"Chill, babe.
Look, that's not a real cockroach, you're too scared. Maybe if it's a snake, you'll pass out immediately." he said while laughing that you'd think we were joking.

"Bwiset ka! May araw ka rin!" I told him and turned away from him.

Nakakainis! I was embarrassed. Pinagtinginan at pinag-tawanan ako, not only by my classmates, but also by other lower grade levels!

WAHHH! Gaganti rin ako, humanda ka!

"Oh, beshi. Wat hapen to yu. Way yor peys luks angri." hindi ko namalayang nasa tabi ko na si Anika, ang bff ko.

"Bwiset 'yang transferee na 'yan! Kakalbuhin ko 'yan mamaya!" then I told her what happened.

Nag-iinit talaga ang dugo ko sa kanya.

"Ikaw naman beshi, high blood ka agad!" "Bay da wey, narinig ko sa chismis na isinabay ka raw ni Aidan." dugtong pa nito.

Napabuntong hininga ako, may nakakita pala sa amin kagabi.

"Ah oo, sinabay niya ako pauwi, tsaka binigyan niya ako ng pagkain." sabi ko kay Anika.

Anika smiled and whispered, "Nako, mukhang may nagkakagusto sa beshi ko ah!"

"Wag mo akong kakalimutan 'pag, yumaman ka na ha. Yayamanin pa naman si Daddy Aidan." sabi niya habang umiindak.

"Hay naku, ikaw talaga! Tara na malapit ng mag-bell." sabi ko at saka inaya siya patungo sa cafeteria para bumili ng pagkain, kahit 5 minuto na lang ay tapos na ang lunch break.

-----

NATAPOS na ang klase at nasa gate na kami ni Anika. Hinihintay namin si Aidan kasi ininvite niya ako sa Party.

Maya-maya pa ay dumating na siya.

"Nathalie, hello! How are you today?" sabi niya at ngumiti.

"Ah e, okay lang. Anong oras ba tayo pupunta sa party na sinasabi mo?" pag-uusisa ko.

"Just a moment, I'll just wait for the rest of us." pagkasabi niya ay tumalikod siya at kinawayan ang bwisit na si Raphael.

"Yo, what's up, bro!" bati ni Aidan kay Raphael.

Tumingin muna sa akin si Raphael bago sumagot, "I'm fine, will you take him to our party?" sabay turo sa akin.

"Yup, I invited her and her best friend. Is there any problem with that?" Aidan replied to Raphael.

"You shouldn't be inviting people like that, you know that our party is fancy, maybe later they will just cause trouble at the party." Raphael replied to Aidan as he stared at me evilly.

Hindi ko na napigilan ang sarili kong magsalita, "Hoy! Anong tingin mo sa akin. Mababang uri ng tao. Oo  mahirap lang ako pero hindi ako trouble maker. AKALA KO PA NAMAN  NUNG UNA AY MABAIT KA. YUN PALA BWISET AT MATAPOBRE KA!"

"Look, you are too offended by what I said. Mauna na nga ako. See you at the party." he said while grinning to me.

Aidan pulled me closer and calmed me down. "Don't take what he said seriously. He was just joking," he told me.

Habang si Anika naman ay inip na inip na at panay punas na ng pawis. Pero in fairness talaga sa bestfriend ko. Sobrang glowing at ganda pa rin kahit ganon.

"Naiinip na ako, matagal pa ba.  Aym so tayrd." pag-iinarte niya.

Maya-maya pa ay sumakay na kami sa kotse niya kasama ang ilang kaklase namin.

Inabutan niya kaming lahat ng masarap at mamahaling tinapay habang nasa loob kami ng sasakyan.

"Guys, eat that first while we're on our way. We're pretty close," he said while driving his fancy car.

"Thank you, it's delicious. Pero parang mas masarap ka." said by our classmate, Chelsea.

Aaron, who is also our classmate, looked at him evilly. He was our valedictorian in grade 10 and top 1 in grade 11. I know there is something between the two of them, or M.U. sila.

Bigla namang nagsalita si Anika, "Sorry nalang sa'yo, Chelsea, my best friend has already won Daddy Aidan's hart" she said while looking at Chelsea, and emphasizing the word "hart."

Aaron slowly smiled at what he heard, and Chelsea stared at me and Anika.

Hays, eto na malapit na. Nasa gate na kami!

Ang ganda naman dito, parang palasyo sa sobrang garbo!

A/N: To be continued...
1. If you enjoyed this chapter, please vote for it!
2. If you have suggestions, questions, or need clarifications, feel free to comment below.
3. Lastly, don't forget to hit the follow button!
Thank you for reading😊💙

By: ThisIsMrMan

Please Don't Die (LOVE STORY, ROMANCE, TAGALOG-ENGLISH, ENEMIES TO LOVERS)Where stories live. Discover now