Chapter XI: Hide

4 0 0
                                    

If I can describe Arthur Jaime, his nickname "Art" tells everything; he is creative, expressive, and has an eye for detail, all of which complement his charismatic, friendly, and playful nature. Despite his carefree demeanor, if you truly know him, you can see he has a strong sense of loyalty, is competitive, and is ambitious.

Humahanga ako kay Art at gusto ko siya.Kahit pa anong pilit kong tanggi  ay alam ko sa sarili ko na may ine-expect ako na mangyari.

Like maybe, someday, Art would see me?

Impossible, I know.

Like the stars in the sky- beautiful and brilliant - all I can do is gaze at him from afar.

Even if I try to reach for someone like Arthur Jaime Castaneda, he will never be mine.

Paulit-ulit ko iyong pinapasak sa utak ko.Alam kong mas didikit ang emosyong 'to pag pinipilit kong tanggalin.I have to let things flow naturally and I know, one day, this will go away.

But the more I do that, the more I get scared. He knows me too well. He easily notices when something is wrong with me or not, I can't lie to him. He knows when I'm lying. Paano kung mapansin niya na may pagtingin na pala ako sa kaniya? Things will get awkward around us. One wrong move and our friendship is at stake.

Kaya pagkatapos nang paghaharap namin ng Lola niya ay talagang nililimit ko na ang sarili ko na araw-araw pumunta sa kanila.

"I'm so sorry, Nadia.In behalf of Mama.I am so sorry."si Ma'am Gianna.

I kept on reassuring her that it's fine and I understand.Nang tanungin niya ako kung babalik pa ba ako sa kanila ay tanging "hindi ko alam" ang isinagot ko.

They didn't ask me what happened that made the Matriarch act that way.Pati si Mama ay alam kong nangangati nang tanungin ako pero ang ending ay kinakamusta niya lang ako.

Tanging kami lang ni Donya Leona ang may alam nang mga nangyari.

Even the innocent Arthur doesn't know.

Mali ang ginawa ko at kung ako lang din ang nasa posisyon nang Lola niya ay ganoon din ang magiging reaction ko.

A person like Art should be protected at all cost.

Kahit alam ko sa sarili ko na hinding-hindi ko magagawang pagsamantalahan si Art ay naiintindihan ko iyon.I respect him.I respect our friendship. Eskandalo pa rin iyon para sa lola niya at naiintindihan ko iyon.I am willing to face the consequences of my actions.

Mabuti nalang talaga at pasukan na at may mapagkaka-abalahan na ako.Ibinigay ko na din kay Leanne ang order ng pinsan niya.

"Wow!Oh My Gosh!Ang ganda!"

My classmates flocked on my work.Hawak iyon ni Leanne.Ipinasok ko iyon sa malaking box para hindi masira o kung ano dahil bukas pa naman iyon kailangan.

"I'm sure Tita Niña will love this!Thank you so much, Nadz!"

Leanne hugged me in excitement.Napag-usapan na namin ang presyo nun at naibigay na rin sa akin ang bayad.

Noong break ay nilapitan ako ni Ivan at umupo sa upuang nasa harap ko.He was straddling it while facing my seat.

"Pagawa ako."patiuna niya.

"Ng ano?"

"Marunong ka ba gumawa ng maliit na vest?"

Kumunot ang noo ko, "Gaano kaliit?"

"Ibibigay ko sa pusa ko."ngisi niya.

Ngumiti lang ako, "Pinagtitripan mo na naman ba ako, Ivan?"

Tumawa siya, "Hindi ah!Gago.Papagawa nga ako para kay Giordano!"

She who hidesWhere stories live. Discover now