Hope's Point Of View
2 months past
Napairap ako nang makilala ko ang nasa harapan ko, ngayon isang alipin na naman ang sinapian nang aking taga-bantay, kilalang kilala ko ang babaeng to kapag kulay purple ang isang hibla nang buhok ay kilalang kilala ko na ito, si SOFIA ang aking taga bantay, ang taga hatid nang babala o minsahe galing sa mga dyosa.
Napairap din siya sa akin bago mag salita.
"Ang boring talaga wala na naman thrill tong pag bisita ko sayo, bakit mo ba ako makikilala kaagad?"nakasimangot niyang saad.
"Obvious ka kasi eh"natatawang saad ko.
"Ouh? Anong ibabalita mo sa akin? May minsahe ba sa akin ang mga dyosa?"tanong ko at nag patuloy sa pagpupunas ng makintab na sahig dito sa kusina nang palasyo.
"Ito nga kasi, diba bukas ay pasukan niyo na ulit, at ang sabi nila ay malapit na ang tinatakdang panahon at kinakailangan mo nang harapin sila, panahon na, gumawa ka nang paraan para mapapalapit sa mga royalties, malapit na ang panahon prinsesa"sabi nito sa akin.
Napakunot ang noo ko at bumuntong hininga.
Malapit naba talaga?
"Handa ka naman anong oras tulad nang sinabi mo diba prinsesa?"tanong niya sa akin"hindi ako sumagot sa halip ay nag patuloy lang sa ginagawa.
"Aalis na ako, paalala lang huwag na wag kang magpapalinlang sa pekeng prinsesa ha palagi kitang pinapaalalahanan sa bagay na yan, ang totoong kapangyarihan nang totoong Hope ay mapanglinlang"paalala na naman niya sa akin last year pa niyang sinasabi sa akin ang salitang yan.
"Alam ko Sopia alam mong sa umpisa palang ay alam kona ang bagay na yan"tumango siya at ngumiti.
"Magpapaalam na ako,mag iingat ka sa mga kilos nang iyong nakakasalamuha, wala ka dapat mapagkatiwalaan kundi ang sarili mo"tumango ako sa bilin niya na palagi niyang sinasabi kapag nagpapaalam.
"Mag iingat ka prinsesa"tumango ako ulit at nagpatuloy sa ginagawa.
End of past
I came back to the present when the whole dorm set off an alarm, which means it was only 30 minutes before 5:00am, this is always the case when the whole light academy has an activity or work, it turns out that we have our own project today, which is Tuesday."Attention light academy students in 30 minutes everyone is expected in the activity area, hurry up students" the speaker who is assistant to our HM, Ma'am Madie, repeatedly said.
I got up and went out of the room to take a shower in the bathroom then I went straight to the bathroom.
"Jess! mauna ako sa banyo, ang bagal-bagal mo pa naman maligo"at saka ngumisi sa kanya ang bagal kasi kaya naunahan ko, aakma kasi siyang buksan ang banyo para sana maligo kaso ang bagal-bagal niya nakapikit pa siya.
"Augh, you're really a bruha, I'll cool the water in the bathroom, you'll see" she shouted annoyed that I just laughed.
"Do it bruha" I shouted from here in the bathroom, and she wasn't kidding, she actually cooled the water that I love so much.
BINABASA MO ANG
The Real Princess
FantasíaI let the life that should have been mine, the princess life. I let her be me, let her take my life. My mom, my dad my brother, my royalties friend, everything I love in life, ninakaw niya ang dapat sa akin I let her take everything from me, at sa...