Isang linggo ang inilagi ni Dennis sa hospital at inabisuhan ito na magpahinga pa nang isangbuwan. Sakabilang dako, dumating na ang linggo nang pag-alis ng mga guro papuntang seminar.
"Guys, eto nay un walana tong atrasan." Sabini Dane na medyo kinakabahan
"Para kay Ma'am!" sagot nang buong klase.
Habang nasa room ay isinara nila ang mga pintuan. Nag head-count sila at napansin nilang wala sina Jerald at Ivan.
"Guys! Nasan yung dalawa??" tanong ni Jimarafe
"Umihi lang yata be." Sagot ni Barbara
"Ah okay.... May na-research na kami tungkol sa school natin nung nakaraang sabado." Sabi ni Carl
"Mamayang uwian dumiretso na kayo sa bahay."
"Ano ba kasi yun? Bakit hindi nalang dito sabihin?!" tanong ni Symon
"Ok, ise-send ko sainyo thru E-mail, basahin at wag matakot."
"Baka naman may ihagis na naman na dugo satin at parte ng katawan, I mean totoong parte na ng katawan!!"
"Wala naman mangyayari kung magpapadala tayo sa paninindak satin ng mga kulto na yun!" paalala ni Daniel
"9-6!! Lez do diz!!!!!" sigaw ni Marquil
Lumapit ang lahat at nag unity handshake at sumigaw. "ISA PARA SA LAHAT! AT LAHAT PARA SA ISA! WALANG IWANAN!!!"
Pero bigla muling namatay ang ilaw. Natahimik ang lahat at nakikiramdam sa paligid. Tanging malalaking yabag nang paa ang kanilang naririnig.
"Guys.....eto na nga ba ang sinasabi ko." Bulong ni Barbara
Sa gitna nang dilim at katahimikan. May umalingaw-ngaw na boses na kumakanta.
"ISA, DALAWA, TATLO MAGTAGO NA KAYO.. APAT, LIMA, ANIM ISA MAMAMATAY....."
Pigil na pigil ang paghinga ng bawat isa sakanila, at dahil sa wala silang makita sa dilim. Dahan-dahan silang nagtago sa upuan at lamesa ng Science lab. Bawat isa sakanila ay nakahawak sa bibig nila para mapigilan ang pagsigaw satakot.
Sa hindi inaasahang pagkakataon na-itulak ni Aira ang upuan na bakal kaya gumawa ito ng ingay. Agad itong napansin ng lalaki na kumakanta. Paikot-ikot ito sa kwarto na parang may pinipili, nang bigla ito sumilip sa kinalalagayan ni Aira at kinuha siya.
"ISANG LIBO, ISA PATAY. BUONG SECTION EAT BULAGA!!!!" kanta na nakakatakot ang boses
"AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!! Tulonggggg!!!!!!!!!!" Sigaw ni Aira
Kalabog ng bakal na upuan ang narinig nila. Wala silang magawa kundi maluha sa takot pero naglakasloob si John Dave na hanapin ang switch ng ilaw at swerte namang bumukas ito. Naglabasan sila at tumingin sa labas.
"Guys tulong!!!!!!!!!!!" Sigaw ni Aira habang nanlalaban sa lalaking nakaitim.
Buong loob na tumakbo si John Dave at Ivor para sumaklolo kay Aira. Sinunggaban nila ang lalaki para mabitawan si Aira at makatakbo. Ngunit sadyang malakas ang lalaki at naitulak nito si John Dave sa pader at hinawakan sa leeg si Ivor. Akmang ihuhulog na nang lalakisi Ivor, niyakap niya ito at sabay silang nahulog mula sa ika-apat na palapag ng gusali.
Tumakbo ang buong klase para tignan ang pangyayari.
"Dave!! John Dave!!!! Gumising ka!!!" sabi ni Eunice at pinulsuhan ang kaklase.
Lahat sila ay aligaga dahil sa nangyari. Ang iba ay bumaba para tignan si Ivor, ngunit sa pagbaba ng grupo ng mga Rockers. May natuklasan sila.
"Ssssssssssshhhh!!!!!" saway ni Kim "Ang daming mga naka-itim."
"Saan sila papunta?" tanong ni Jeffmine na pabulong
"Ewan ko.... Wag ka na maingay baka marinig tayo."
"Teka, si Sir del Monte yun ha!!"
"Oo nga!! Uy Kim si Mrs. Santiago yun."
Isang pila nang mga nakaitim ang nakita nilang pumapasok sa isang pintuan , at nakita nila ang kanilang mga guro doon. Kaya nagpasya sila na bumalik sa itaas. Dahan-dahan at tahimik silang umakyat paitaas.
"Guys!!!! Hindi kayo maniniwala sasasabihin ko!!!" sigaw ni Kim
"Ano yun???!" sagot ni Champagne
"Yung mga naka-itim, mga teacher natin yun!! Sila yung kumuha kay Miss Marie! Doon sa baba doon sila pumapasok!!."
"Sigurado ka ba???"
"Oo kita nang dalawang mata namin ni Jeffmine." Hingal na hingal na pagka sabi ni Kim
Habang nagpapahinga ang iba. Inaasikaso naman ng iba si Dave. Nahimatay pala ito nung itinulak siya ng lalaking nakaitim. At nang magkamalay siya, agad-agad niyang hinanap si Ivor.
"Guys... Si Ivor? Nasan?" sabi ni Dave na nakahawak sa kaniyang ulo.
"W-wala na si Ivor Dave. Kasama niyang nahulog yung lalaking naka-itim." Umiiyak na pagka sabi ni Stephanie.
"Ano?!!! Hindi buhay pa si Ivor!!" Pilit siyang tumatayo para puntahan ang kaibigan.
"Hindi mo pa kaya Dave."
"Hindi! Pupuntahan ko si Ivor!! Wag kayong makulit!!!" pagpupumilit ni Dave "Buhay pa si Ivor! Buhay pa ang kaibigan ko!!"
"Ano ba Dave!!!! Wala na nga si Ivor!!!! Wag ka nang makulit!!!! Ayaw na naminna may mawala pa sa atin!!!!"
Natahimik at naluha nalang si Dave sa isang tabi, at habang nagpapahinga siya ay binasa ng mga magkaklase yung E-mail na sinend ni Carl.
THE E-MAIL
"One Cult School in Manila" – 06-05-2008
Are you willing to sell your soul for money, power and fame? Well, some did it. Maybe it's not right to blog this but it's for others to know.
Lately, I've been walking down the streets of Manila. Suddenly I bumped an old woman, I sadi sorry and she accepted it. as we walk together she introduced herself to and I found out that she's a retired teacher from a private school. As we cross the school near where I bumped her, she told me something scary about that school. And it makes me goose bump.
Conversation.
OW: did you know that this old school have a creepy little secret?
ME: really ma'am?
OW: according to the teacher who transferred to our school, the EAST MANILA SCHOOL is a member of cult. They perform evil rituals to have their power and money stay? They kill and offer one person every six years.
ME: is that possible?
OW: Yes.
ME: what are they? (scared)
OW: don't be scared of them God will not leave us.
And then we said goodbye to each other. But she left a big creepy secret in my mind which I still remember 'til now.
Nangilabot ang lahat sa nabasa. Hindi makapaniwala na noon pa man ay may mga nasusulat na tungkol sa misteryo ng school nila.
BINABASA MO ANG
Where Are You Teacher Marie?
HorrorThis story is all about the search of the Grade 9 students for their missing adviser Miss Marie Gonzales. Will they find their adviser alive? Or it will bring them to fear? Who abduct Miss Marie? Why her? Who's the suspect beyond the killings? Is it...