siyam

15.1K 45 0
                                    

"tumawag SI mama. SI papa mo at SI Jerson" bakas sa Boses niya Ang pag alala.

     "Tumawag ang mama mo.  Naaksidenti Sina papa. " Sabi ni Darren na ikinabigla at ikinagulat ko.

Mabilis Kong hinanap Ang telepono ko pero diko Dala. Nakalimutan ko sa kwarto.

"Hindi...mahal, kailan tayong umuwi mahal. Ang anak ko mahal. " Naiiyak Kong Sabi Kay Darren

"Anak? May anak ka?" Biglang tanong ni Emerson

"Dad. Let's talk about it later. We need to go now in Cebu. I'll call our private chopper" Sabi ni Darren.

Nanginginig ako habang kagat kagat Ang kamay ko.

"Emerson....Yung anak ko...anak natin .." nanginginig Kong Sabi sa kanya.

Nakita ko Ang pagkabigla sa Mukha niya.

"Anak natin? " Tanong Niya.

Tumango lang Ako at umiyak Ng umiyak. "Diko kaya mawala Sila. Please gusto Kong umuwi. " Pakiusap ko sa kanya.

"Dad, Tanya  let's go now. Jonash hop in. Come with us. "Sigaw ni Darren kaya agad kaming sumakay sa sasakyan niya.

Ilang sandali pay nakarating kami sa Isang Lugar kung saan naghihintay Ang isang chopper.

Nanginginig Ako habang patuloy sa pag iyak.

Niyakap lang Ako ni Emerson.

Pagkarating Namin sa Cebu ay may sumalubong sa Amin na isnag sasakyan at agad na pumunta sa hospital

Agad akong nagtanong kung nasaan Ang ama at anak ko ay dumeretso Ako sa e.r

"Ma. " Tawag ko Kay mama at agad siyang niyakap.

Nakita ko Ang papa sa Isang kama at Ang anak ko ay NASA kabila Naman.

Agad akong lumapit sa anak ko at Nakita ko Ang daming galos sa katawan.

"Jerson...anak...Dito na SI mama. Andito na din SI papa Darren mo anak..." Naiiyak Kong Sambit. "At andito na Rin Ang tunay mong papa nak. Gising kana anak. " Nanghihinang Sabi ko habang umiiyak.

"Tunay na papa? Anong ibig mong sabihin anak?" Tanong ni mama.

Humarap Ako Kay mama at pinahid Ang luha ko.

Tumingin Ako Kay Emerson at tumango Ako Kay mama.

"SI Emerson Po ma. Siya Po Ang totoong papa ni Jerson. At siya din Po Ang ama ni Darren. " Sabi ko Kay mama.

Nakatitig lang SI mama Kay Emerson.

"I'm sorry ma'am about what happened five years ago. But I'm willing to marry your daughter ma'am. " Seryosong Sabi ni Emerson na ikinagulat naming lahat.

"Saka na natin pag usapan yan pag nagising na Ang asawa ko at Ang apo ko. " Sabi Ni mama.

Hinila ko SI Emerson at lumapit kami sa anak ko.

"Actually dad, it's twins. " Sabi ni Darren sa ama niya.

Tumingin si Emerson sa akin. "yes. It's a twin. Pero.mahina Ang puso Ng Bata at ilang Araw lang ay binawian na siya Ng Buhay. SI  Jerson Naman ay may hika siya. Pero may gamot Naman kaya pasumpong sumpong lang. " Sabi ko sa kanya.

Hinawakan ni Emerson Ang kamay Ng anak ko.

"Akalain mo Yun dad. Yung naging anak anakan ko ay kapatid ko Pala." Natatawang Sabi ni Darren

"Hey. Magpahinga kana. Gigisingin nalang kita pag magising na Ang Bata. " Sabi ko Kay Emerson.

Wala na Sina Darren at Jonash dahil bumalik na sila sa maynila.

"No. I'm okay. Ikaw Ang magpahinga na. Gusto Kong manatili Muna Dito Hanggang sa magising siya. " Seryoso Sabi  ni Emerson hawak hawak niya Ng kamay Ng anak ko.

"Anak.." tawag sa akin ni papa.

"Pa. Gising na Po kayo" nakangiti Kong Sabi sa kanya.

"Oo anak. Sa awa Ng diyos. " Sabi Naman ni papa. At nilingon SI Emerson na Ngayon ay nakatayo na sa gilid niya.

"Pa, SI Emerson Po. Siya Po Ang totoong papa ni Jerson at papa din Po siya ni Darren" pakilala ko Kay papa Nakita ko Ang pagkagulat sa Mukha ni papa.

"Hi sir. I'm Emerson Del Cueva. It's nice to meet you sir. " Magalang na pakilala ni Emerson

"Ako Naman SI Dante. Ikinagagalak ko Rin na makilala ka hijo" Sabi ni papa na nakangiti. "Hindi na Ako magtataka kung bakit kamukha ni Darren Ang apo ko. Dahil Ikaw Pala Ang ama Ng apo ko. " Natatawang Sabi ni papa.

"Salamat Po sir. At ngayong gising na Po kayo. Nais ko Po sana hilingin Ang basbas niyo. Papakasalan ko Po Ang anak niyo" Sabi ni Emerson.

Nakita ko Ang gulat pero agad na napalitan Ng ngiti SI papa.

"Kung saan maligaya Ang anak ko ay susuportahan ko siya. "Sabi ni papa. "Ang tanong, mahal mo ba siya anak?" Biglang tanong ni papa.

Napatingin Ako sa kanya at Kay mama na Ngayon ay nakaupo sa upuan. At tumingin Kay Emerson

Nakikita ko na naghihintay siya sa sagot ko.

Ngumiti Naman Ako sa kanila at tumango.

"Opo pang. Mahal ko Po siya. " Nakangiti Kong sagot habang nakatitig sa kanya.

Nakita ko Ang saya sa Mukha niya at mabilis akong niyakap at hinalikan sa labi.

"Mama. " Tawag Ng anak ko dahilan para agad kaming mapalapit sa anak ko.

"Jerson anak. Salamat. Salamat at nagising kana anak. " Naiiyak Kong Sambit sabay halik sa kamay Niya.

Tumingin Naman SI Jerson Kay Emerson.

"Nak, diba Sabi mo gusto mo makilala Ang tunay mong papa maliban Kay papa Darren mo?" Tanong ko sa kanya na ikinatango lang Niya.

"Siya. Siya Ang totoong papa mo. Siya SI papa Emerson mo anak. " Nakangiti Kong Sabi

Bakas sa mga mata Ng anak ko Ang galak at saya na nakangiti. "I-ikaw papa ko?" Tanong Neto

Tumango Naman SI Emerson at nakangiting lumapit sa kanya. "Ako nga. Ako nga Ang papa mo. " Sabi ni Emerson

Ngumiti Naman Ang anak ko "bakit Po magkamukha kayo ni papa Darren?" Tanong Ng Bata.

Gulat kami na napatawa sa tanong Niya.

"Dahil siya Ang papa ni papa Darren mo anak. Magkapatid kayo Ng papa Darren mo. " Sabi ko sa kanya.

"Talaga? Ibig sabihin kuya ko siya? Papa na kuya ko pa?" Tanong Ng anak ko.

Nagtawanan lang kaming tumango sa tanong Niya.

"Yeheyy...may kuya na Ako. At may dalawang papa na. Yeheyy" masiglang Sabi niya

Kitang kita ko Ang saya sa mga mata ni Emerson habang nakaupo sa lap niya SI Jerson.

Ang daming tanong Ng anak ko sa kanya na pinagtatiyagaan naman niyang sagutin.

"Masaya Ako anak at mabubuo na Ang pamilyang pinapangarap ni Jerson. " Sabi ni mama sa akin.

"Oo nga Po ma. Hindi ko akalain na magiging kompleto na kami. Akalain mo Yun. Di Tayo naghanap kung sinong papa niya pero talagang gumawa Ng paraan Ang panginoon para magkita kita kami uli sa pamamagitan ni Darren. " Nakangiti Kong Sabi Kay mama.

"Sadyang Kay bait Ng panginoon sa atin anak." Sabi Naman ni papa.

Ngumiti lang SI Emerson sa akin at nginitian ko din siya  pabalik.

My Boyfriend's Father (SPG)Where stories live. Discover now