Dilaw 🐼 x 🐨

240 2 0
                                    

Walking has always been calming for Maloi, it helps her think, it's her refuge when paintings aren't enough. If she can walk towards her destination,  best bet that she will be walking. And that's what she's doing right now, naglalakad siya papuntang school.

Walking to school has always been her favourite, accompanied by her music, she didn't notice a dashing figure right behind, next thing she knows there's paint in her uniform and hair. She looked at the culprit with a glare.

“WTF?!” She couldn't help but cuss at the person.

“I'm really sorry, miss” said the figure while running backwards facing her.

Maloi is stunned, the girl in front of her is none other than THE Gwen Apuli, resident artist and top student of their section.

“I'm really sorry, nagmamadali na kasi ako, babawi ako I promise” she said and flashed a sorry smile before running away from her again. Maloi just looked at her retreating figure, stunned at what just happened. That's her first interaction with the girl, her heart. She gently placed her hand on her chest before her eyes darted to the stain on her uniform.

“God, Apuli siguraduhin mo na babawi ka sakin” sabi niya at inis na naglakad papasok sa school.

Pagdating niya sa classroom ay takang tinignan siya ni Colet bago nilapitan.

“Hoy babae anong nangyari sayo?” Tanong nito sa kanya at hinawakan ang may pinturang buhok nito.

“Ah, may nakabangga kasi sakin papunta dito” medyo malakas na sagot nito sa kaibigan habang bahagyang tumitingin kay Gwen. Tila wala naman ata itong narinig dahil nakasuot siya ng earphones.

“Tara beh linisin muna natin yan habang wala pa si ma'am” aya naman ng kaibigan, lalabas na sana silang dalawa ng biglang pumasok ang kanilang guro.

“To your proper seats everybody” sabi nito bago ilapag ang gamit sa harapan.

“Mamaya na lang kapag recess na” bulong ni Maloi sa kaibigan bago umupo sa kanyang upuan.

———————

“Hey” agad na nag taas ng tingin si Maloi mula sa kanyang bagong ginuguhit. Taas kilay niyang tinignan ang babae sa kanyang harapan na tila napalunok naman at nag iwas ng tingin.

“I just want to apologise sa nangyari kanina, that was rude of me to just run away after what happened” mahinang sambit neto at napahawak sa kanyang batok na tila nahihiya. Tahimik lang siyang pinapanood ni Maloi. Hoy ang cute naman niyang mag sorry, ibubulsa ko toh.

“Here, my jacket. I'm sorry about your uniform and ito lang naisip kong paraan para sana matakpan man lang yung stain sa uniform mo” sabi nito na hindi parin makatingin sa kausap.

“It's hard to believe that you're sincere if you can't even look me in the eyes to apologise” saad ni Maloi at tumayo mula sa kanyang kinauupuan. Nahihiya naman siyang tinignan ni Gwen bago muling nag iwas ng tingin. Isang pilyang ngiti ang sumilay sa labi ni Maloi. Mapagtripan nga toh. It's very rare to see the ever composed and reserved Gwen be such a mess.

She used her index finger to make Gwen face her and hold eye contact before saying “Now, apologise” she said using her stern voice.

“I-i’m sorry” Gwen stuttered looking at her and turning away again. Maloi smiled before letting the girl go.

“That's better, and it's fine. Thank you sa jacket mo pero hindi naman niya matatanggal yung mantsa sa uniform ko” sagot ni Maloi tsaka sinuot ang jacket na inaabot sa kanya.

“I know, kung gusto mo I can pick it up sa inyo para mapalaundry ko samin, acrylic paint pa ata yung nalagay sa uniform mo” sabi ni Gwen sa kanya.

“Sure, sabay ka sakin pauwi” nakangiting saad ni Maloi bago nilusot ang kanyang kamay sa braso ni Gwen at hinila ito palabas ng room.”Pero bago yun, samahan mo muna ako sa canteen, libre mo ko” masayang saad nito.

Bini one shotsWhere stories live. Discover now