C-O-L: Part 31

396 8 1
                                    

Jema's POV

We went to school for clearance and I was with Kyla and Dean. Daming chikahan with our batch mates then Kyla and I went to our Dorm. Humiwalay na si Dean para pumunta sa dorm naman niya to fix her things.

While Kyla and I nag-aayos ng gamit namin.

"edi ibig sabihin hindi nakagraduate si Ella noh? biglang tanong ni kyla at nagulat naman ako na nabanggit ang name ni Ella.

"Siguro.. I didn't hear  her name nung graduation e" sabi ko nalng though until now i was wondering where she could be.

" Tsaka masanay na siguro tayo na bigla bigla syang nawawala." sabi nalng ni Kyla.

Few months had gone and we still haven't heard about Ella. I still remember the last glanced I had on her face with a tears in eyes the moment I ran to Dean that day.

I was in a deep thought when I heard a text notification:

from: Dean

"Hi Jema.. I need the spare key pala sa dorm. I need to return it to the landlord kasi original copy pala ang nasayo"

She lend me a key when we had a group study sa dorm nya kasama yong ibang ka teammate namin since lageh ako nauunang makauwe sa kanya.

Jema replied: "ahh okie idaan ko nalang dyan later

Dean replied: Sige,, thank you 😘

"Kyla,, samahan mo ako later sa dorm ni Dean. Need ko ibalik ang susi sa kanya." Inaya ko na si Kyla para may kasama ako

"sige sige .. pero maya maya unti at madami pa tong gagawin ko" sabi naman ni kyla na naglanda hilo na sa dami ng inaayos na gamit

I saw a photo na nakataklob sa nasa floor and isang papel. Pinulot ko at nilagay ko sa box. Nahihilo na din ako kakaligpit ng kung ano ano na nasa sahig.

"Goods na ako for now Jema.. para makapag stretching tayo.. tapusin nlng natin pagbalik" aya ni Kyla na parang pagod na pagod na

Pagdating sa building ng dorm ni Dean.

"Je.. ikaw na umakyat ha bili kang ako foods" sabi ni kyla na nagutom na kakaimpake.

"Sige Ky.. padamay ng Ice cream" at sinabi ko na ang flavor at brand kung meron then umakyat na ako.

I knock the door ng room pero walang nasagot at nag bukas ng kwarto.

"Dean???" I knocked again then still heard nothing

Dahil may susi naman ako binuksan ko nalang ang room at e lock ko nlng paglabas ko.

Madilim sa loob so baka nga wala pa si Dean. Binuksan ko ang ilaw and I saw boxes at nakabalot na mga gamit.

"Dean???"

baka nga hindi pa sya nakakabalik. Nilapag ko nlang ang susi sa table then I saw a familiar thing.

All this time she had it.

Competition of Love (Jella Jema and Ella)Where stories live. Discover now