Sa isang coffee shop ay na roon si Kaena at Justine. Katatapos lamang nang klase ni kaena sa araw na iyon nang maka recieved siya nang text galing kay Justine. He's inviting her for a coffee, since hindi siya nakapag snack kanina ay pinaunlakan niya na ang alok nang lalaki. Kaagad siyang pumara nang sasakyan papunta sa naturang coffee shop.
She was busy sipping her coffee when she realized that Justine is staring at her intently. Nag tatakang ibinaba niya ang hawak na kape at kunot noong tiningnan si Justine na matiim parin ang pagkaka titig sa kaniya. She smiled awkwardly. "Anong klaseng tingin naman yan? grabe maka titig yang mata mo ha" natatawa niyang sambit dito pero seryoso lamang itong nakatingin sa kaniya kaya naman tinampal niya na ito sa braso.
"Huy! napano ka riyan? may problema ba? Come on spill it out, I'm all ears" aniya na umayos pa sa pagkaka upo. Napayuko naman sandali si Justine kapag kuwan ay kaagad na nag angat nang tingin muli naroon parin ang seryosong awra nito habang si Kaena naman ay nag aantay lang sa sasabihin nito. "I-I saw Mikaella yesterday" saad nito. Bahagya namang nagulat si Kaena nang marinig niya iyon kapag kuwan ay sumeryoso ang mukha nito.
"Talaga? saan mo siya na kita? is she alone or she's with Steve?" Sunod-sunod niyang tanong sa lalaking kaharap. "Nah, she's alone, she accidentally bumped into my car. You know what there's something off with her na se sense ko 'yun I just can't pin point what exactly it is. Parang natataranta pa nga siya nong nakita ako e" mahabang litanya nito. Tahimik lamang si Kaena at hindi alam kung ano ang e re react niya.
She's not surprised na marinig kay Justine na parang taranta si Mikaella pagka kita niya kay Justine. Dahil ganoon din ang naging reaksiyon nito nang hindi inaasahang mag kita sila sa isang grocery store noon. Bakit kaya ganoon na lamang ang reaksiyon nito. Parang may tinatago.
"Palagay mo ba she's hiding something from us? iyon kasi ang kutob ko e. Coz she's acting really weird yesterday" anas pa ni Justine.Kaena just shrugged her shoulders. "Yeah, maybe she's hiding something from us kung ano man yun we will find it sooner or later. Sa ngayon hindi ko parin maintindihan kung bakit hindi niya na ako kinakausap pa it seems like she's very distant to me. Alam mo naman kung gaano kami ka close nong high school pa e diba?" Napa tango lamang si Justine sa sinabi niya. Tumawa nang mapait si Kaena. "Let's not talk about her okay? let's just finished our coffee nalang. Na alala ko may lakad pa pala ako ngayon and it's getting late na" kumunot naman ang noo ni Justine.
"May lakad ka?" Maang na tanong nito kaagad namang napa tango si Kaena. "Yeah, I'm going to see my lolo"
"Lolo? kaninong side ba sa mama mo or papa?" Kyuryusong tanong nito dahil sa pag kakaalam niya ay both nasa heaven na ang grand parents nito both sides.
"Sa mother side ko, all along akala ko wala nakong lolo gaya nang sinabi ni mama sakin pero akalain mo 'yun buong akala ko mag isa nalang ako sa buhay pero may lolo pa pala ako" kita ang saya sa mukha niya habang sinasabi ang mga salitang iyon. Lihim namang natuwa si Justine dahil kahit papano he saw her smile again. Ngumingiti naman ang dalaga pero mahahalata mo parin ang lungkot sa mga mata nito. She's so happy knowing na may iba pa pala itong ka anak matapos maiwan nang mga magulang dahil sa aksidente.
"Kung ganon ay masayang balita nga iyan" nakangiti niyang sambit. "Oo naman pero nag aalangan parin ako hindi ko alam kung paanong approach ang gagawin ko kapag nag kita na kami ni lolo. Hindi naman siguro ma sungit yun no"
"Ano kaba h'wag mong pini pressure ang sarili mo mabuti pa ubosin mo na lamang yang kape mo nang maihatid kita don" nanlaki naman ang mga mata ni Kaena nang marinig ang sinabi ni Justine na ihahatid siya nito sa bahay nang lolo niya. Wala naman kasi siyang sasakyang dala dahil sira na nga ang auto niya at nag ta tyaga na lamang mag commute. "Sigurado ka bang ihahatid mo'ko? naku, hindi ako tatanggi diyan ha wala na rin kasi akong pamasahe pabalik if ever mag taxi ako" binuntotan niya pa iyon nang tawa sa huli na siyang ikinatawa naman nang lalaki.
BINABASA MO ANG
Unspoken Longing
RomanceNang dahil sa isang liham na nag lalaman nang confession ay hindi ma pigilan ni Kaena ang pag guhit nang matamis na ngiti sa kaniyang mga labi. Hindi niya alam na gusto rin pala siya nang taong lihim niyang minamahal. When she was about to confess h...