Chapter 1

27 1 0
                                    

Chapter 1

"Ms. A this is Jace." pagpapakilala ng kaibigan kong si Yna sa’kin.

"Uhm, good day po, Jace po." saad ko  sabay lahad ng kamay ko dito.

"Uy too formal naman, ikaw pala yung sinasabi nitong si Yna na ipapakilala niya daw sakin. Nakukwento ka nga niya sa'kin, very well haha. Nice meeting you." nakangiting turan naman nito sa'kin ngunit imbis na makipagshakehands, bineso niya ko, dahilan ng pamumula ng pisngi ko.

Kinikilig man, ‘di ko maiwasang hindi kabahan, anu-ano kaya ang nakukwento nitong babaitang to?

"Oh iwanan ko na kayo d’yan ah." paalam nito kay Ms A.

"Iyan na yung best birthday gift ko sayo. Haha." mapang asar na bulong nito sa'kin bago tuluyang lumisan.

Yna, a good friend of mine knows that miss Andi is my girl crush. At sakto namang nagtatrabaho siya bilang isang staff sa showbiz industry kaya niya nakilala si Ms. A, at kung suswertihin ka nga naman, magkaibigan na sila ngayon. Bagay na kinaiingitan ko sa kanya. Hahaha. Kaya heto ako kinumbinsi siyang bigyan ako ng pagkakataon na makilala si Ms. Andi ngayon.

I've watched her movies and teleserye. She's an actress nga pala, aside from that, she's a model too. Her beauty really attracts me especially her dimples, so cuteee. Nakaka inlove. Hihihiii.

Hindi nagtagal nagkagaanan na kami ng loob. Umpisa palang aware na siya about sa feelings ko sa kanya, pero hindi naman ako nagt-take advantage sa kanya. Sadyang gusto ko lang ding mapalapit sa kanya para mas makilala pa siya.

Hanggang sa ako na ang naghahatid-sundo sa kanya sa trabaho niya, bagay na nae-enjoy ko naman. At dahil nga dito unti unti akong napalapit sa kanya, mas nakilala ko na rin siya. But still, I'm want to know her more.

Ngayong araw, hinatid ko siya sa condo niya. I don't know what really comes into my mind at hindi ko napigilan ang nararamdaman ko. I grab her waist and tried to kiss her but the sound of doorbells stop us. "I-Im sorry" saad ko ng makabalik sa katinuan. "ako na ang magbubukas ng pinto, magpalit ka nalang muna ng damit" hindi niya na 'ko kinibo at umakyat na siya sa kwarto niya habang ako, binuksan ko naman ang pinto. Am I really fallen? Tanong ko sa sarili ko.

"Ehem"

Nagulat nalang ako ng makita ko si Ms. Angel, kanina ko pa pala nabuksan yung pinto, hindi ko lang namalayan.

"Uhm, pasok po. Uhm nagbibihis lang po si Andeng."

Naupo kami sa sala, I also asks her if she wants anything to drink pero umayaw siya, she just want to talk to Andeng lang daw and after that aalis na rin daw siya. Ilang minuto pa ang hinintay namin bago makababa si Bubba. Yeah, you read it right, I called her "Bubba". I don't know eh, bigla nalang yun lumabas sa labi ko nung tinatawag ko siya one time when we were shopping.

"Angel, what brought you here?" saad ni Bubba, sabay upo sa couch na kinakaupuaan namin.

"I'm just here to confront the two of you, okay? Walang samaan ng loob Andi. Magkaibigan tayo, Im just, Im just concern about you and Xia, okay?" sambit naman ni Ms. Angel na nakapagpatahimik sakin.

"I get it."

"Ang akin lang naman, you two are so obvious. Im not against you, ha. Im just stating facts. You can do whatever you want, but please be careful. You're still married, ija, pinapaalala ko lang sayo ha."

"Oo na. I know naman eh."

"Ayusin mo yan ngayon din kung ayaw mong ilan pa kaming magsasabi sayo."

"Oo na po, ate!"

THE ONE THAT GOT AWAY (TOTGA)Where stories live. Discover now