Chapter 9

297 34 10
                                    


Tulala ako habang nakaupo dito sa clinic ng MonDragon company. May nurse narin na nag-asikaso sakin, nilagyan nya ng bandage ang kamay ko.

"Kung sobrang sakit ng paso mo." Sabi ng Nurse sakin. "Take this."

And she give me a medicine. "Thank you."

The Nurse is actually pretty, morena with dimples. "Welcome." I feel her eyes linger a little longer on my face. "I'm Kathy."

At nag kamay kami. I give her my un injure hand. "I'm Sue."

Pinisil nya ang palad ko. "Are you Chinese?"

I can't remember how many times na akong natanong kung Chinese ba ako dahil sa pangalan ko.

Actually Sue is a girl's name of Hebrew origin. Meaning “lily,” this floral title is sure to inspire your little one through its gentle beauty.

And I'm my father's little Lily.

I smile at her. "No, 101 percent pinay."

"Oh.." Naupo ang Nurse sa tabi ko. "Sue is a rare name."

"In the philippines i bet."

Tumango ang babae sabay tawa. "But too common in China, Hong Kong and Taiwan."

" — Sue!" Humahangos na pumasok si Ate Robbin sa clinic at sobrang nag-aalala.

Tumayo na ako. "Ate."

Lumapit sya sakin. "What happened!?"

"Na banlian lang ako ate —"

At kunot noo syang tumingin sakin. "Really?" Maingat nyang hinawakan ang kamay ko na may benda. "Sinaktan ka ba nya?"

Alam ko kung sino ang tinutukoy nya.

"No, she didn't do anything okay?" I assure my sister. "Nabangga ako sa pintuan kaya tumapon ang kape."

Huminga ng malalim si Ate Robbin. "Mag-iingat ka kasi, napaka clumsy mo kasi minsan."

"Opo Mama." Natawa ako.

My sister roll her eyes to me. "Tara na, mag lunch na tayo."

Hala, alas dose na pala?

Ilang oras din pala akong tumunganga dito sa clinic. Sh*t. Baka galit na si Alison.

Nilingon ko si Kathy. "Hey girl, thank you ha."

Kathy cross her legs and smile at me. "You are welcome Sue. Don't back here."

Natawa ako dahil nagets ko ang gusto nyang iparating. "That's for sure."

"But see you around." Pahabol ni Kathy.

I wave her goodbye before my sister and i left the clinic.

Akbay akbay ako ni Ate Robbin. "She likes you."

I look at her confused. "The who?"

"That Nurse."

"Kaloka ka ate, Kathy is just nice tapos napag-isipan mo pa ng kung ano." Katwiran ko.

"Sis.. I'm lesbian at alam ko, kilala ko ang mga kapwa ko LGBT member." Pagmamalaki ng Ate ko.

Sus. Kung alam nya pala, bakit hindi nya alam na lesbian si Alison?

"Oo nalang." I just want to get over the topic dahil nakakaahiya kay Kathy. "Libre mo ko ng lunch?"

Syempre wala na syang choice. Kumain kami sa labas at nag take out pa ako —— Bumalik narin ako sa office after dahil marami parin akong gagawin.

The Bachelorette Where stories live. Discover now