Ano po iyon mr. Lucas Pallermo?" tanong ni Themarie ng makasok ito ng office ko.
Nag isip ako ng ipapagawa sakaniya para mag stay siya sa labas ng office ko.
Sumenyas ako na lumapit siya sa'kin ngunit tinaasan niya lang ako ng kilay kaya matunog akong natawa.
Ngayon ko palang nakikilala ang ibang side ni Themarie at isa na ang pagiging mataray, palibahasa noon ay pareho kaming tahimik at hindi nag uusap. Hindi naman siya nagtatanong o kumikibo basta naghain siya ng pagkain sa mesa ganon lang. hindi din ito nag dedemand ng kung ano kaya aalis ako ng bansa ng wala kaming pinag uusapan.
Si Chelsea at Blake lamang ang tanging dahilan ng pag uwi ko.
"Hilutin mo ang balikat ko habang nagpirma ako ng tambak na papeless,"
"Secretary ang role ko dito Lucas at hindi masahista," madiin niya na sabi at handa ng lumabas ng pinto.
"Pero trabaho padin ng wife na gawin comport—
"Pero ni minsan hindi mo naman ako trinato bilang asawa" malakas na sumarado ang pinto kaya napapikit ako.
Anghirap n'yang suyuin, hindi na siya kagaya ng una na madaling kausap.
Tinatamad akong isinandal ang likod sa swivel chair at pumikit, at ng makaisip ng idea ay inopen ko ang laptop ko at nagsearch sa goggle.
"How to make your wife fall inlove again"
Pero wala naman nararamdaman si Themarie saakin, sa ilan taon ay kung tutuusin kailangan kong manligaw dahil hindi namin naranasan iyon dahil ikinasal agad kami.
"Uhm, Mrs. Themarie Montecarlos Pallermo, in my office now,"
Nagring ang telepono kaya maagap ko itong sinagot.
"May telepono ka 'di ba? Gamitin mo hindi ung para kang nag aannunsyo ng balita sa buong mundo Lucas!" mahina ngunit madiin niya na sabi.
"Wife come here, in my off—
Muling tumunog ang telepono kaya natatawa akong sinagot.
"Ayoko na uuwi na 'k—
"May ipagagawa ako sa'yo, I'm your boss. Pumunta ka sa office ko right away!" Seryoso kong sabi kaya hindi ito nakaimek sa kabilang linya kaya natawa akong ibinaba ang telepono.
Pabagsak na bumukas ang pinto ngunit seryoso ko s'yang tinitigan.
"Don't know how to knock?" tinaasan niya ko ng kilay na para bang nagtatanong kaya tinaasan ko din siya ng kilay.
Bumalik siya at kumatok.
Tumikhim ako at pigil na ngumiti bago sumagot.
"Come in,"
Pagpasok niya ay sinenyasan ko siya kaharap ng papel kaya agad naman siya na lumapit sa tabi ko, itinukod niya ang kamay sa mesa ko at yumuko ng bahagya para tignan ang papel.
Lihim ko s'yang pinagmasdan habang malaya kong naamoy ang kan'yang pabango.
"Ayusin mo ang mga papeless at records, ung schedule ng mga meeting gusto kong iayos mo din,"
Umayos siya ng pagkakaupo at dinampot ang papel, handa na itong lumabas ngunit.
"Anong masarap na kape?"
Nagkibit balikat siya.
"Timpla siguro ng babae mo..si sophia?" inosente n'yang sabi kaya napapikit ako.
"Ibili mo 'ko ng kape sa labas, Mrs. Pallermo," utos ko.
"Yun lang ba?"
"Mag goodbye kiss ka sa'kin bago umalis?" turo ko sa pisnge ko habang nakanguso pero napairap lamang ito at inilahad ang kamay.
YOU ARE READING
UNFAITHFUL HUSBAND
RomancePaano ko pa ipaglalaban ang pamilyang gusto kong buohin at maging masaya kung ang lalaking ipinakasal sa 'kin ay may mahal ng iba?