The sound of the beach waves splashing, the fresh air of the province I miss this, I miss this view of nature.
Nakarating na nga kami sa destination namin and we start to unload our bags sa car tinulungan din kami ng caretaker ng bahay ipasok lahat nang dala namin, pagka pasok nga namin sa bahay nag tilian naman kami sa tuwa nila ate Det dahil excited na nga kami mag beach agad, as in talagang tinulog namin sa byahe at ipon na ipon energy namin, pagka akyat nga namin nag sipilian na sila ng mga kwarto at nag bato bato pick pa kung sino magkasama sa mga kwarto. Lima nga yung rooms dito sa beach house and ako may dati na akong sariling room kaya hindi ko na kailangan makipag agawan pa sakanila, ang magkaka shared rooms na nga ay sila Ate Det at Jo since sila yung parehong talo sa bato pick nila, si Shamz at Maya naman magka share, si ate Bianca and Xy tig Isang rooms naunahan nga nila yung apat kaya nag kanya kanya silang dalawa, si ate Reg naman at Cassie magkasama sa isang room and ako mag Isa sa sarili kong kwarto.
We all settled our things na nga and tumawag na din yung caretaker ng bahay na kumain daw muna kami sa kubo para mahangin at maganda view habang kumakain, everyone was downstairs already and me nagpahuli kasi kailangan ko muna uminom ng medication ko bago kumain, akala ko nga ako nalang mag isa pero pagka lingon ko nagulat naman ako kung sino yung naka sandal sa pintuan ng kwarto ko,
"Ano nanaman kailangan mo?" I asked raising an eyebrow at her
"wala, wag na nga balakajan" she turned around to leave
ano nanaman kaya gusto nitong batang toh umagang umaga na hhighblood nanaman ako,
"Cassie" I call her name and she turn back to me, I took a deep breath para tanggalin inis ko sa katawan, "ano pong kailangan mo? may problem ba?" I smiled at her and asked her in a soft voice na may pag pigil ng inis, she just pouted like a kid kanina pa talaga sya ganyan hindi maintindihan kung may gusto ba o may problema parang bata nung umalis kami ok naman sya tapos ngayon hindi ko na sya ma gets, she smiled and was about to speak when ate Reg showed up "Huy kanina pa kayong dalawa hinahanap lalamig na yung pagkain dun" anya nga saamin, hinawakan ko na nga kamay ni Cassie at sumunod na kay ate Reg pababa.Kumakain na nga silang lahat pagka rating namin kaya pumwesto narin kaming tatlo at umupo, mag aabot na nga sana ako ng pagkain at bigla naman parehong nag abot sakin ng pagkain si Cassie at ate Reg "y/n oh" sabay nilang sabi, nagulat na nga lang ako at napatingin samin sila ate Det habang kumakain pero bumalik din agad sila sa kinakain at pinag uusapan nila, pareho ko na nga lang sinerve sa plate ko yung inabot nila ulam para hindi ako mag mukang biased. After we eat nag si bihis nga kami agad at naligo agad sa beach buti na nga lang hindi backless na swim suit ang nadala ko kasi kung hindi, kitang kita ang pekas ko sa likod.
We played and swim sa beach sila Maya, Ate Jo at Cassie naman naka upo lang beach chair mamaya pa raw sila maliligo si ate Reg naman at ate Bianca nag ttake ng pictures, nakapag take na kami ng napaka raming pictures nil Xyza and Shamz kaya, naliligo na kami medjo tirik nga rin yung araw kaya saglit lang kami maliligo.Nakakapagod nga din kahit saglit lang kami naligo bumagsak kasi agad si Shamz at Xy pagka anlaw nila, medjo napagod nga din ako sa kakalaro at picture taking namin kanina, pagka alis ko nga kanina sa dagat at lumapit sa pwesto nila Cassie pareho naman akong inabutan ng towel ni ate Reg and Cas, well that's weird. I checked the photos that we took, well ang galing naman talagang photographer ni Shamz at kuhang kuha nya yung gusto kong pictures and todo pose at awra naman ako kanina at ginawa yung mga turo na poses ni Xyza, para daw may pang pose ako sa new Instagram account ko.
I posted some pictures but naka private naman yung IG ko kaya ok lang kahit sexy beach pics ko pa yan, naramdaman ko na nga ding inaantok nako, mamayang gabi pa naman kami pupunta sa Bonfire and mag party na kami kami lang by the beach kaya much better din mag ipon ako ulit ng energy para hyped ako mamaya and bukas naman nag iikot para mamasyal, I felt my eyes getting heavy and then about to fall, I felt a hand catched my head "akyat ka kaya muna, dun kanan matulog sa kwarto" she said umiling na nga lang ako kasi ayoko na umakyat wala nako energy umkyat "ok lang ako dito ate Reg, wala na din ako energy umakyat pa. Naliligo pa kayo?" I asked her I noticed kasi na naka swimwear pa sya pero naka tapis lang ng cover up, "ah oo, nag lalaro pa kami volleyball nila Cassie pumasok lang ako para kumuha ng drinks namin" sumilip nga ako sa labas and nag lalaro nga sila nila ate Jo ng beach volley, nakakuha na nga si ate Reg ng drinks nila and she offered me one but sabi ko sakanila nalang ayoko kasi mawala antok ko gusto ko talaga matulog muna bago nga sya bumalik sa labas, umakyat muna sya sa taas at pagka lapit nya sakin may dala dala na syang maliit na kumot nagulat nga ako kasi suddenly she's been showing me acts of service, "balik nako dun y/n ah, sleep well" she smiled at me and left, why is she suddenly being sweet sakin? Ay hindi syempre si ate Reg Yun ganun talaga sya, I stopped my self from my thoughts and fall asleep.Maya woked me up from my sleep, it's currently 6pm na nga and mag aayos kami para sa Bonfire mamayang 7:30pm, ang haba nga rin ng tulog ko. Papalapit nga sakin si Cassie may dalang iced Milo and si ate Reg naman papalapit na may dalang plate na may tatlong slice ng bread na dala pa namin, they both offered me and I happily accept it naman "y/n oh" they both said at the same time I'm now in between them but ate Reg turn back sa counter bar kasi tinawag sya ni Xy, she smiled and wished me to eat well nag thankyou naman ako sakanya and we watched her leave.
Cassie sat beside me and put the food sa table "kain ka na, nag mimiryenda na kami" alok niya sakin, tinanggap ko naman and nag Thankyou ako sakanya, "by the way, bakit tinotoyo ka nanaman kanina?" tanong ko sakanya and she just chuckled, I just raised a brow sakanya and she answered, sa una ayaw nya Pag sabihin at kailangan ko pa sya pilitin "eh kasi, hindi ka tumabi sakin sa kotche tapos pinag buksan kita ng pinto pero sa kabila ka pumasok" parang syang batang nag tatampo dahil hindi nabilhan ng candy "I didn't know, sorry na wag ka na mag tampo" pabirong pag suyo ko nga sakanya at niyakap ang isang braso, sa una nga nag papakipot pa sya pero bumigay din.
~
We're all gathered and nag iinuman, our caretaker set up a bonfire sa labas by the beach maririnig mo yung splashing of beach waves sa dalampasigan and malamig na himig ng hangin. I've sat between Cassie and at Reg, they've been acting really weird din parang bang pinag aagawan ako?,
They've been both showing acts of service sakin, at first iniisip ko na maalaga lang talaga si ate Reg but even ate Det noticed ang behavior nilang dalawa ang hirap nga din hindi pansinin pero ibang iba talaga e parang sila nasa completion na paunahan,
"huy beh, pansin ko parang kanina ka pa pinag aagawan nung dalawa" I went to get more drinks with ate Det sa loob ng bahay kaya kaming dalawa lang magkasama "baka hindi naman, caring lang naman talaga Silang dalawa" Saad ko nga dito Pero kapansin pasin naman talaga ang acts of service nila na parang bang pinag aagawan talaga ako "hindi teh! Ibang iba talaga e may something eh, haba nga ng hair mo" biro nga nito tumawa na nga lang ako at hindi na masyado inisip ang mga sinabi nya, gusto ko lang mag saya tonight kaya Yun lang yung focus ko to spend time with them "what if pareho ka nila winiwin over?" sabi sakin ni ate Det nodging me "lah ang oa naman nun, they're just both looking out for me lang naman siguro, ganun naman sila sa lahat ah?" I tried being defensive kasi ayoko rin na mag assume "hindi teh hindi ako naniniwala, halos mamatay na nga ako kanina sa pagka samid tinawanan lang nila ako samantalang nung natapon yung drink mo to the rescue sila agad" tumawa nga si ate Det and sinabayan ko rin sya, habang pinapag overthink nga ako ni ate Det napapatagal na din kami sa loob at tinatawag na nga kami kasi sabik na sila sa alak, mga lasengga talaga.The whole night hindi nga mawala sa isip ko yung sinabi ni ate Det, I've been so observant sa dalawa and she's right parang nga talaga silang nag papa win over me, kahit hindi nila sabihin sobrang halata and everytime nga na it's about me and silang dalawa lagi unang lumalapit pinapag tinginan kaming tatlo. Inaya nga ako ni Xy and Shamz mag picture ulit, Buti nalang talaga inaya nila ako kasi kung hindi maririndi ako sa awkwardness naming tatlo, naiwan nga sila don and looking from afar nakikita ko ring tumitingin tingin silang dalawa sa direction namin I just pay attention sa pag take ng pictures namin para ma clear ang thoughts ko.
乁| ・ 〰 ・ |ㄏ┬─┬ノ(ಠ_ಠノ)
Hanggang dito muna guys, na ddelay na me ng Isang araw ganto talaga Pag Gabi lang nahahawakn phone dahil sinusurrender kapag school hours¯\(◉‿◉)/¯
YOU ARE READING
We Meet Again My Old Friend(Love)
FanficFrom disappearing from people's eyes to finally recovered and going back to the place she called 'home', everything has changed, she's been in hospital bed for 3yrs and now finally recovered and meeting her old friend again or should I say old "love"