sampu

13.9K 47 0
                                    

    Matapos makalabas Ng hospital ang anak Namin ni Emerson ay pormal na namanhikan SI Emerson Kasama SI Jonash at Darren.

Dinala ko din siya sa puntod Ng kakambal Ng anak Namin.

At umiiyak siya habang nakaupo.

"Kung sa panahong Yun nakasama kita. Baka sakaling naipagamot pa natin Siya. "Bakas sa Boses ni Emerson Ang pag sisisi at panghihinayan "pero naiintindihan din kita. Nagkakilala lang Naman Tayo sa Isang Gabi. Pero kahit na ganun di Ka nawala sa ISIP ko. May pagkakataon na napanaginipan kita. Pero diko man lang naisip na hanapin ka. " Patuloy na Sabi niya.

Niyakap ko siya Ng mahigpit "ayos lang Yun. Yun talaga Ang pagsubok natin sa Buhay. Di ko Naman inakala na magbubunga Ang nangyari sa atin Ng gabing iyon. At dahil di ko Naman alam Ang totoo mong pangalan. Di kita hinanap. Iniisip ko noon na kung ano man Ang nangyari sa akin ay mananatili nalang Yun sa isipan ko. Di baleng maging Isang single mom Ako Kasi nakaalalay naman Sina mama sa akin. Hanggang sa dumating si Darren. Sa Isang taon na magkasama kami. May nangyari man sa Amin pero parti lang Yun Ng relasyon Namin. Akala ko nga siya na. Kaso Hindi pa Pala. Kasi may nakalaan sa kanya at darating ka. Anak mo Rin Pala Ang magdadala sa kin sa Mundo mo" mahabang litanya ng Sabi ko sa kanya.

Nakangiti siyang niyakap Ako at hinagkan sa noo.

"I'll promised to cherished and love you and my son's. "Sabi niya sa akin

Nakangiti kaming magkayakap habang nakatitig sa lapida Ng anak Namin.

Baby Eme lang Ang pinangalan ko sa kanya.

Lumipas Ang isang linggong pamamalagi Namin sa probinsiya ay bumalik na kami sa maynila Kasama Sina mama at papa.

Sa maynila kami ikasal kagaya Ng gusto ni Emerson.

"Ma'am Anya. Welcome back Po" nakangiting bati sa akin Ng mga Kasambahay.

"Salamat Po. Nga Pala ito SI Jerson. Anak Namin ni Emerson. " Sabi ko sa kanila.

"Ayy ma'am. Kamukhang kamukha ni young master Darren. " Sabi Ng isnag kasamabahay.

"You will be he's new Yaya. I don't want to get another one. Mas gusto ko Yung kilala ko na Ang mag aalaga sa anak ko" seryosong sambit ni Emerson.

"Naku Wala pong problema master. " Nakangiting Sabi Naman Ng kasambahay.

"Ah eh anak, bakit di mo sinabi na mayaman Pala si Emerson. Nakakahiya anak" Sabi ni mama sa akin.

"Wag po kayong mahiya ma pa. It's your home also. Kung Anong Meron ako ay magiging Kay Anya at sa anak ko na din. " Sabi ni Emerson

"Naku iho. Wag mong iispoil itong asawa ko baka mamihasa. " Pagbibirong sabi ni papa

Hinampas Naman siya ni mama na ikinatawa lang Namin.

Dumating na din Sina Darren at Jonash at sabay kaming nagsalo salo Ng gabing ito.

Nakangiti akong nakatitig sa anak Kong mahimbing na natutulog katabi SI Emerson.

Kinilabit Ako ni Darren.

"Mahal." Tawag niya sa akin.

Napatingin Ako sa kanya.

"Dad is like this before when I was a kid. Since my mom died..he's hand on taking care of me. " Nakangiting kwento sa akin ni Darren.

"So paano Yan? Di mo siya mabibigyan Ng apo niyan?" Pagbibiro Kong Sabi sa kanya.

"Hmmm pwede ko Naman siya bigyan. Kung papayag ka" bulong na Sabi niya.

Hinampas ko siya sa braso niya na ikinatawa lang Niya.

"Loko Loko ka talaga." Natatawang Sabi ko

Pero pareho kaming nagulat Ng Nakita naming matalim na nakatitig SI Emerson sa aming dalawa.

My Boyfriend's Father (SPG)Where stories live. Discover now