Tiffany's POV,
Tahimik lang kami na naka-upo dito sa room na pinasukan namin.
Section A.Kanina merong babae na naka-handusay at puro dugo. Ansaklap no'n! Puro siya saksak!
"Hoy, Zank-zakan ng panget!" Tawag ni Haviena sa nananahimik na si Zank.
"Are you blind or else?" Irita namang sagot ni Zank at may pa-irap effect pa ang gaga!
Mukang may mga bagong pagti-tripan si Haviena, ah!
"Hindi! Kung bulag ako, paano kita nakikita? Eh Zank-zakan ka nga ng panget, eh!" Sabi ng babaita sabay tawa ng pagka lakas-lakas.
"Whatever, you're so rude."
Hinayan ko nalang na mag-asaran ang mga gunggong. Hyst, ang boring naman dito! Ang tagal pumasok ng teacher.
Habang nasa flight at lumilipad ang utak ko ay hindi naka-ligtas sa paningin ko ang isang lalaki na may nilalagay sa bag niya.
K-kutsilyo...
"Haviena." Agaw ko nang atensiyon ni Havi.
"Bat? Man," Sagot niya tsaka tumawa na parang bruha!
"Haviena the witch." Komento ni Zank. Pfft. Hindi ko Siya magsisisi kung ganon ang nasa isip niya!
"Yung lalaking iyon, may dalang kutsilyo. Alam mo na ang gagawin, isama mo si Zeenco." Paliwanag ko sa kaniya na ikina tango niya.
"What happened? Why are you talking about knife? Are you guys going to cook and cut the ingredients?" Inusenteng tanong ni Zeenco.
Pfft, parang hindi niya naririnig ang mga usapan namin kung Maka react! Grabe, kung baril nga napag-uusapan namin sa harap nila tapos ngayon na kutsilyo lang... Hyst!
"Yung nangyari po ay yung nangyari. Tapos yung kutsilyo panaksak sayo." Pabalang na sagot ni Havi tsa'ka nagta-tawa na parang bruha nanaman.
Bruhilda talaga!
****************************
LUNCH na at nandito na kami ngayon sa meeting room para mag report.
"Anong Balita?" Agad na tanong ko nang makumpleto na kami.
"Oum! Yung lalaki na may dalang pang-tegi boom!" Biglang sigaw ni Haviena na ikina-kunit ng noo ko.
"Hey, you. What the fvck is the meaning of that word? Is pang-tegi boom a bad words?" Bulong sa akin ni Traiden na ikina sapo ko sa sariling kang noo.
T-tangina ang sakit naman sa ulo ng mga kasama ko!
"Mamamo." Iritang sambit ko sabay irap sa kaniya.
"My mother? Oh? So it means mother? How come?" Kunot noo nanaman niyang tanong.
Kagigil na'tong lalaki na 'to ah!! Grrr!!
"Traiden!! Manahimik ka muna!" Nangga-galaiting sabi ko sa kaniya habang sinasabunutan ang sarili ko'ng buhok.
Wahhhhhh!! Lord! Bakit sa ganitong klaseng mga tao mo ako sinama?!
"Fine! I'm just asking, tho."
"Oh, Haviena. Anong nangyari doon?"
"Ahh... Wala. Buhay siya, humihinga." Pabalang naman na sagot niya.
Tang----milo! Kalma, Tiffany! Kaya ko 'yan!
"Ah, talaga ba, Haviena?" Sarkastikong sabi ko dito.
"Choss! Pero oo, Buhay pa siya. Uhm Wala pa'ng Balita dun. Hindi pa namin Siya na susundan, eh." Ngiting sabi ni Haviena na nagpa-ngiwi sa akin.
YOU ARE READING
DTC's files
RandomTraiden Black Monzael was bad, crazy and stupid guy. Sarili lamang ang pinakikinggan at inaalala... Ngunit nag umpisang magbago ang lahat... nang nakilala nya ang DTC... Alrights reserve Zekhi_mestiza