Chapter. 30

50 2 0
                                    

A/N: Please kindly Vote and Comment!

Chapter. 30

Yuri’s  POV

"Okay class dissmiss." sabi ng profesor namin matapos magturo sabay alis ng classroom.

Habang nag-aayos ako ng mga gamit ko ay nagulat na lang ako sa sinabi ni Sharlyn.

"Oiii! Best andito na 'yung gwapo mong asawa, sinusundo kana!" pang-asar sa'kin ni Sharlyn.

"Ayyyiiee! Sana all may gwapong sundo!" -Marlyn.

"Ang sweet naman. Sana all!" -Nica.

"Parang gusto ko na tuloy mag-asawa..!" -Diana.

Nasa labas na pala ng classroom si Zyren at naghihintay na lumabas ako.

"Haynako! Puro kayo kalokohan!" saway ko sa mga 'to.

When I finished arranging my things, I immediately walked out of the classroom and saw Zyren waiting.

"Did you just arrive?" I openly asked my husband.

"Yes. Let's go!!" he answered, taking my hand and we walked together holding hands and he carried my bag.

"Kaya ko na 'yan buhatin." sabe ko kay Zyren habang kinukuha 'yung bag ko sa kan'ya, pero pilit niya naman itong nilalayo.

"Ako na. 'Di ba nga ay bawal ka mag buhat ng mabibigat kase nga ka wawalong buwan lang ni baby noong isang linggo. At bilin sa'kin ni Doc ay wag daw kita pabubuhatin nang mabibigat!?" paalala nito sa'kin.

"Okay sabi mo, ehh!" naka pout kong sambit sa aking asawa dahil wala na akong na gawa sa kakulitan niya.

"Kailan kaya ako magkakaroon ng boyfriend?" rinig namin na sabo ni Sharlyn.

"Pagputi ng uwak!" pang-aasar ni Zyren kay Sharlyn.

"Best! 'Yung asawa mo nakaka-inis! Sarap sapakin!" inis na sambit ni Sharlyn sa'kin.

"Best. I wish na sana dumating na si Mr. Right mo." nakangiting hiling ko sa aking kaibigan.

Siguro nagtataka kayo kung bakit ako ngayon sinusundo ni Zyren, noh? Kase simula noong nangyaring insedente na pagtulak sa'kin ni Andrea sa hagdanan ay lagi na akong sinusundo ni Zyren imbes na si Sharlyn ang nagsusundo sa'kin pauwi ng mansyon. Ang sweet niya 'di ba.

Simula nang mangyari 'yung insidenteng 'yun ay kinaibigan ko na si Andrea at ganun din si Sharlyn. Because we found out that no one is paying attention to her friend anymore and that she and her boyfriend have broken up.  Ang saklap naman non.

Noong gawin sa'kin ni Andrea 'yun hindi ko siya sinisi kase gusto niya lang naman na iligtas 'yung buhay niya dahil sa pagbabanta ng demonyita n'yang pinsan. In other words, she is just a victim of Ariana like me, so I thought it would be better if we just be friends and forget the bad things that happened.

Nagulat nalang ako nang bigla kameng dumiretso sa principal's office. Bakit kame papunta dito??

"Teka?! Bakit tayo papunta dito sa principal's office?" takang tanong sa'kin ni Sharlyn.

"Hindi ko rin alam?" inosenteng sagot ko.  "Zyren. Bakit tayo papuntang principal's office?" takang tanong ko kay Zyren.

Pumasok lang kame sa principal's office at nakita naming nandoon sa may table niya si Mr Dela Arve at naka upo sa mahabang couch sa may gilid sila Mommy, Daddy, at Ashton.

"Mabuti at nandito kana." pambungad sa'kin ni Mr Dela Arve.

"Bakit po?" takang tanong ko.

"Kase ganito 'yun, Yuri!" rinig kong sabi ni Mommy. "Dahil 8 months na yang t'yan mo ay na pag pasyahan namin ng Daddy mo na mag modular ka nalang.." paliwanag sakin ni Mommy.

Nagulat na lang ako sa biglaang desisyon ni Mommy. "P-Pero?!" Gulat ko.

"Yuri. Alam namin na ayaw mo pero para rin ito sa kaligtasan niyo nang baby mo dahil nga malapit ka nang manganak, iniisip lang namin ang kalagayan niyo ng baby mo." piwanag naman sakin ni Daddy.

"So ibig bang sabihin nito hindi na kame magkikita araw-araw ni best at hindi ko na siya makakasabay kumain sa cafeteria!?" biglang na lungkot na sambit ni Sharlyn kila Mommy at Daddy sabay yakap sa bewang ko nang mahigpit.

Agad akong tumugon sa yakap ni Sharlyn dahil mamimis ko siya makasabay kumain sa cafeteria. Ngayon lang kame magkakahiwalay ng bestfriend ko.

"Ate Yuri, Ate Sharlyn. Grabe naman kayo maka yakap sa isa't-isa, parang hindi na kayo magkikita, ha?!" naka kamot ulong sambit samin ni Ashton.

"Don't worry, Yuri. Always welcome naman dumalaw si Sharlyn sa mansyon kaya pwede ka n'yang dalawin ano mang araw niya man gustohin." sabi sa'kin ni Zyren.

"Best. Lagi akong magdadala nang french fried at ice cream galing jollibee kapag dadalaw ako sa'yo." pangangako sa'kin ni Sharlyn.

"Basta, best. Sama mo si Andrea, ha. Kapag dadalaw ka sa bahay!?" hiling ko rito.

"Oo naman. Tres Maria's na tayo ngayon, noh!" pilyang sambit nito.

"Yuri! Iihe muna ako, ha."paalam sa'kin ni Zyren.

"Okay." sagot ko.

Agad kameng tumabi ni Sharlyn kila Mommy, Daddy, Ashton sa mahabang couch.

"Teka... 'Di ba Febuary 10 ngayon?" tanong ko sa kanila.

"Oo. At malapit na 'yung birthday ni Zyren." sabi ni Mommy sa'kin.

"Doon naming balak ipagdiwang 'yung birthday ni Zyren sa Catindual Resort." sabi naman ni Daddy.

"Ate Yuri! Anong regalo mo kay Kuya Zyren sa birthday n'ya?" tanong sa'kin ni Ashton.

"Oo nga. Best? Anong regalo mo kay Zyren??" tanong din sa'kin  ni Sharlyn.

"Hmmm... Ang balak ko kase ay regalo ko sa kan'ya ay sa valentines ko na dapat ibigay imbes na birthday niya." sagot ko sa kanila.

"Ano nga?" tanong ni Sharlyn.

"Secret. Bakit ko sasabihin?!" pilyang sambit ko rito.

Napa hinto kame sa pagkukumpulan nang dumating si Zyren.

"Teka... Anong pinagkukumpulan n'yo d'yan?" takang tanong ni Zyren na ikina bigla namin.

"Ahh. Wala naman!?" pagmamaang-maangan ko.

"Okay." sagot nito.

Maya-maya nagulat nalang kame nang lumapit ito sa'min at nginitian kame.

"Guys. Alam niyo ba 'yung mangyayari ngayong febuary, ha?" naka ngiti tanong nito sa'min.

Agad kameng nagka tnginan nila Mommy, Daddy, Asthon at Sharlyn.

"Ano bang meron?" pagmamaang-maangan ni Daddy.

"Oo nga?!" ganun din si Mommy. "May date ba kayo ni Yuri, ha?" dugtong ni Mommy.

"Oo nga?! Kase malapit na valentines , saan tayo magde-date??" pagmamaang-maangan ko rin dito.

"Nothing. Never mind!" nalungkot na sambit ni Zyren sa'min.

"Are you okay anak?" tanong ni Mommy kay Zyren.

"Masama ba pakiramdam mo?" tanong ko rin dito.

"Ahh. Wala na iinitan lang ako, palamig lang muna ako sa labas?!" paalam nito.

"Dalawa na nga aircon dito, nainitan kapa?!" sabat ni Sharlyn kay Zyren.

Kaya agad namin ito kinusutan ng noo kasi masisira pa yata 'yung plano namin sa pinagsasabi n'ya.

"Best. Sumakay kana lang, panira ka e." bulong ko rito.

"Sige, kuya." sabi ni Ashton kay Zyren.

"Sige Zyren, palamig kalang." sabi ko rito.

Agad itong lumabas sa principal's office nang naka busangot.

My Child's Father Is A Rich Man (On-going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon