CHAPTER 11

17 12 0
                                    


"PUNYETA! POLCA JEANS DIERETS, TAMA NA!!"

"Tangina, tingin niyo ba matutuwa si Iu kapag nakita niyang naga-away-away kayo?! Na Hindi mag-kakasundo yung pamilyang iniwan niya, yung mga kaibigan niya?!" Inis na sabi ko na nagpa-yuko sa halos karamihan sa kanila. Yung ibang dtc member naman nagkunwari na may ginagawa.

"Gagi, hindi ba kayo nahihiya sa mga sarili niyo?! Kayo pa naman yung naturingang pagasa ng Dtc! Na tinatawag nilang necessitous! " Patuloy na sermon ko at walang nag tangkang mag salita ni-isa sa kanila.

"Tingin niyo, tama Yan? Yung nahahati sa dalawa yung DTC? Na nag-aaway away kayo? Dun Kay Jayden, sila Fiona at Janese nagta-talo!" Sabi ko bago ibaling ang atensyon Kila Havi.

"Tapos si Sarah, kaaway si Polca," Sabi ko bago ngumiti ng mapait.

"Hindi niyo ba kayang hindi mag away away? Nakikiusap naman ako oh. Hindi ko akalain na ganito yung pamilya ko. Okay lang sana kung asaran lang eh, pero tangina ba't totoong away na?" Patuloy ko.

"Ilang beses na'kong nag-makaawa sa inyo, DTC. Sundin niyo naman ako... Hindi bilang leader niyo, kundi bilang Isa sa miyembro ng pamilyang 'to, Isa sa dumidisiplina sa inyo... A-at bilang ako...." Tuluyang nang tumulo ang luhang kanina pa nais na kumawala sa mga mata ko.

"Hey, stupid. Stop crying just because of----"

"T-tama na, Tiff." Sabi ni Fiona na biglang yumakap sa akin.

Ito, ito ang pang-limang beses na umiyak ako sa harapan nila. Ayoko ng ganito, naging mahina nanaman ako sa harap nila...sa pang limang pagkakataon.

"A-ayaw na namin, Tiffany. Hindi namin kaya...na ganiyan ka..." Umiyak na din si Zeen.

"Ate master..." Si Luwi naman humagulgol.

"Sorry, Tiff."

"Pasensya na,"

"Wag kang umiyak, Yan tuloy pati kami naiyak na din."

"Tiffany!!"

Kumalas na ako sa yakap at napa-kalma na nila Sarah si Haviena.

"Tch, crying just because of that?" Rinig Kong bulong ni Traiden.

Sira yata talaga ang ulo nito, hindi marunong umintindi.

"Told you, guys. It's fun here."

"Yeah, I'm starting to like them. I badly want to be a member of they're family." Tugon ni Zank.

"Tss, stupid." Bulong nanaman ni unggoy.

"T-tama na na, gumawa na tayo ng plano." Basag ko sa kadramahan namin habang pinupunasan ang luha ko sa pisngi.

"Jayden." Pagbi-bigay ko kay Jayden ng permisong mag salita.

Halos Oras ang itinagal ng pag-uusap at pagpa-plano namin. Ang napag-kasunduan ay kani-kaniya sila ng susundan, yung mga pinaghi- hinalaan nila ay mamatyagan nila at susundan ang bawat kilos nito.

Yung team namin nila Haviena ay hinati sa tatlo. Nagbato-bato pick pa kami para malaman kung sino ang mag-kakasama!

Bawal kasi na magsama ang tatlong unggoy eh o kahit dalawa lang sa kanila, basta bawal dahil wala silang karanasan pare-pareho.

Ang magkasama ay si Haviena at Zeenco, pinili ni Haviena si Zeenco. Tapos si Fiona naman si Zank ang pinili dahil kung si Traiden ang pipiliin niya ay walang mission na mangyayari at puro pagtatalo lang dahil pareho silang hindi nagpapatalo.

At ako? Syempre, sino pa nga ba ang kasama ko? Ang malas ko naman!

Pagtapos mag plano ay lumabas na kaming lahat sa meeting room.

DTC's filesWhere stories live. Discover now