Chapter 7

7 0 0
                                    

One week have passed simula ng maaksidente ako kaya nakakapasok na ako bilang secretary ni governor. Hindi ko pa mapwersa ang aking braso at nakakaramdam pa ako ng kaonting kirot. Hindi na sana niya ako papayagang magsecretary kaso nagpumilit ako kaya pumayag siya. Hindi ko maiwasang magtaka dahil sa mga ikinikilos niya simula ng maaksidente ako kaya lalong nahulog ang loob ko sa kanya.

Nandito kami ngayon sa loob ng kaniyang opisina. Parehas kaming nakaharap sa aming laptop at tutok na tutok sa aming mga ginagawa. Hindi ko nmn napigilan ang sarili ko na sumulyap ng tingin sa kanya. Napakaseryoso ng mukha nito habang nagtitipa sa kanyang laptop. Nakakamangha ang side profile niya. Mula sa matangos nitong ilong pababa sa kanyang napakaperpektong jawline. Napakagwapong kanyang mukha. Hindi ako makapaniwalang sa mura nitong edad ay kaya na niyang makipagsabayan sa laro ng politika. Hindi pala siya nakikipagsabayan, lage siyang nangunguna sa politika. Hindi ko malaman kung anong estilo ang ginagamit niya para mahalin siya ng mga tao sa mahigit ilang taon niyang pamumuno sa aming bayan.

"Focus on what you're doing, Aurianna", nag init ang pisngi ko ng magsalita ito. Hindi ko namalayang ang kagustuhan kong sumulyap sa kaniya ay naging pagtitig na sa kanyang mukha. Kaagad kong iniwas ang aking tingin at ipinagpatuloy na ang ginagawa.

Ilang oras pa ng pagtitipa sa laptop ay nakatapos na din ako. Kaagad kong tiniklop ang aking laptop at tiningnan ang orasan. Lunch break na kaya pala hindi na tumitigil sa pagtunog ang aking tiyan. Napatingin nmn ako kay governor na abalang abala pa din sa pagbabasa ng mga dokumentong hawak niya. Naisipan ko na lang na kumuha ng pagkain sa cafeteria at dalhan na lang ito. Tumayo na ako sa aking kinauupuan at maglalakad na sana palabas ng office niya ng bigla siyang magsalita na ikinatigil ko.

"where are you going!?", seryoso niyang tanong habang tutok na tutok pa din sa ginagawa. Ipinihit ko ang aking katawan paharap sa kanya.

"lunch time na po kase, ikukuha ko lang po kayo ng makakain sa cafeteria", sabi ko sa kanya. Nakita ko naman na ibinaba nito itinigil nito ang kanyang ginagawa at tumingin sa akin. Ayan nnmn ang mga titig niyang nakakapanlambot ng tuhod at nakakapagpaalburoto ng aking dibdib.

"i ordered our food and.....

nabitin ang sasabihin nito ng may biglang kumatok sa pinto. Nabaling ang tingin naming dalawa doon.

"....it's here", pagtatapos nito. Bumukas ang pinto at iniluwa noon si cream na may dalang paper bag. Nakita kong puro pagkain ang dala nito na nakalagay sa disposable na baunan. Ngumiti pa ito sa akin bago inilapag ang paper bag sa mesa.

"here's your food sir...", sabi ni cream. Tango lang nmn ang naging sagot ni Governor. Hindi man lang talaga marunong mag thank you ang taong ito and bakit si cream pa ang inutusan niya pwede namang ako.

"Thank you", pagmustra ng bibig ko sa kanya bago ito tuluyang lumabas. Dahan dahan nmn akong naglakad papunta sa paperbag at isa isang inilabas ang mga laman noon. Hindi ko nmn maiwasang maglaway ang bagang dahil ngayon na lang ulit ako makakakain ng ganitong mga lutong gulay. Namiss ko tuloy ang mga lutong bahay ni nanay.

Pagkatapos kong ilabas ang mga pagkain ay tumayo na ako. Nakita ko namang tumayo si governor at naglakad papunta sa sofa kaharap ng mga pagkain. Nanatili lang akong nakatayo habang pinagmamasdan ang mga galaw nito.

"sit down, let's eat", biglang sabi nito sa akin. Nakita kong umusod ito ng konti at naglagay ng espasyo sa tabi niya bago tinapik tapik ito at gusto niyang doon ako umupo.

"d-dito na lang po ako sa kabilang sofa, governor. Malaki nmn po ang espasyo dito", naiilang kong sabi ngunit nakita ko ang pagdilim ng mukha nito kaya wala na akong nagawa kung hindi maglakad papunta sa tabi niya. Dahan dahan akong umupo at ramdam ko pa ang pagtatama ng mga braso namin.
Kumuha siya ng plato at sinandokan ako ng pagkain bago ito iniabot sa akin. Hindi ko nmn maiwasang mahiya dahil sa ginawa niya. Kumuha pa ito ng isang plato at nagsandok ng sa kanya. Hindi ko alam na mahilig din pala ito sa mga lutong bahay na pagkain. Akala ko eh mga mamahaling pagkain lang ang gusto niya.

Pinagmamasdan ko lang ito ng magsimula na siyang kumain. Nakakatuwa dahil parang enjoy na enjoy ang mukha nito habang ngumunguya. Napabaling ako ng tingin sa pagkain ng bigla itong tumingin sa akin. Ramdam kong tiningnan nito ang kabuohan ko kaya lumakas ang kabog ng dibdib ko.

"maybe pakbet will taste better  if it spread all over you, hmmm?", napalunok ako at ramdam ko ang pamamasa ng pagkababae ko dahil sa sinabi niya. Hinawakan niya ang baba ko at iniharap ang mukha ko sa kaniya. Punong puno ng pagnanasa ang kanyang mukha na tila ba gustong gusto niya akong angkinin.

"do you like my idea, baby", masuyong sabi nito bago unti unting inilalapit ang mukha sa akin. Libo libong boltahe ang gumising sa sistema ko ng magdampi ang aming mga labi. Kinuha niya sa kamay ko ang plato na hawak ko bago ibinaba iyon sa mesa habang hindi napuputol ang kanyang halik. Ramdam ko ang marahas na paggalaw ng labi nito kaya napapikit na lang ako at lumaban ng halik sa kanya. Ramdam ko ang pagngisi nito ng gawin ko iyon.

"lumalaban na ha....", sabi nito ng saglit na maghiwalay ang aming mga labi. Naduduling na ako sa lapit ng mukha namin. Magkadikit ang mga noo at amoy na amoy ko ang kanyang mabangong hininga. Ilang segundo lang ang itinagal ng aming pagtititigan  bago nagtagpo ulit ang aming mga labi. Mas marahas na ngayon ang aming paghahalikan na tila ba ay sabik na sabik kami sa labi ng bawat isa. Ibinuka ko ng bahagya ang aking bibig ng maramdamang ang pagkatok ng kaniyang dila. The moment na pumasok ang dila niya sa bibig ko ay tila ba parang may hinahanap ito sa aking bibig. Hinahalungkay niya bawat espasyo noon.

******
Please do vote and comment. Thank you😘






Governor Series #1: Reuben LevingtonWhere stories live. Discover now