CHAPTER 4

6 1 0
                                    

- HER POV -

*knock.knock*

"hmmm"

"Raine?"

"Loraine, Are you awake?"

"I'm sleepy, give me more minutes"

"Lorraine, si Savy to papasok na ko" agad akong napamulat ng marinig ko ang pangalan niya at agad bumangon tsaka pumasok sa banyo para makapag hilamos at makapag tooth brushz mabilis ko ding inayos ang buhok ko bago lumabas ng banyo at nagtungo sa pintuan para buksan ang pintuan .

"Savy? b-akit?"

"akala ko natutulog ka pa"

"kagigising ko lang, may kailangan ka ba?"

"Breakfast"

"ganon ba, teja ikukuha lang kita"

"no, no, what i mean is sabay na tayong mag breakfast" he said, inaaya niya kong mag breakfast at sabay pa kami anong nakain niya ?

"tayong dalawa?"

"hmm"

"ahh, sige mag bihis lang ako" ani ko.

"ah sige sige, hintayin kita dito sa labas" ani niya tumango naman ako tsaka sinara ang pintuan at agad tumakbo palapit sa bag ko at kumuha ng pamalit at agad nag bihis, Pag palit ko dun ko lang napansin na itong blue checkered dress ko pala ang nakuha ko sa lalagyan ko, balak ko pa sanang magpalit kaso narinig ko na tinatawag na niya ako kaya dinampot ko na lang ang blue cardigan ko at sinuout masyado kasing kita ang braso ko pag yung dress lang ang suot ko nakakailang, Sinuot ko ang puting sandals ko at kinuha ang cellphone ko at yung liptint ko tsaka lumabas ng kwarto .

"I'm sorry" ani ko .

"it's okay, tara na ?" tumango ako at sumunod sa kanya, habang nakatalikod siya pasimple akong nag liptint, magmumukha kasi akong pasyente kung hindi ako mag liliptint baka ma confine pa ko ng wala sa oras .

Sa isang buffet ng hotel kami nagpunta unli daw ang foods dun at pwedeng kainin kahit anong gusto mo .

Pagpasok namin sa loob tila nag sparkling ang mata ko sa dami ng pagkain na nakalatag sa mahabang lamesa akala mo may party dahil sa catering .

Self service dito kaya naman kumuha agad ako ng plato at agad pinilahan ang spaghetti favorite to ni loren kung nandito nga lang yun paniguradong matutuwa yun .

after kong kumuha ng spaghetti yung dumplings at chicken wings naman ang nilagay ko sa plato ko, kumuha din ako ng maiinom ko at umupo sa upuan .

"yan lang ang kakainin mo marama pa dun oh! libre naman yan" ani ni savy .

"okay na sakin to" ani ko .

"Kumuha ka na lang ulit pag gusto mo pa" tumango na lang ako at nag umpisa ng kumain .

"Kamusta lasa ? masarap di ba?" tumango ako totoo naman kasi na masarap talaga ang pagkain nila dito .

Matapos namin mag almusal inaya niya naman akong maglakad sa tabing dagat pampababa na rin ng kinain .

"Alam mo naku-curios ako sa kapatid mong bunso"

"bakit naman?"

"parang gusto ko siyang makilala, may picture ka ba niya?"

"meron, teka" ani ko at binuksan ang phone ko tsaka naghanap ng picture ni loren. "Ito siya bday shoot niya yan nung ng 5 years old siya last last month" ani ko at inabot sa kanya ang phone ko habang tinitingnan niya ang picture nakangiti siya pero yung mata niya mababasa mo na malungkot, miss na miss na siguro niya yung anak niya .

 "Ito siya bday shoot niya yan nung ng 5 years old siya last last month" ani ko at inabot sa kanya ang phone ko habang tinitingnan niya ang picture nakangiti siya pero yung mata niya mababasa mo na malungkot, miss na miss na siguro niya yung anak ...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"ang ganda niya" ani niya, proud naman akong ngumiti .

"ang dami nga nagsasabi sa akin na para daw siyang anak ng foreigner maputi daw kasi tsaka mukhang may lahi" kwento .

"gusto ko siyang makita"

"gusto mo siyang makita? sige pag nakabalik na tayo sa manila isasama kita sa bahay namin para makita mo siya" ani ko .

"sino ang nag aalaga sa kanya?"

"Si renren tsaka si marites sila lang naman ang laging nag aalaga kay loren kapag wala ako pag wala naman silang dalawa at pumapasok sa school iniiwan kay ate gina mama ni marites" ani ko .

Matapos niyang tingnan ang picture sa phone ko binalik na niya sakin tinago ko naman yun sa bulsa ng cardigan ko at naglakad ulit .

"masarap bang mag alaga ng bata?" tanong niya .

"hindi lang masarap masaya pa lalo na pag pagod ako isang yakap lang ni lander at lauren tanggal lahat ng pagod ko" masaya kong kwento .

"Sana mayakap ko din siya" he said .

"tiwala lang boss kung sakaling buhay pa siya sana magkita kayo, i'm sure miss na miss ka na rin ng anak mo gaya ng pagkamiss mo sa kanya" ani ko .

"Sana nga, tara upo muna tayo dun ang sakit na ng paa ko kakalakad" ani niya at tinuro ang malaking bato tsaka kami naupo dun at pinanood ang maliit na agos ng karagatan hanggang sa tumayo siya at naglakad papunta sa dagat .

"Tara swimming tayo sulitin na natin dahil mamayang gabi magiging busy nanaman ako" he said tumayo ako at iniwan sa ibabaw ng malaking bato ang cellphone ko hindi naman siya mababasa dun tsaka ako sumunod kay savy nagulat naman ako ng bigla niya kong wisikan ng tubig kaya ginantihan ko din siya hanggang sa nag sabuyan na kami ng tubig dalawa habang nagtatawanan .











__________

Continue..

UNDER HIS INFLUENCE - ( SERIES 1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon