C-O-L: Part 16

664 19 50
                                    

Jema's POV

Hindi ko mawari ang pakiramdam ko when she suddenly kissed me.. Hindi ko din sya pinigilan na parang gusto ko din ang ginagawa niya. 

She was my first kissed and that was the last memory I had with her. After that day, hindi na pumasok si Ella sa school even until the graduation and everybody was so curious kung anong nangyare sa kanya. 

I missed her presence kasi she was always there at alam na alam niya mga needs ko at the right time and right moment. She was very observant kaya siguro napapansin niya mga kailangan ko kahit hindi ko sabihin. 

The texter still was very consistent with the Good morning! the Ingat! Lunch na! good night! kahit hindi ko nirereplyan. I was kinda use to see the text pero suddenly nawala din. 

What she taught me help me na mas maging magaling pa  sa Math and Physics. I took the top rank sa school and even graduated with highest honor. 

Right now, I am in Ateneo as BS Biology Student and I was able to get a scholarship sa school and a consistent deans lister.  My phone notified a text.

"Hi.." Nagulat ako kasi ito ung number na nagtetext at biglang nawala 2 years ago. I was so curious kaya nireplyan ko (diba hindi nirereplyan pero memorize ang number)

"Hi. long time no text?"

"Yeah. Na-miss mo?"

"Hindi no.. nagtataka lang"

"I was curious din.. Why.. hindi mo binablock and number ko" 

"I don't know.. at why din hindi ka tumigil mag text kahit hindi ako ang rereply?"

"I don't know.. maybe becoz its... you?"

"Hoy besh.. ganda ng ngiti natin ah" biglang bungad ni Kyla.. Yes same kami ng course na kinuha at kasama din namin si Dean. 

"Wala noh.. hindi ba pwede na masaya lang?" sabi ko nalang.

"Jema.. may gagawin kaba after school" Tanong ni Dean saken.

"Meron e.." sabi ko nalang. Si Dean yong hindi tumigil manligaw since Senior high until now. grabeh ang tyaga niya pero hindi ko kasi sure at ayaw ko naman magbigay ng false hope. 

"Ahh.. ganun ba.. Sige hatid nalang kita" sabi nya. 

After ng  last subject ko sa umaga kasi walang klase sa hapon kaya I planned umuwe ng dorm kasi may new room mate kami ni Kyla and need mag ayos ng gamit. Supposedly si Dean ang gusto pumasok sa room pero naunahan siya ng papasok na room mate namin.

"Thank you Dean sa paghatid" I said to Dean 

"Gusto mo tulungan na kita mag-ayos" Dean Offered help pero tinanggihan ko na kasi alam ko may klase pa sya 

"Wag na.. I can manage naman at kunti lang to." lumingon ako and I saw Kyla nakatalikod na nakahiga. "at andito naman si Kyla.. kaya Thank you" Sabi ko nalang at na-shocked lagn ako sa ginawa niya na nagbeso sa ken bago sya umalis.

Pagpasok ko sa room, 

"Ky... hays..besh" Niyakap ko siya sa likod at patuloy ako  sa pag sasalita 

"Hindi ko alam kung pagbibigyan ko na ba si Dean. Pero I promise to myself kasi na hindi ako pwede nag jowa until I finish my college.. Ayaw ko naman na sagutin sya dahil naawa lang ako.. She still our good friend.. dbah.. importante saken ang friendship namin." Hingipitan ko pa ang yakap 

"Ky.. gumising ka muna.. Kausapin mo ako" Pinatihiya ko sya and I was froze seeing a familiar face. 

"Ella??" Nagulat ako sa nakikita ko sa harap ko ngayon. 


Competition of Love (Jella Jema and Ella)Where stories live. Discover now