Chapter6

30 2 0
                                    


It's all ready 2pm na naka na kami ni kuya para umalis papuntang airport para sunduin sila mommy excited nako, Ilangka years rin silang nawala at  a-attend rin sila sa graduation nmin.

Makalipas ang ilang oras, nasa airport na kami at hihintayin sila mommy.

"Kuya hindi ka nagugutom?"- tanong ko.

"Hindi" -sabi ni kuya dan tumango nalng ako.

Ilang oras na ang nakakalipas ng dumating na sila at dali dali akong pumunta sa kanila at niyakap

"Imisshimsomuch mommy daddy"- sabi ko at niyakap sila.

"We missyoutoo bunso"-Saad nilang dalawa.

"Hi mommy, daddy I miss you a lot"- Saad ni kuya at niyakap sila.

"We missyoutoo kuya"-Saad nila.

Pag katapos namin, napagkasunduan namin na umuwi na.

"Fastforward"

Nakauwi na kami ako ang unang bumaba dahil Ako ang mag bubukas ng ilaw, Bumaba na ako para masimulan na ang plano namin si kuya nmn ang bahala kila mommy at pag pasok ko nandoon na silang lahat, Pag pasok nila kuya ay binuksan kona Ang ilaw at pinaputok ang lobo.

"Welcome home"- sigaw naming lahat.

"Salamat sa lahat lalo na sa aking pusa at aso"- sabi ni mommy at nagtawanan kaming lahat dahil kmi ang tinutukoy ni mommy na pusa at aso.

Pagkatapos nun, nagsaya kami kahit hindi ganun ka ganda ang welcome party, Ito na rin sguro ang oras para ipakilala  ko si borj bilang suitor ko.

"Mommy daddy I have something to tell you"- Dahilan para mapa tingin silang lahat sakin.

"Yes baby what is it" - Ask ni daddy.

"Mom dad, Borj is my suitor"- sagot ko at hindi ko alam kung anong gagawin ko.

"We know"- sabi ni mommy wyt alam nila pero pano?

"Tinanong niya kami bago ka niya ligawan"- ohh so di ko alam  ok.

"Oo nga pala roni, sorry kung hindi ko nasabi sayo"- malungkot na sagot ni borj at agad ko siyang niyakap.

"Hey ok I'm sorry plss forgive me I promise hindi na mauulit"- narinig niya ako at tumango ako at ngumiti at ngumiti din siya.

After namin kumain, nagpalaro si mommy, After namin maglaro ng truth or dare, umiikot pa yung plastic bottle ko at nasa gitna si kuya.

"truth or dare"- sabi ko

"truth"-sagot niya

"Kailan kayo nag date ni missy"- tanong ko kasi lowkey lang tong dalawang to.

"Last year"- sagot ni kuya at namula agad silang dalawa at nagtawanan kami.

"Ikotin nyo na ulit ung bote"- sabi ni jelai, pinaikot na nila ito at saakin tumutok ang bote.

"Truth or dare"- mag dare tayo baka kung ano ano pang tanongin nila mahirap na.

"Dare"- sagot ko at nagtawanan silang lahat may pina plano ba sila?

"I dare you to kiss borj on the cheek, huh"- kiss? Huhuhu pisngi lang naman at kiniss ko agad yung pisngi nya at kinikilig nmn sila jelai, missy at bea si borj nmn namumula cute haha.

"Pina ikot na ulit nila ang bote at tumapat ito Kay borj

"Truth or dare"- tanong ni junjun

"Truth" -Saad nya.

"Gaano mo kamahal si roni"-tanong nito at ngumiti pa.

"More than of my life"- Saad nito at kinilig nmn silang lahat habang ako na mumula na.

Nung naglalaro kami ng truth or dare, hindi namin namalayan na gabi na pala, sabi ni mommy na matutulog na sila, wala silang choice dahil gabi na.

Ilang oras din kaming nagkwentuhan dahil sa pagod, iba ang boys sa girls kaya hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

Habang nasa labas ako may nabangga akong isang lalaki at pamilyar na pamilyar siya sa akin at pag tingin ko sa kanya parang nabuhusan ako ng malamig na tubig.

"I'm sorry-"- hindi siya umimik sa sinabi niya nung nakita niya ako

"Roni long time no see"- Saad nya pa ang kapal din nga mukha pagkatapos nya akong lukohin may mukha pa pala syang ihaharap sakin.

"Ahh yeaahhh"- sagot ko at umalis, pero hinila niya ako.

"Let me go basty"- sabi ko kasi masakit ang pagkakahawak nya.

"Can we talk"- saad niya ang kapal din talaga ng mukha.

"Ang kapal din nmn ng mukha mo noh basty pagkatapos ng ginawa mo, wala tayong dapat pag-usapan"- sagot ko at aalis na sana ako at hinawakan niya ang kamay ko.

"Ano ba basty bitawan moko"- sabi ko at hindi binitawan ang kamay ko.

"Plss roni comeback to me plss gagawin ko ang lahat roni plss pasensya na "- Ang kapal talaga ng mukha

Ayoko kanang balikan manloloko, isang buwan na ang lumipas simula ng pinagpalit moko, isang araw na masakit sa dibdib ko lahat ng ginawa niya nasa utak ko pa rin.

"Plss roni, I'm sorry, hindi ko sinasadya, Wla na kmi plss roni bumalik kana sakin"-Saad nya pa.

"I'm sorry Basty,hindi na kita babalikan, nakamove on na ako, nakalimutan na kita, Basty plss leave me. , I'm happy now, I'm sorry" - Saad ko lalakad na sana ako pero lumuhod siya sakin para lang balikan ko siya, hindi ko sya kayang balikan kahit umiyak pa sya ng dalawang baldeng luha wla akong pake.

"Plss Roni"- sagot niya at sinampal ko siya

“ANG KAPAL DIN NG MUKHA MO BASTY NOH! PAGKATAPOS NG GINAWA MO SAKIN?!!!. KUNG BABALIKAN MAN KITA MANGDIDIRI NAKO SAYO!!! MALAY KOBA KUNG ILANG BESES KANANG NAKIPAGTALIK SA BABAENG YAN!!!!"- Saad ko.

"I'm sorry" - sagot niya

"Sorry?? for everything Basty?!!, akala ko hindi mo gagawin sakin, nangako ka sakin basty, pero sinaktan mo ako ng sobra"- sagot ko. at umalis, narinig ko pa siyang tinatawag ako pero hindi ko na pinansin dahil ayuko ng makita ang pagmumukha nya.

Makalipas ang ilang oras, nakauwi na ako at dinala ko na ang mga pinamili ko at pagpunta ko sa kwarto ko, umiyak ako sa kwarto ko.

"Hindi nako babalik sa kanya. I have borj and I’m happy with him"- sabi ko. I started crying in my bed hanggang sa hindi kona malayang nakatulog na ako at hindi ko na inisip yung nangyari kanina.

I'm inlove with my brother's bestfriend Where stories live. Discover now