CHAPTER 5 (FULL CIRCLES)

108 6 0
                                    

Sa labas ng bawat faculty ng VMIS may announcement na nakalagay.

"TEACHER'S SEMINAR FROM AUGUST 6-14 IN BAGUIO CITY."

"Anong petsa na ba ngayon?" tanong ni Danielle kay Shekinah

"July 16 palang ngayon"

"Isang buwan na lang ang natitira para mahanap natin si Ma'am."

Pumunta sila sa lab para mag report sa mga kaklase nila at ipnasara nila ang pinto para walang makarinig ng kanilang pag uusapan.

"Guys may seminar ang mga teachers sa August 6-14" sabi ni Shekinah

"Sasamantalahin natin yung pagkakataon para mahanap si Ma'am." Sigaw ni Aira

Hindi magkanda-ugaga ang buong 9-6 sa pagre-research. Kung ano ba history ng VMIS at ang misteryong bumabalot dito. Lumapit si Justine B. kay Kim para itanong sakanya kung nasa kanya pa yung panyo ni Miss Marie.

"Kim, nasayo pa ba yung panyo ni ma'am? Ie-examine ko sa microscope."

"Oo nasa akin pa." sagot ni Kim

"Akin na kukuha ako ng sample ng dugo diyan sa panyo."

"Eh pano ka makakakuha eh tuyo na yung dugo dito."

"Akong bahala! Walang imposible sa Science."

Nilagyan ni Justine ng isang chemical yung parte ng panyo na may dugo. At tinignan ito sa ilalim ng microscope. At dahil dito may natuklasan sila.

"Hindi ito dugo.... Champ ikaw nga ang tumingin." Kinalabit ni Justine si Champagne

"Syrup lang to Justine."

"Guys tara dito!" Agad naglapitan ang buong klase.

"Hindi dugo itong nasa panyo ni Ma'am kundi isang syrup na kulay pula lang." sabi ni Justine

"Tama! Syrup lang to na gimait para takutin sila Kim." Dagdag ni Champagne

"Bale buhay pa si ma'am?"

"Oo! Buhay pa siya wala pa naman ang itinakdang araw!" sigaw ni Jerald mula sa likod

Ilang sandal lang ang nakalipas, nahanap ni Daniel E. sa internet ang isang blog na naglalaman ng isang unsolved case.

"Guys! Guys! Tignan niyo tong nakita ko! Isang blog na tungkol sa isang nawawalang teacher dati!" Lumapit ang lahat at tahimik na binasa ang blog.

"A teacher and her class has gone in a snap! (UNSOLVED CASE, HIDDEN FROM PUBLIC.) -2005

In 1965, a teacher named Rosario Villanueva has been reported missing in August 6, 1965. No one knows where she is and what happened to her, until her students decided to make their own investigation for their missing adviser. Few days later Miss Villanueva's students are found dead in many areas near in their school East Manila High School (EMIS). But that incident has been closed to media, so no one will know what kind of activity is happening inside EMIS. However there is one student who survived that tragic incident, his name is Roberto G. Reyes Jr. Six years later Roberto or "Obet" have the guts to tell the story behind the killings. That bloody incident happened because they tried to save Miss Villanueva from being offered to a group of people called "Kulto" who praises black magic and evil things. But unfortunately they failed,they didn't found Miss Villanueva.

Do you know what's the present name of EMIS now? Want some clue? It will be found near in creek.

But before I end this blog, I wouldlike to introduce myself.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

I'm Roberto G. Reyes II son of Obet Reyes. And who killed my father's classmates is

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"

Biglang namatay ang ilaw at nagsigawan ang lahat sa gulat. At walang ano-ano'y may biglang nambasa sakanila at nang bumukas ang ilaw, nakita nila na may dugo saknilang mga uniform pati sa iba't ibang bahagi ng katawan nila. At muli silang nagsigawan at nag-iyakan naman ang mga babae.

"Guy's ayoko pa mamatay!!!!!" sigaw ni Barbara

Paglabas nila ng lab ay may nakita silang nakasulat sa pader.

"ALL OF YOU ARE DESTINED TO DIE!"

Nagtakbuhan sila pababa ng hagdan at nang dumating sila sa 2nd floor ng building ay napahinto sila dahil nandoon na pala nakaabang ang isang kapahamakan.

Where Are You Teacher Marie?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon