I fetched Ate Det and Cassie outside UST dahil sakin sila sasabay papuntang house nila ate Pia, nauna na nga yung iba papunta don at susunod nalang kami dahil may naiwan na gamit si ate Det at nag bihis pa sila.
Medjo nag overtime nga kami sa training dahil pinag drills pa kami ng patayan ni coach, then bukas nga wala kaming training dahil rest day at ang mga babaeng toh ay nag si ayaan pa na after daw kila ate Pia ay mag Tagaytay kami since weekends naman na daw, I think it's not a bad idea naman since deserve din naman namin kaso lang may mga unfinished works pa yung iba kaya hindi kamk kumpleto papuntang Tagaytay kaya sayang rin pero nag go parin kami dahil napaka kulit at mapilit nga nila ate Det at Xyza, ayaw rin naman daw ihold kami ng iba dahil hindi sila makakasama kaya tutuloy kami, sa bahay na nga along din nila ate Pia ko tatapusin ang school works ko since dalawang research articles lang naman yun kaya magagawa ko din agad.
"Ay daya mo, ako dapat jan" pakikipag talo nga ni Cassie Kay ate Det "mama mo blue, nauna na ako tas lagi mo nalang hinaharot baby namin, akin muna sya gayon" argued ate Det and stuck her tongue out to Cassie, she just rolled her eyes and looked at me "Y/n oh inaaway ako" sumbong nga ni Cassie sakin kaya natawa naman ako sa pag tatalo nila "sorry but may nauna na sayo" I shrugged, and then both get inside the car, "sorry Kasoy but it looks like ako muna passenger princess ni bebe ngayon" pang aasar nga ni ate Det sakanya at hanggang sa kalsada nga papunta kila ate Pia ay patuloy parin silang mag bangayan, hindi ko nga mapigilan tumawa ng tumawa dahil sakanila.
"Baka hanggang Tagaytay aagawan moko ng pwesto, kapal mo naman" sabi nito Kay ate Det "nyenye dami mong ebas paunahan nalang" hindi pa nga sila tapos mag away, hay nako hindi parin talaga nag babago tong dalawa ganitong ganito rin sila nung mga nakaraan pang pag sasama namin, "hoy ano ba yan simula gate rinig na rinig agad bunganga nyong dalawa" sermon sakanila ni Reg at parehong hinila ang mga buhok nila, napa aray nga lang sila at natawa naman kami ni ate Bianca. "Y/n!" agad na salubong sakin ni Xy pagka pasok namin ng bahay, yinakap ko naman ito pabalik, bigla naman man nagtakip ng mata ko at wala nga akong makita bigla nga rin ako naka ramdam ng kaba nang may biglang humila sakin at napansin kong wala akong marinig na kahit anong ingay, mas napapabilis nga ang tibok ng puso ko sa kaba dahil. Pagka tanggal nga ng paglakatakip sa mata ko bumukas naman ng mga ilaw, "SURPRISE! WELCOME HOME Y/N!" there were confetti and balloons everywhere at sigaw nila I was really surprised yung kaba ko kanina napatungan ng gulat at tuwa, they decorated the dinning area with alots of balloons and decorations ang dami ring food at may pa videoke pa, "oh my gosh guys, you shouldn't have Thankyou hindi ko inextpect Toh" I said and they hugged me and greeted me a welcome home, "it's was Pia and Xyza's plan na isurprise ka dapat talaga sa QPAV lang tayo mag celebrate longing kainan ganun pero as mga extra at bidabida naisipan namin na isurprise ka" nanlambot naman ang puso ko sa sinabi ni Kaka, nag effort talaga sila for me and sobra kong na appreciate, "medjo rush nga kami sa pag decorate buti nalang inabot, eto kasing si Cassie at Det sabi papunta na daw kayo Pero Buti nalang nagawan ng paraan" lumingon nga ako sa dalawa at nakita kong magka akbay ito at naka ngiti "galing namin umacting noh" proud na proud ngang sabi ni ate Det "oo pwede na best actress muntik ko na nga kayo pababain sa gitna ng kalsada sa ingay nyo" pabiro ko nga dito at inirapan lang sila.
We sing, dance, eat, swim and just go wild all night kinalimutan na nga namin lahat nang pagod namin at binuhos sa saya, some of us are in the pool and some are singing and eating ate Pia gave me a new pare of swim suit as her present at sinuot ko nga ito agad dahil gusto ko rin mag swimming, I don't mind revealing my back since my scars are healing at hindi na masyadong noticeable. I'm singing along with them si ate Det nga ay inaaya nako mag
swimming pero sabi ko mamaya na kasi nag eenjoy pako kumanta nang biglang buhatin ako nila Cassie at Reg napasigaw nga ako at tinapon sa pool, sobrang lamig nga ng tubig at halos mangatog ako, pagka ahon ko nga ay nakita king tumatawa silang lahat "bwiset ang lamig ah!" sigaw ko nga sa mga toh at tumalon naman sunod si Xy at ate Jonna.Nag si talunan naman yung iba sa pool at mga nag lalaro ng patagalan sa ilalim, nag rracing at nag papaunahan naman sa pag sisid sa binato na barya. All night I noticed na pinag mamasdan lang ako ni Cassie kaya nung mahuli ko itong nakatingin sakin tinitigan ko ito ng matagal, "Huli ka! Ikaw ah matutunaw nako kaka titig mo sakin"
"loh hindi ah napatingin lang ako, assuming mo naman" irap nito hinampas ko nga ito ng mahina at umupo sa tabi nito, "happy ka?" tanong nya sakin, "sobra" I smiled widely as I stared at her "they missed you a lot" she said, I scanned the room full of the people I belong with "I missed this, some things never change kayo parin talaga ang pamilya ko" this is how we used to before 3 years ago and I'm so happy that until now we're still together as one and as family, "marami ka mang na missed, but we're here to make new memories for you to treasure forever Y/n" she's right, I might missed a lot of things but I can still make new memories after another, "it looks like a puzzle, and everytime I'm with you guys new pieces come together"
"yah like a puzzle, we thought of that too but you're our missing piece, and now we're complete together, with you", I turn to look at her again. The girls pulled us to join them so we did, we all had fun and enjoyed the night. For me this night is another moment to treasure, I love how they still treat me and love me as if I never left, they put so much effort just to make this celebration successful and fun. I hope that this night won't end. Years might pass but the bond and friendship will always last a lifetime.
Short update lang muna guys, but pag may free time I'll work double, busy lang talaga sa school. I hope you'll still enjoy it kahit short update lang, it's better to be short than never(•ө•)♡
YOU ARE READING
We Meet Again My Old Friend(Love)
FanfictionFrom disappearing from people's eyes to finally recovered and going back to the place she called 'home', everything has changed, she's been in hospital bed for 3yrs and now finally recovered and meeting her old friend again or should I say old "love"