"Imee?" I was busy reading books when suddenly, someone knocked on my door. From the voice itself, i knew it was Rod. Sinara ko ang libro at umupo ng maayos dito sa kama. Nakadalawang katok pa sya bago nya buksan ang pinto.When he saw me, agad syang ngumiti at dahan-dahang pumasok. Lumakad sya sa deriksyon ko at nanatiling nakatayo malapit sa kama.
"did you like it?" Pagtukoy nya sa librong hawak ko. Nagpadala kasi sya ng maraming libro kaninang umaga para daw hindi ako mabored dito sa kwarto. Medyo nakatulong naman ito sa'kin para malibang at nag-eenjoy naman akong magbasa.
"yeah" Bulong ko at tumango ng bahagya.
He smiled genuinely.
Ang gwapo, parang hindi masamang tao. Lumakad sya at umupo sa kama. Hindi naman sya malapit sakin kasi nasa dulo sya habang ako ay nasa bandang headboard.
"you're okay here? gusto mo bang lumabas tayo?" Mahinanon nyang sabi. Nabuhayan naman ako dahil sa narinig. I really wanted to go outside, kung hindi man ako makatakas ngayon, dapat alamin ko muna ang buong paligid para hindi ako maligaw.
I don't want to provoke him. Binibigay nya lahat kung anong i-request ko, maliban nga lang sa palayain ako. He's acting good, so kailangan sabayan ko sya, nang hindi nya nalalaman ang plano ko.
"yes" Tipid na sagot ko. Nagtungo naman sya sa closet at kumuha ng makapal na tela at pinalupot sa akin.
"it's cold outside" Bilin nya. Sa paraan ng pagpatong ng tela sa aking katawan ay parang niyakap nya rin ako. Tumingin lang ako sa kanya habang inaayos nya yung scarf at lumakad na kami palabas.
When we ride the elevator, he scanned something on the screen before we go down. It hints that if i tried to sneak out, i can't use the elevator. Parang kailangan pa ng fingerprint bago umandar.
When we reached the ground, he hold my right hand and intertwined with his. Naging manipis yung hangin na nalanghap ko at naestatwa ako ng ilang segundo. Napatitig ako dun sa kamay naming magkahawak. Just his simple touch makes me weak.
Tumingin sya sa mga mata ko sabay ngiti bago kami lumabas ng elevator at lumakad sa pinto.
It's already 5 in the afternoon, dusk is near and the temperature is really freezing. Napahawak ako ng mahigpit sa kamay nya dahil sa lamig. His hand is quite warm tho.
"come" Baling nya sakin at bumaba na kami ng hagdan dito sa labas. Nilakad namin yung patag na bahagi, yung tinakbohan ko dati. Nagtungo kami sa kagubatan at hindi naman pala iyon masyadong malawak.
Nakarating kami agad sa kabilang bahagi pa at bumungad sa amin ang malawak na hacienda. Sobrang lawak, may isang bahay pa dito na parang makaluma ang istilo pero pangmayaman. May malapit rin na stable ng mga kabayo at napapalibotan ang buong hacienda ng mga kapunuan.
Mayaman din talaga 'tong kasama ko.
"this is Hacienda de Maziador, one of our lands" Saad nya habang nililibot ang tingin sa buong paligid. Imbes na makinig ay inusisa ko ang buong paligid at naghanap ng daan. Wala man lang akong mahanap na kalsada rito.
"we have horses here, if you want to try just say it, I'll teach you" Dagdag nya. Hindi na lang ako sumagot.
Tinahak namin ang daan papasok sa bahay. Animoy gawa nung una pang panahon. Kaming dalawa lang ang nandito at pumasok na kami sa loob.
The ambience is kinda expensive. Historical house ang peg. Hindi naman ito masyadong malaki kompara sa palasyo nya pero sobrang ganda at parang museo ang disenyo.
"you want hot chocolate?" Tanong nya at hinubad ang jacket nya. Tumango lang ako bago ibalik ang atensyon sa buong bahay.
Nasa living room ako ngayon at nakaupo malapit sa fireplace. Tahimik lang akong pinanunuod ang nasusunog na mga kahoy hanggang sa dumating si Rod at inabotan ako ng tasa.
YOU ARE READING
THE FLOWER OF HIS DREAMS
RomanceThe most powerful man, fell in love with an ordinary teacher and tried to hide her from the rest of the world. *** Hi Pepz! Just a reminder that this story is only a fanfictional one, don't take it seriously, i highly respect the characters and this...