KABANATA 9

20 17 1
                                    

Zarkhus' POV

I am Zarkhus Miang Sahquiz, 17 years old. A proud member of dtc.

I am not rich, i'm not poor either. I'm just a little dumbass na naligaw at napadpad sa agency ng DTC.

"Janese!" Syro called Janese when he saw her walking slowly.

Lumapit si Janese sa amin at sumenyas na wag maingay.

"Shh, susundan ko si Polca at Luwi! May babae na sumusunod sa kanila." She said while looking at the girl who's hiding at the corner.

"Sama kami!" Syro said cheerfully.

What the fvck is he thinking?!

"Stop that, Syro. Let's just enter in this room and let Janese capture that girl and save her teammates---"

"Sige, Tara sama tayo!" Pag-putol ni Jayden sa sasabihin ko.

Damn! Looks like i don't have choice!

Malalim na buntong hininga ang pinakawalan ko. "Okay, fine!"

Minutes had passed since we started following the girl and it's so boring!

Ang tagal niyang lumabas sa pinagtataguan niya. Kapag naman kami ang unang lumabas, baka meron pa siyang ibang kasama na nasa unahan or baka merong nasa paligid na nagma-matyag lang. Maybe sniper! Tapos malagay sa panganib ang buhay nila Polca.

Mayamaya ay narinig naming malakas na nag-tawanan sila Polca at Luwi 'tsaka sinimulang asarin at sabihan ng panget si Janese.

Malayo kami pero rinig pa din namin dahil sa lakas ng mga boses nila. Buti nalang at walang room dito!

Ang liblib naman dito, saan ba papunta sila Polca.

When I look at Janese, nakita ko na pinipigilan siyang sumugod kila Polca nila Jayden at Syro, pero hindi sila nag tagumpay dahil tinulok sila ni Janese at walang pagda-dalawang isip na tumakbo para sugurin sila Polca.

Grabe, ibang level na din ang pagiging pikunin niya.

"Shit, shit, shit, shit!!"

"Tanginang gagong gurilya!"

Rinig kong mahinang mura ng dalawa.

Natulala kaming tatlo pare-pareho nang sampalin bigla ni Janese si Polca. What the hell is happening?! Janese just slapped Polca hard! And based on Polca's face, she's hurt.

"Zarkhus, patigilin mo sila! Bilis bilis bilis! Please please please!" Pangungulit ng dalawa.

"Shut up! Why would I? It's not even my fault! I'm not the one who let her go!" I said irritably.

Damn that stupid woman!

I looked at them again, Janese was slapped by Polca! That's not just a slap dahil Hanggang dito sa malayo ay rinig namin ang pag tama ng palad ni Polca sa pisngi ni Janese.

"Zarkhus! Bilis na kasi!"

"Okay, fine!" Damn you, two!" Napipilitang sabi ko bago ipinasok ang dalawa kong kamay sa magkabilang bulsa ng pantalon.

Dahan-dahan akong lumakad palapit Kila Janese at iniwan ko na yung dalawang mokong. Inisnob ko nalang Yung babae na nagtatago sa pader at kunyare ay hindi ko siya nakita.

Polca is about to slap Janese to get revenge but I immediately cut her with my words.

I don't know what to say! Why am I even doing this fvck?

There's no time to think, Zarkhus! Okay, Janese is Jayden's little sister, right? Yeah! So Jayden will get mad if someone hurt his sister! Yes!

Okay... You can do this, Zarkhus.

DTC's filesWhere stories live. Discover now