At dahil nga sa kalokahan ko kanina ay pinahirapan ako ng bongga ni Dragona today, utos dito, utos don — wala pang alas dose pero yong pagod ko pang-uwian na.
She is literally punishing me.
Well, it was a bad decision pero sya lang yong nakita ko na makakatulong sakin kanina.
"Ano ba to gawa ng elementary." Inis na sabi ni Alison habang binabasa yong tinaype ko na report. "Parang bata." At tinitigan nya ako. "Ulitin mo."
I can't believe this because.. "Pang apat na beses ko na po itong inulit.."
At sumandal si Alison sa kinauupuan nya, satisfy na satisfy sa pinaggagawa sakin. "Are you complaining?"
"Hindi pero.." Mangangatwiran pa sana ako but i realized na wala din naman akong panalo. Kaya kinuha ko nalang ang report. "Irerevise ko po."
"Get out." Walang ka expre expression ang mukha nya. Sanay na sanay magpalayas ng tao.
Inis akong lumabas sa office at napalakas ang sara ng pintuan.
At biglang tumunog ang intercom. It's Alison.
I answer it though. "Ms. Alison?"
"Bumalik ka sa office ko."
Hindi na ako nakasagot dahil ibinaba nya agad.
Ano na naman ang gusto ng babae na to?
Anyway, kumatok muna ako sa pintuan nya bago pumasok.
Now Alison is standing and her back is on me — nakatanaw sya sa glass wall kung saan tanaw ang buong Ayala Avenue.
Ayala Avenue is like a mini New York City, trust me. Parang wala ka sa Metro Manila — matataas ang building, malinis ang kalsada, walang kalat pero ingat lang sa underground pass dahil nakakaligaw.
"Ma'am?" I call for her attention.
"Nagdadabog ka ba?" Tanong ni Alison sakin.
Naisip ko agad yong pintuan kanina. "Hindi po Ms. Alison, napalakas lang."
the MonDragon give me this look. "Really?"
Nginitian ko naman sya. "Opo."
I can't afford another sermon —— kota na ako for today.
At humarap si Alison sakin with all the beauty in the world. Imagine, the sunlight make her look like a Goddess — immortal.
Para syang hindi totoo.
Para syang..
"Hey." Alison snap her fingers in my face.
Para akong natauhan at nagulat dahil nasa harapan ko na pala sya. Wow, did i pass out for a second?
And Alison knew. She give me a shake of the head. "Nag day dreaming ka agad." Napakagat labi ako para hindi mapangiti. Wala lang, ang cute ni Alison. "Anyway, do you have a passport?"
Dito ako na confused. "I have."
"I have an out of the country business seminar next week." Bumalik sya sa upuan. "I want you to come with me."
"Why?" I ask stupidly.
"Isn't it that your job?" Titig na titig si Alison sakin. "To be with me all the time."
Oo nga pala, included sa trabaho ko na samahan si Alison sa trabaho, either in ot out of the country.
She's a Billionaire, kaya libre nya ako sa lahat.
Aba dapat lang.
"Yes Ms. Alison." Nakangiti ko na sagot.
"Leave my room now." Parang aso nya akong pinalalayas.
YOU ARE READING
The Bachelorette
RomanceSeries I Being part of MonDragon Billionaire Clan is a privilege. Money, power and fame will never be a problem. But one thing about this clan that they are known for having anger issues and short- tempered. And the Alpha is Alison. Alison is th...