"IN THE MORNING"Bumangon na ako at inayos ang higaan ko at pumunta sa banyo para maligo Pagkatapos kong maligo ay nagpalit na ako ng uniform.
Ilang oras na ang lumipas simula ng matapos ako at bumaba ma para kumain pagbaba ko, Nakita ko si kuya umiinom ng kape kaya nmn umiinom nadin ako ng gatas.
"Good morning kuya"- bati ko sa kanya.
"Good morning too"sagot nito.
"Ohh kumain na kana"-dugtong pa niya.
Fastforward
Pagkatapos naming kumain ay pumunta na kami sa school dahil baka ma-late kmi.
"Good morning guys"- pag bati ko sa kanilang lahat.
"Good morning too" sagot nilang lahat.
"Good mood ang Ronalisa natin ahh" - sabi ni jelai naka move on naba? Dagdag pa nito
"Ayy nakamove on na ako, Saad ko na natatawa.
"Weh move on move on na kahit wala pa" sabi ni bea at akmang hahampasin niya ako maya maya ay dumating na ang teacher nmin hayts.
"Good morning class" - sabi ng teacher namin.
"Good morning ma'am"-sabi namin sa kanya at umupo na.
Fastforward
After the two subjects and recess, at paglabas namin sa canteen, nagkwentuhan kami at tinawag ng unggoy ayy este ni kuya.
"Ronalisa"-tawag pa niya.
"Ano bayun kuya"- sabi ko at pinalibutan nila ako at nagtawanan silang lahat.
"Halika na" - sabi ni kuya
"What's wrong?" sagot ko at nung malapit na kmi kila Jelai kinikilig nmn ang mga ito.
"Malalate ako ng uwe maya paki sabi nalng kay manang ha" Saad nito.
"Ano ka gold? Mamaya ako pa galitan ni manang" saad ko at inirapan sya.
"Wag lanang mag reklamo jan basta paki sabi nalng ha ako na bahala pag uwe ko" saad nito.
"Sguradohin mong hindi ako madadamay ha" sagot ko at tumango lang siya at pumunta na kami sa canteen para bumili ng pagkain.
Pagkatapos naming kumain ay dumating agad ang next subject ko, pero half day lang ako ngayon dahil may meeting ako hanggang Monday.
"2h had pass"
After class, I went home and looked up nung umalis sila jelai ng 5:00pm kasi gusto nila lagi makita yung sunset tumango nalang ako.
"In call"
"Nakakatuwa kapag umiiyak ka" sabi nitong unggoy oyy.
"Cge na istorbo ka, sumbong kita kay na nag c-cutting class ka"- natatawang sabi ko.
"Ohh sge na"-sagot niya.
After a few minutes, dumating na si kuya at sumakay sa kotse ko para umuwi na, Bigla nmn ako na gutom dumaan muna kmi sa 7/11 para bumili ng pagkain at pagkatapos kong bumili ay umalis na kami.
Makalipas ang ilang oras, nakarating na kami sa bahay at bumaba nako sa sasakyan at pumasok nako sa bahay.
Pagpasok ko sa bahay, nakita ko si kuya junjun na na sala nanonood ng tv habang umiinom.
"Ohhh, diyan kana pala" - sabi ni kuya tonsy.
"Malamang bahay namin ito.saad ko.
"Bawal bang umuwe?"Dagdag kopa. Nagtawanan nmn silang apat.
"Nandto ako sa kwarto, nagpapalit dahil lalabas sila ng magkakaibigan" - dugtong niya, tumango naman sila.
Borj's Pov:
Magdamag ako sa bahay nila yuan para makapag-bonding kami nina tonsy at junjun, kaklase ko silang tatlo. Nang biglang may tumawag sa cp ni yuan.
"Wait, guys, my sister is calling"- sabi niya at tumango kmi, saka niya sinagot.
Pagkatapos ng kanilang kwentuhan, nakiusap siyang sundoin nya lng ang nakababatang kapatid, at saka siya umalis at nanood ng tv.
Ilang oras din bago sila dumating at pag pasok ni roni, ang cute niya talaga, actually palihim akong humanga sa kanya kasi baka magalit yung kapatid niya hahaha biglang natahimik si tonsy at nagtatanong sila tungkol kay roni.
"Ohh, naka uwe kana pala?"
"Bawal bang umuwe?"- sagot ni roni at inirapan niya si tonsy kaya natawa kaming lahat saglit, nag paalam ito na aakyat muna sya sa kwarto dahil gagala sila ng mga kaibigan tumango nalng ako.
"Mga pare, kita nyo kasama ni roni kanina, ang maganda"-sabi ni junjun, nakakaakit ang lalaking ito.
"Tumahimik ka bata pa yon" sabi ni yuan hahaha
"You're so funny that you even want to ab-"- sagot ni tonsy pero hindi natapos magsalita si tonsy dahil sinigawan sya ni yuan.
"Tumahimik ka," sabi niya
Nag aaway pa tayo ohhh"- sabi ko sabay abot sa kanya ng shot glass at uminom din sya.
Roni's Pov:
Pumunta na ako sa kwarto ko nang magpalit na ako ng damit dahil aalis kasi kami, andun sila sa mall may bibilhin daw sila kaya no choice ako nagpaalam nako sa kapatid ko.
"Kuya alis nako" sabi ni kuya
"Anong gagawin mo?"-sagot niya.
"Jelai and I will go to the mall and mag s-sleep over me para patas tayo at uminom ka ng sobra kung hindi ka mapagalitan"- sabi ko at tumango naman siya.
Papumunta nako sa mall dahil papunta nadin sila pa gabi na, pero bibili pa kami ng pagkain para mamayang gabi at gusto kong bumili ng bagong libro.
Fastforward
Nakarating na kami sa mall at pagpasok namin sa mall ay marami kaming binili at pagkatapos ay pumunta kami sa bookstore para maghanap ng bagong libro para sa akin naka hanap nako ng libro at pumunta nako sa counter at binayaran na Ang libro.
Nung papalabas na ako ng book store, may nabangga akong babaeng napakasama at may kasamang lalaki sa tingin ko boyfriend nya ito.
"What the hell miss, hindi mo nakikita dinadaan mo" - sabi niya
"Sorry ha, pero ikw tong hindi tinitingnan Ang dinadaan mo, dahil puro ka pabebe dyan sa boyfriend mo"- sagot ko at nagtawanan naman sila agad pagkakuha ko ng gamit ko, nagulat ako ng makita ko ung lalaki si basty.
"Roni!!! "-saad pa ni basty btwbasty is my ex boyfriend and also my first love.
"Oh basty nice to see you again "-sabi ko at nagbigay ng pekeng ngiti.
"Yeah nice to see you again"-sagot niya at tumango naman ako.
"Sorry I have to go"- sabi ko sabay alis at pag alis ko nakita ko din sila bea na naghihintay lang sakin at ayoko namang pumunta sa park para manood ng sunset.
Nakarating na kami sa bahay at nakita ko si kuya na tumatawa ano ba ang topic nila at pumasok na kaming apat nilapag Kona ung binili ko kasi sobrang bigat, pumunta ako sa kwarto ko at nag palit na.