Chapter 4: Glimpse of Yesterday

5 3 1
                                    

Damulag🍼
Did you get home safely?

Hindi pa man ako nakakarating sa bahay ay nag-iwan na ako ng like react sa mensahe ni Logan.

What's with him acting like my boyfriend? We're not even friends.

Damulag🍼
Really? Send me your location.

Strawberry Milkshake🍓
Why?

Damulag🍼
I want to know if you're lying.

Strawberry Milkshake🍓
But you don't even know where my house is... lol

Damulag🍼
HAHAHAHA good one.

I smiled with the thought of him cracking up on his own clumsiness. Ako pa ang uutakan nya. Alam ko naman na nagpupumilit syang ihatid ako para malaman nya kung san ako nakatira.

Damulag🍼
Wyd?

I left him on seen. Masyado nya nang pinapahaba ang pag-uusap namin. Wala pang isang oras na hindi kami magkasama.

Master Jules sent you a message

Master Jules
Wru?

Sienampoo
Omw home. Why?

Master Jules
Timing. We're here already

Ha?

Tinawagan ko si Jules to clarify what he said.

"Hello, Jules? What do you mean nandyan kayo? Sinong kasama mo?"

"Si Jen at Marcus. Nag-aya ng overnight hahaha surprise sana kaso wala ka sa apartment mo huhuhu. Bilisan mo na umuwi ang lamig na dito" he said over the phone.

"Hala takte ka! Bakit ngayon lang kayo nag-sabi. Hintayin nyo ko dyan"

That's all I can say pero alam kong matatagalan pa rin naman ako sa pag-uwi dahil di ko naman pwedeng sabihan si manong grab na bilisan ang pag-drive.

Ilang sandali pa at naabutan ko sila sa labas ng apartment ko na pinapapak na ng mga lamok.

"Hahaha ba't kasi wala kayong pasabi"

"Masteeeer~~" Tawag ni Jen na naiiyak na sa sobrang lamig at dami ng lamok na pumapaligid sa kanila.

Pinulupot nya ang sarili sa kanang braso ko.

Itinulak ng kaliwang kamay ko ang mukha nya papalayo sa akin.

"No hugs" I said plainly.

"Hmpp. Ba't si Jules pwede?" Reklamo nya.

Bahagyang ikinagulat ni Jules ang sinabing iyon ni Jen.

"A-anong pwede? Never ko yan niyakap no! Eww kadiri" he shrugged his whole body just to show how disgusted he is.

"Hindi pa ba tayo papasok?" Ani ni Marcus.

"Wooow! Ang linis talaga ng apartment mo, master!"

"Anong malinis? Baka wala lang gamit"

"Shut up, Jules"

Buti na lang din at may dala-dalang chicken sina Jules at iyon na lang ang kinain namin for dinner.

"Saan ka pala galing master?" Ani Jen habang kagat-kagat ang isang pakpak ng manok.

"Nagtutor ako sa pinsan ni Jules. Di ko ba nakwento?"

"Oo nga pala, sabi ni Charles kulang daw ng one hour yung session nyo. Umalis ka daw kaagad kasama nung isang lalaki"

"What? Lalaki? May boyfriend kana master?"

Kitang-kita sa reaksyon nilang tatlo ang excitement sa paghihintay ng sagot ko. Kahit si Marcus na bibihira lang nakikinig sa ganitong mga usapan ay invested rin.

"Wala akong boyfriend. Alam nyo namang kayo unang makakaalam noon"

"Point taken" ani Marcus.

"Oh, eh sino nga yung kasama mo kanina? Kaya ka ba nalate nang uwi?"

"Well, naalala nyo ba si Logan?

"Sinong Logan? Wala kong kilalang Logan ah" reklamo ni Jen.

"Logan Cooper." tipid na sabat ni Jules.

"Ha? Diba patay na patay ka dun?"

Napasampal ako sa noo ko. Bakit lahat ng kaibigan ko yan ang iniisip.

"I thought it's the other way around" singit naman ni Marcys.

I batted my lashed. My eyes sparkled just because he had taken my side.

"So ayun nga, we kinda reconnect in an unexpected manner"

Hindi ko masabi na dahil sa kakulitan ni Logan kaya ako napilitang makipag-kita sa kanya.

"What? Pero diba ang tagal na nung history nyo? And I mean bakit ngayon pa, anong pakay nya?" Curious na tanong ni Jen.

"That's what I wanted to know. I want to know what's his ulterior motive. Hindi naman sya magpaparamdam dahil wala lang"

Napaisip kaming lahat dahil sa sitwasyong ito.

"Maybe he wants to get back with you" saad ni Marcus.

"Crazyyy. Hindi naman naging ka--" napatigil ako sa pagsasalita.

Let's get back together

Let's get back together

ReplayWhere stories live. Discover now