Hope's Point of View
We are currently in the training room to test our weapon.
I've been training but I'm not very skilled with my weapon yet, I still need to sharpen the weapon but I'm running out of time, kaunti lang ang skills na nalalaman ko sa weapon na ito dahil kinapos na ako sa oras, isang araw lang kasi ang binigay sa amin ni Master Fio.
Yung mga mayayabang naming mga classmates ay nagbulongbulongan na at ganun parin ang turing ng mga classmates namin, parang pinaramdam nilang hindi pa kami belong sa section nila.
Well! i don't care anyway.
Jane was the first to fight Master Fio, and I'm happy because in the short time she learned to use her weapon properly, her weapon also transforms into three forms, First the top view, second it becomes a sword and third it becomes a katana.
"Job will done Ms. Gaxi, the time I gave was short but you sharpened your weapon right away, I'm amazed at my new student, so class don't underestimate the talent of the low power class"namamanghang salita Master Fio habang pumalakpak, gulat naman ang mga classmates namin habang nakatingin kay Jane at the same time, parang namamangha.
"Now ms.Gaxi, show your weapon to your classmates kung paano mo madaling e tatatransform ang wepon mo"maayos na tumayo si Jane at walang ka hirap hirap niyang pinapatransform ang weapon niya, mauutusan kasi niya ito gamit ang isip, will i know that its connection, koneksyon at konsentrasyon lang ang dapat gawin and then you can command your weapon easily.
Sunod-sunod na lumaban ang mga kasama ko kay Master Fio, maliban kay Kyle and Cath ay nagkamali sila ng kaunti sa pagamit ng weapon kaya medyo na dissapoint si Master Fio sa kanila pero bumawi naman sina James at Carl, nahasa din nila ang mga weapon nila.
At panghuli ay ang labanan namin ni Master Fio, namangha pa siya sa galing ng galaw at walang kahirap hirap na pag transform ko sa weapon ko, nagtaka niya akong tiningnan habang naglalaban kami, nabaril ko pa siya ng aksedenteng nakalabit ko ang maliit na gatilyo ng weapon ko ng bumalik ito sa dating wangis ng gun front view, well sabi ko nga ay hindi pa ako gaanong bihasa sa pagamit ng weapon ko dahil nga mailking oras lang ng pagsasanay ko, kailangan kasi ng mahabang oras na pag sasanay sa sandatang ito, kaya ang ending ni Master Fio ay sa clinic, nag bigay naman siya ng assurance sa amin na ayos lang siya, hindi kasi tumalab ng gamutin siya ng limang mga estudynte na healer kahit lima silang may ability na kayang makapanggamot ay hindi naghilom ang sugat sugat ni master Fio, kaya ang ending niya sa clinic.
Makamandag kasi ang bala ng gun front view kaya hindi tumalab sa kanya ang pagamot ng mga healers, isa kasi itong bala kaya mahirap gamutin ng mga healers, hindi kasi kayang maipalabas ng healers ang bala hindi gumagana ang panggagamot nila, kailangan munang makuha yung bala nito.
Sinisisi pa ako ng mga classmates ko ang iba parang galit sa akin.
Kasalanan ko ba yun?
Right, kasalanan ko naman talaga yun, kasalanan ko kung bakit nakalabit ko yung weapon ko, kulang kasi talaga ako sa oras para mahasa ang weapon ko.
***
"naku Hope malala pala talaga ang nangyari kay master Fio, ayon sa weapon guide book ay kailangan ng Melastoma malabathricum na bulaklak para sa sugat ni master Fio at kailangan magamot ito sa loob ng 24 hours kundi ay baka may puruhan na mamatay si master Fio, nakakatakot pala yang gun front view mo, sobrang makamandag ang bala o kapang nasugatan ka gamit yang weapon mo"agad naman inagaw ni Cath ang maliit na lumang libro at binasa ulit yung guide book.
"Alam ko yun, nabasa ko na yan kahapon, kulang talaga ako sa training kaya hindi ko pa makontrol ang pagbabalik wangis ng weapon ko"nabalot sandali ang katahimikan sa loob ng dorm ko, nag cutting classes kamong anim dahil sa nangyari, ako lang sana dapat ang mag cutting classes kaso sumunod pala itong lima, nakatingin lang sila sa akin habang sinosout ang backpack ko, naghahanda na ako para pumunta sa lupa, doon sa mundo ng mga tao, doon ko makikita ang bulaklak na yan, para magamot si master Fio, i have 20 hours para mahanap yon, apat na oras na ang lumipas simula nong aksedenteng nabaril ko si master Fio sa pagsasanay namin sa weapon ko.
"oo nga pati yung weapon ni Kyle at Jane pero mas malala talaga ang weapon ni Hope, jusko naman"nabaling ang tingin nila kay Cath habang nagbabasa ito ng guide book para sa mga weapon.
"where are you going Hope, bat ganyan ang sout mo?"takang tanong ni Jane.
"Melastoma malabathricum is found in the human world....."napatahimik si cath at napatakip pa talaga sa bibig habang nakatotok sa maliit na guide book.
Tumango tango ako sa kanila.
"that's why I'm getting ready to find that flower, after all I'm the one to blame for what happened to master fio, sege na, pasok na kayo sa klase"sabi ko at hinanda ko ang weapon ko at ang isa ko pang maliit na weapon na gawa ko noong isang araw na pinagawa sa amin ni Madame Kai.
"No way, I'll come with you. wala kang kasama"kunong noong tiningnan ako ni Kyle.
"how could you go to the human world without headmaster Khino's permission?"taas kilay na tanong naman ni Jane
"and how do you get to the human world anyway?"segunda naman ni Cath.
"as far as I know we are not allowed to enter that world, at isa pa, do you know the way to the tunnel to the human world?"taka pang tanong ni Carl.
"basta kahit anong mangyari, kung saan ka pupunta sasama kaming lima sayo, that's final"walang pag alinlangang saad ni James sa akin.
Tumingin silang lima sa akin tila naghihintay ng sagot.
Akala ko ba that's final sabi ni James? inirapan ko silang lima.
"Fine, hurry up and get dressed, HM ordered me to find the flower of the village in the human world, and because it was my fault to what happened to master Kio, he punished me and yeah this is my punishment to find the cure for the wound of master, this punishment is considered my mission, HM gave this gold medal para mabuksan ang lagusan, kaya yeah! i have my way"tinaasan ko sila ng kilay dahil naka tunganga sila.
"bring the weapon that we made last 4 days, the individual weapon that we made in madame Kia's class, we can use that in the mission, and our new weapon, I will give you 10 minutes, meet me in the Exit Gate of this academy, time is running out. bilis"nakataas kilay kung saad sa kanila, kaya dali-dali silang lumabas sa dorm ko.
BINABASA MO ANG
The Real Princess
FantasyI let the life that should have been mine, the princess life. I let her be me, let her take my life. My mom, my dad my brother, my royalties friend, everything I love in life, ninakaw niya ang dapat sa akin I let her take everything from me, at sa...