lima

17.8K 48 0
                                    

"Nice to meet you too. I'm going now. Sorry to disturb your date. " Sabi Neto at mabilis na umalis.

Napalingon Ako Kay Darren ng marinig ko siyang bumuntong hininga.

     Pagkarating namin sa Bahay ay di na bumaba SI Darren.

"Aalis Muna Ako Mahal. Wag mo na akong hinatayin. Matulog kana. Ipapasa ko nalang sayo Ang email para makapag send ka Ng resume mo. " Sabi ni Darren sabay halik sa noo ko.

Tumango nalang Ako habang tinulungan ako Ng Isang kasambahay na bitbitin Ang ilang bag.

"Ingat ka mahal. " Tanging sambit ko at mabilis niyang pinaandar Ang kotse.

Napabuntong hininga na Lang akong pumasok sa loob Ng Bahay.

"Ms. Tanya, pinapatawag Po kayo ni master sa study hall. " Sabi Ng Isang kasambahay.

"Huh? Bakit daw?" Bigla akong kinakabahang tanong.

"Hindi ko Po alam. Pumunta nalang Po kayo Ms." Sabi niya at tinalikuran na Ako.

Habang Ang Isang kasambahay ay binitbit na Ang mga gamit ko sa kwarto ko.

Inilapag ko Muna Ang paper bag na Dala ko at nagtungo sa study hall.

Kumakabog Ang puso ko sa sobrang Kaba.

Biglang bumukas Ang study hall door at kusang nagsara din ito na tumunog pa Ang lock.

"Pinatawag niyo raw Po Ako?" Tanong sa kanya.

Tumayo siya habang nakatitig sa akin.

Napaatras Naman Ako Ng paatras Hanggang sa napagtanto Kong Wala na akong maatrasan.

"Anong ginagawa mo?" Kinakabahan Kong tanong.

"San ka galing?" Tanong Niya imbes na sagutin Ang tanong ko. Bakas sa Boses niya Ang Galit

"Lumabas kami ni Darren. Nag de-date kami" sagot ko sa kanya.

Bigla niyang hinampas Ang pintuan kaya nagulat Ako.

Nakita ko na nakaigting Ang mga panga niya.

Mabilis niyang sinakop Ang labi ko pero itinulak ko siya.

"Ano bang problema mo? Nakakarami kana ah" sigaw ko sa kanya. Sabay pahid sa labi ko. "tigilan mo na Ako Emerson. Mahal ko SI Darren. Tama na Ang Isang beses na nagkamali Ako. Ayokong dagdagan pa Ang kasalanan ko sa anak mo. " Seryoso Kong Sabi sa kanya.

Nakita ko sa mga mata niya na nasaktan siya sa sinabi ko.

"Mahal kita Tanya. " Sabi niya sa akin.

"Mahal? Paano mo ko naging mahal? Isa pa kahit mahal mo Ako. Mahal ko SI Darren na anak mo. At siya parin Ang pipiliin ko. Kaya maari bang tigilan mo na tong kahibangan mo. " Inis na inis Kong sabi ko.

Pero diko maintindihan Ang sarili ko. Nakaramdam Ako Ng guilt sa sarili sa sinabi Kong mahal ko SI Darren.

"I'm going out now. Open this door. " Malamig na Sabi ko sa kanya.

Pero SI siya umimik. Nakatitig lang siya sa akin.

Titig na titig lang siya sa akin.

"Fine. If that's what you want. " Bakas sa Boses Ang lungkot na Sabi niya.

At bumukas na Ang pinto.

Nanatili akong nakatayo.

Nakaramdam Ako Ng bigat sa puso at may halong guilt.

Biglang may tumawag sa telepono ko at nang tingnan ko ay SI mama.

Lumingon Ako Kay Emerson na Ngayon ay nakatalikod sa akin.

My Boyfriend's Father (SPG)Where stories live. Discover now