Chapter 8

238 33 24
                                    

Hindi kami nagpa gabi ni Ate Robbin sa bar dahil may trabaho pa kinabukasan. Mukhang nag enjoy naman ang kapatid ko samantalang ako hindi, naharras pa.

But one thing is bothering me though -- It's Alison.

I'm definitely not stupid para hindi malaman ang sagot sa tanong ko kung bakit sya nasa lesbian bar. Everything's not coincidence.

I'm certain that Alison is lesbian.

And it's no big deal.

Pakialam ba natin sa gender ng ibang tao?

Gising pa si Mama at nasa office sya. Kaya pinagtimpla ako ng gatas nya.

"Ma.." I call for her attention pagpasok ko sa office nya.

And she look at me over her shoulder. "Oh Sue, nakauwi na pala kayo ng Ate mo."

Of course she knows about it, never kami nag lihim kay Mama sa mga gala as long as uuwing hindi buntis.

"Gatas po." At nilapag ko ang gatas sa lamesa. "Is everything okay po?"

"Oo Anak." Ngumiti si Mama. "Medyo nakabawi tayo ng benta for this month."

And i feel happy. "More sales pa sana."

"Oo nga since malapit na ang pasko."

During Christmas season ay talagang malakas ang benta ng restaurant namin from September until January . Kung pwede nga lang laging pasko eh.

Hinarap ako ni Mama. "Ikaw kamusta naman ang trabaho?"

At nag-inat inat ako. "Tiring."

Natawa si Mama. "Magpahinga ka na Sue."

But i want something else. "Have you eaten Ma? Nagugutom kasi ako."

"Oo." Tumayo si Mama. "Pero bigla akong nagutom."

Alam ko na busog pa sya at gusto nya lang akong sabayan sa pagkain. Hindi kasi ako makakain ng maayos kapag mag-isa.

May lutong ulam naman but i want to eat egg. Nakakamiss mag itlog tapos may ketchup - yummy.

"Ay Ma.." I remember something. "Si Ate na daw bibili sakin ng sasakyan."

"Nasabi nya nga sakin yan." Nakangiting sabi ni Mama. "Mahal na mahal ka talaga ng Ate mo."

"Opo." I agree. "Pero pinain ako sa MonDragon."

My mother chuckles. "Pero two days ka na sa kanya diba?"

Tumango ako. "Two days suffering."

Napatingin si Mama sakin. "Ha?"

"Just kidding." Birong totoo ko. "Kayang kaya ko naman po si Alison, madalas nasa office lang sya -" Then i remember something. "Ay isasama nya po ata ako sa business trip next week."

"Talaga?" Napaisip si Mama. "Saan daw?"

"International trip."

"Wow naman Anak." Masaya naman si Mama. "Sagot naman nya yan ano? Kaya ienjoy mo lang."

I smile at her. "Mag-iipon po ako Ma at dadalhin kita sa Finland."

Finland is my mother's dream country and destination. She is a fan of Christmas and really believe with Santa Claus. And i really want to take her there dahil sa Finland nakatira si Santa.

My mother is old and i want to give the life she deserves.

At bago matulog ay vinideo call ko si Ate Robbin na nasa kabilang kwarto lang.

"Siraulo ka Sue." Sabi ng kapatid ko pagkasagot nya sa tawag. "Nagvideo call ka pa talaga ha."

Ako na nakahiga na sa kama. "Remember Finland sis?"

The Bachelorette Where stories live. Discover now