"Kailangan niyo 'ng pumunta sa agency!" Nag-pantig ang tenga namin nang mabuo na ni Zeen ang sasabihin.
Emergency tohn
Tumakbo na sila papunta sa agency at akmang susunod na ako nang mag salita si Zank. "How 'bout us?"
Aba't ka-kapal naman ng pakening peys! "Tanginangyan. Sundan niyo nalang ako!" Inis na sabi ko na sinunod din nila.
Iligaw ko kaya itong mga 'to? Pero bawal, role model nga pala. Hyst hirap naman maging mabait!
Tumakbo ako papunta sa malaki at sira-sirang agency at yung tatlong unggoy ay naka sunod lang sa akin.
"Na'san si Seanghai?" Bungad ko nang mapansin na Wala siya kapag pasok ko.
"Ewan, wala siya sa bahay nila." Sagot ni Syro.
"Hindi niyo hahanapin? Baka gusto niyang sumama."
"Kanina pa kaya kami nag-hahanap!" Pag-rereklamo ni Jayden, kambal ni Janese. "Edi hanapin ulit?"
"Tingin ko wag na. Okay lang naman siguro kung maiwan muna siya. Samahan niya nalang yung iba na mag-bantay sa agency at baka meron pa na iba na dumating at mag offer ng mission." Paliwanag na Brix na ikina tango ko nalang.
"Eh si Wendy?" Tanong ko ulit at lahat kami ay napatingin Kay ate Carla.
"Ahh, nasa bahay siya. Wag na muna nating isama sa mission."
"Ano ba 'yung gagawin natin na mission?" Agaw ni Fiona sa atensiyon ng lahat.
"Hey, bitch. What do you mean by mission?" Bulong ni Traiden habang kinakalabit ako.
"Manahimik ka lang nga muna 'jan!" Iritang sabi ko sa kaniya at si gaga, sinamaan ako ng tingin!
"I'm Hazuwe. The owner of Haminuz academy." Biglang Sabi nung lalaki na may katandaan.
"Ahh, so ano nga po?"
"Langya, bilisan niyo na!"
"Pag ito hindi exciting, uupakan kita Zarkhus! Natutulog Yung tao eh!"
"Do it if you can. Wait, are you even human?"
"Tanginamo!"
"Guys, I think it's fun here." Rinig ko na sabi ni Singko sais syete na nasa gilid ko.
"Yeah." Sangayon ni Zank.
"Childish assholes." Inis na sabi naman ni Traiden. Asuss kasungit!
"In Haminuz academy, sunod-sunod ang mga pag-patay na nangyayari. 1000 thousands, kapag nalaman ninyo kung sino ang pumapatay. So please, help us." Paliwanag ni Mr. Hazuwe.
Patayan... Siguro naman Wala nang mapapahamak dito, diba? Isang-daang libo, malaking tulong sa dtc 'yun.
"Pwede mag-salita?" Sabi ni Jayden. "Nag-sasalita ka na nga, eh!" Pabalang naman na sabi ni Havi.
Ito nanaman sila!
"Pwede ba tumigil ka muna, ha? Tangina ka!" Iritang sabi ni Jayden Kay Havi.
"Bakit, pag sinabi ko na bawal, anong gagawin mo?"
"Haviena!" Sabay na suway namin ni akuya Arcane. "Ito na, tigil na! Sorry na."
Pero mabuti nalang din at ayus na si Haviena, nakaka-pangasar na siya. Kanina lang umiiyak!
"Jayden." Tawag ko Kay Jayden para bigyan siya ng permiso na mag salita.
"Paano mo nahanap ang agency namin?" Tanong niya kay Mr. Hazuwe having diretsong naka-tingin sa mga mata nito.
YOU ARE READING
DTC's files
RastgeleTraiden Black Monzael was bad, crazy and stupid guy. Sarili lamang ang pinakikinggan at inaalala... Ngunit nag umpisang magbago ang lahat... nang nakilala nya ang DTC... Alrights reserve Zekhi_mestiza