Chapter 30

7 1 0
                                    


Chapter 30

9 years later

Jace's POV

Maaga akong gumisng dahil ito na ang araw na matagal ko nang pinakahihintay. I've waited five years para matapos at maipublish ko na itong kauna unahang libro ko.

It is entitled TOTGA, as it is OUR story. Which definitely ended in an unexpected tragic ending. Matapos kong maisulat ito, I'm having a hard time thinking about the right title, but then I realized that it is written inspired of my Bubba, my one that got away. And this book will always remind me of our remarkable story.

Honestly, bukod sa pag iisip ng kung anong pwedeng maging title nito, talagang nahirapan din akong isulat ang mga pangyayari nito dahil nung panahong isinusulat ko ito lalo lang akong nangungulila sa pagkawala nila sa akin.

Hindi naman na'ko nasasaktan sa nangyari, talagang nam-miss ko lang sila.

I already forgive, pero ang mahirap kasi sa'kin, hindi ako basta basta nakakalimot. Kahit gustuhin ko mang makalimutan ang mga hindi masasayang nangyari sa nakaraan, I can't. Hindi siya gano'n kadali.

Sa paglipas ng panahon, naghilom na ang sugat sa puso, pero di magawang makalimot ng isip.

Gayunpaman, masaya na ako ngayon!



Book signing

“Good day po, Attorney Joyce Villanueva, can we have a quick interview lang po about your book entitled TOTGA?”

"Oh yeah sure” sagot nito.

"Can you tell us po what the story is all about?”

"Okay, pero to not spoil you guys, ang masasabi ko lang it is a true to life story”

"Woah, talaga po attorney?”

Napangiti naman ito dahil sa naging reaksyon ang interviewer.

"Yeah, actually it's my story, with my greatest love” nahihiyang pag-amin niya.

"P-Pero base po sa epilogue, hindi po siya happy ending” nagtatakang tanong pa nito.

"Well, that's the reality eh, hindi natin mababago kung anong nakatadhanang mangyari”

"Ohhhh, so dati po kayong engineer?”

"Y-Yeah” natutuwang saad niya.

"Woahh, interesting, bakit po kayo nag shift ng job into being a lawyer?”

"Uhm, that's my way to forget, my own kind of coping mechanism. Kasi that time, I thought na hindi ako makakamove on kapag nando’n pa rin ako sa lugar kung saan lagi ko siyang kasa-kasama. That's why”

"Balik po tayo sa istorya, so totoong actress po yung leading lady ninyo dito?”

“Yup, kilalang actress and model, though I changed her name lang also the other character’s names, syempre to give respect na rin sa kanila"

“Parang kami naman po ang nasasaktan sa kinahantungan ng relationship ninyo, pero may update po ba kayo sa kanya ngayon?"

“Uhm" saglit itong napaubo “last time I checked she's already settled in state" sambit nito at mapait na ngumiti.

“Sorry to hear that po”

"No, that's okay, past naman na ‘yon, it is almost a decade ago” ngumiti ito pero hindi abot tainga.

"Kamusta naman po ang lagay ng puso ninyo?"

“Sure ka ba dyan" napatawa naman ito nang marinig ang tanong “well, I'm single and not willing to mingle, HAHAHA."

“Ohhh, sinarado niyo na po ang puso ninyo? Sayang naman po, dami pa namang nakapila” biro nito na ikinatawa nilang dalawa at maging ng mga nakakarinig sa kanila

"Kidding aside, hindi ko na kasi nakikita yung sarili kong magmamahal, as much as I love my Bubba. Hindi man kami hanggang dulo, she's still here” huminto ito at tinuro pa ang dibdib niya kung nasa’n banda ang puso "she knows that, even our baby girl, they knew that they would be forever in my heart. Though I'm not expecting na bumalik sila sa'kin at makapiling ko pa sila, kasi tanggap ko naman na. At masaya ako na kahit papaano ay nagawa kong makasama sila, at ‘yon yung mga oras na itinetreasure ko.” Dagdag pa niya.

“Aww, what a such a heart warming message. Any message po sa kanila?"

“Well, it is written in the last page of my book. HEHEHE."

"Oh, we'll see that, last na po Ms. Villanueva, any message po sa lahat ng inyong masugid na readers?”

"Aw, hi guysss, una sa lahat thank you sa pagsubaybay sa kwento ko. I hope I inspire you and sana may napupulot kayong aral sa libro ko kasi that's my motivation, yung makapagbigay ng aral sa mga magbabasa ng istorya ko. So ‘yon, thank you sobrang naappreciate ko kayo. Loveyahhh, muah” huling litanya nito at nag flying kiss pa sa mga tanong nasa venue

It's a wrap!


THE ONE THAT GOT AWAY (TOTGA)Where stories live. Discover now