EPILOGUE

94 3 0
                                    


Isang linggo ang lumipas nang mailigtas nang 9-6 ang kanilang guro na si Miss Marie. Ipinasara ng mga kinauukulan ang VMIS dahil sa mga misteryong naganap dito, ang pagkawala ng mga guro at pagkamatay ng mga estudyante.

Ang section 9-6 ay nagkahiwa-hiwalay dahil lahat sila ay lumipat nang eskwelahan mula nang ipinasara ang VMIS ngunit sila ay na natiling solido at pamilya para sa isa'tisa. Si Miss Marie naman ay kinuhanan ng statements ng mga kinauukulan tungkol sa nangyari at siya rin ay lumipat ng ibang eskwelahan na pagtuturuan.

Lumipas ang isang taon at sa utos ng Departamento ng Edukasyon ay muling pinabuksan ang Victorino Mapa Integrated School. Muling umingay ang bawat corridor ng paaralan. Bago narin ang mga estudyante at mga guro pati narin ang school ay ipina-renovate ngunit hindi kayang takpan ng pintura ang mga sikretong itinatago ng eskwelahan.

"OFF LIMITS TO THE STUDENTS"

"Jas tara na male-late na tayo."

"Teka parang may naririnig ako dun sa may pinto eh"

"Ano ba yun?" lumapit sa pinto at idinikit ang tenga

"ISA, DALAWA, TATLO MAGTAGO NA KAYO."

"ANONG GINAGAWA NIYO DITO?" tanong ng guro

"Uhmmmm n-nalig-gaw po kami." Sagot nang dalawa.

"Anong section kayo?"

"n-na.... 9-6 po Sir Agustin"

Pinaalis sila nito at ngumiti sa kanila.

"APAT, LIMA, ANIM ISA MAMAMATAY." Ngumisi ang guro pagkatapos niya kumanta.

Where Are You Teacher Marie?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon