BRIDGETTE
We're both girlsI am here.
Swear, I am just here...
I feel like a scared cat, wanting to run away from a dangerous person determined to take away my nine lives.
I am standing in the corner of this small room—a women's restroom. Nakayuko ako habang pinaglalaruan ang mga daliri ko sa kamay. Mga ilang minuto na kami rito, mabuti na lang at wala masyadong tao ngayong oras na 'to para gumamit ng restroom.
We're still here at the restaurant, but I really wish I wasn't right now.
Bakit kasi sa lahat ng mabubugahan ng tubig, siya pa? Hindi ka na nadala dati! Tapos...yung putang inang word na 'yan, hindi ko na naitama kay Hannah, so she still thought that the meaning of it was still beautiful! For goodness' sake, I'm literally digging my own grave.
Wala sa sarili akong napakagat sa ibabang labi at napasapo sa noo dahil sa naisip.
Nakarinig ako ng paglatak ng takong, indication na gumalaw siya. Napansin kong nagpalit lang siya ng pagsuporta sa paa niya. Nangalay siguro sa pagtayo ang isa dahil sa tagal namin dito.
I tried to glance at her slowly, but immediately regretted it when I saw her already giving me a death glare. Nakakrus ang mga braso at maski ang binti nito, nakasandal siya sa tiled sink at basang-basa ang mukha hanggang sa dibdib nito. Kita ko kung paano bumakat ang itim niyang bra sa puting polo niyang suot dahil sa pagkabasa nito.
The fuck. I'm going to die today. Someone save me, please!
I heard her hissed. "Aren't you going to do something?!" Her voice roared inside the room and I was startled with it. Ngayon lang kasi siya nakapagreact simula noong nabugahan ko siya ng tubig at makarinig ng mura na dapat ay compliment.
Hindi ko rin alam kung paano niya nahandle na hindi magwala kanina sa harap namin, pero I'm still thankful she didn't do anything in front of them until we got here, but now I'm sure as hell she really wants to hurt my dumb ass self.
"I—I'm sorry—"
"That doesn't help at all!" Agad niyang pagputol, galit ang boses. Napapikit ako agad at lalong nagsumiksik sa sulok. Ayaw kong lumapit sa kanya dahil natatakot akong ma-flying kick. Kung gusto niyo, kayo na lang!
"Are you just going to stand there until your death, Borja? I'm soaking wet!" Dugtong pa nito at tinuro pa ang sarili para mas ipakita sa akin ang nagawa ko.
Kahit nakayuko ako ay alam ko ang mga kilos niya. Nakikita siya sa repleksyon niya sa makintab na itim na tiles dito sa loob.
She scoffed again nang wala siyang makuhang response mula sa akin. Ano bang dapat gawin? Hindi ko na rin alam, natatakot ako.
"You know what? Fuck it. Fuck this. Fuck you. Fuck everyone! You all ruined my fucking day! I’m so done holding my patience. I’m not happy with a single thing happening right now! Fuck this stupid life!" Napaangat agad ako ng tingin sa kanya at mabilis siyang pinigilan sa akma niyang pagwowalk out sa loob ng restroom.
I was too shocked with all that she has said. Nadamay na lahat pati ang buhay niya just because of me. Ang galing mo talaga, Bridgette.
"Wait," pigil ko rito dahil akmang aalis na naman siya. Mabilis niyang tiningnan ang pagkakahawak ko sa palapulsuan niya bago niya ibaling ang masama niyang tingin sa akin. Tumaas-baba ang dibdib nito marahil sa sama ng loob niyang nararamdaman ngayon.
YOU ARE READING
When Love and Hate Collide
RomanceBridgette Borja and Natalie Levine This story focuses on the PRESENT. NOTE: Please expect words and grammatical errors in this story. Updates will depend on my availability and brain functionality. LOL. And don't hesitate to leave a vote and commen...