Chapter14

73 2 0
                                    

Kusang napadilat ang mga mata ko ng makaramdam ng lamig mula sa nakabukas na bintana ng veranda ng kwarto ni Themarie.

Napatingin ako sa orasan na nakasabit sa pader ng mapagtantong alas siyete na ng umaga, napabangon ako at kaagad na nakita ko ang babaeng nakaupo sa harapan ng violine habang tumutugtog.

Ang kan'yang curly at mahabang buhok na may nakaipit na pink ribbon bow hairclip at pink na damit na bitin sakanyang mga hita.

Umuulan at malamig dahil sa bagyo ngayon, kaya pala angsarap matulog at dagdag pa ang tinutugtog ni themarie sakanyang piano na sumasabay sa lamig ng panahon.

Canon in D.

Pinagmasdan ko s'yang tumugtog habang nakaupo ito patagilid saakin kaya sideview lamang ang aking napagmamasdan.

Ang kanyang kutis mestiza, ang kan'yang maliit ngunit napakatangos na ilong ang kanyang bilugan mga mata at ang maliit na labi.

Napaka ganda niya sakan'yang ayos ngayon araw.

Hindi halata sakanya na magtatatlo na ang kanyang anak dahil size 26 padin ang kanyang bewang.

Marahil ang kanyang suot na damit ay mula sakanyang lumang closeth, dahil kagabi ay nakadress na itim ito. Ngunit ngayon ay pink na pink na bitin sakanyang mga hita. Halatang napagkaliitan na ng panahon sa tagal ng hindi niya pag uwi sakanilang mansyon.

Siguro ay ngayon niya lang ulit nahawakan ang paborito n'yang piano.

Pinagmasdan ko lamang siya na tumugtog hanggang sa tumigil ito at mapatulala.

Dahan dahan ang kanyang pagharap sa direksyon ng kama at mapadako ang tingin saakin.

Ilan segundo kaming nagkatitigan bago ako tumayo at humakbang palapit sakaniya, napatayo siya kaya kinuha ko ang kanyang kamay upang hilahin ng maingat sa aking dibdib.

"Sorry, naistorbo ba kita sa pagtulog? Naingayan ka b—

Sinapo ko ang kanyang numinipis na pisnge dahil sa ilang araw na wala itong maayod na kain dahil sa paglilihi.

"No"

Napatitig siya saakin kaya simple akong ngumiti, napaka inosente kasi ng kanyang mukha dagdag pa ang malamlam n'yang mga mata.

Ilan araw ko din hindi nakita ang ganitong mukha nong mga araw na sinusuyo ko siya dahil panay itong nkasimangot.

"Ako pala ang nagluto, kain na tayo sa baba?" Tanong niya kaya tumango ako at hinawakan siya sa kamay at sabay kaming naglakad pababa.

"Ngayon lang kita nakitang nag ganyan na dress?" bitin kasi sakaniya kaya naman naeexpose ang makinis at maputi nyang mga hita.

"Namiss ko lang suotin, ang liit at bitin nanga saakin" natatawa niya na sabi.

"You look like 20's, hindi halatang nanay ng mga anak ko" nakagat niya ang labi para pigilan ang pag ngiti.

Pagbaba don ay sakto naman nag aalmusal na silang lahat sa dinning.

"Goodmorning, Mom and Dad" humalik si Themarie sa pisnge ng kanyang mga magulang bago naupo.

Hinanap ng mga mata ko ang lalaking kasama ni Sophia kagabi ng dumating ito sa mansyon ngunit wala na ito.

"Nasaan na ang fiance mo ate?" mabuti't naitanong ni Them.

"Maaga s'yang umalis dahil kinailangan siya sa company"

"Umupo na kayo para mag almusal, tinanghali ka ata ng gising Lucas? Nag enjoy  kaba kagabi?" tanong ng daddy ni Them kaya napatitig ako sakaniya.

"Naubos mo ang laman ng bote, marahil nasarapan ka kagabi," natatawa niya na sabi kaya magkatabi kaming naupo ni Themarie.

UNFAITHFUL HUSBAND Where stories live. Discover now