Chapter 2 - Seek
Nang lumapag ang eroplanong sinasakyan ni Sandro ay kaagad itong dumiretso sa Osnovnaya Arena. Gusto niya ng makilala kung sino ba talaga itong Assault na pinagkakaguluhan ng lahat.
"Master Spencer?" anang sabi ng isang lalaki nang makita siyang naglalakad papasok sa loob.
Napalingon ang mga tao sa kaniya matapos marinig iyon at napanganga sa nakita. It's the heir of Organización Salvador. Matagal na bago pa siya muling pumarito kaya nagugulat ang halos nakakakilala sa kaniya. Nalaman niya na kaya ang tungkol kay Assault?
"Why does he look so much like Tarzan?" anang sabi ng isang babae matapos madaanan ni Sandro habang humahagikgik pa ito. Sandro's hair had grown long, reaching down to his shoulders, which only added to his striking good looks and powerful presence. His muscular build enhanced his appeal even further, making it easy for them to compare him to Tarzan.
"The last time he came here, his build wasn’t as impressive, but now he’s looking delicious!"
"As far as I remember, he’s older now, but his aura and physique are still something else!"
"I think he's only thirty-one! So, you know he's still in good shape, and I'm sure he can still get it up!"
"You're so flirty!"
"I missed watching him fight!"
Inikot ni Sandro ang paningin niya sa buong arena at para bang may hinahanap. Nasaan na ba ang mga gunggong na 'yon? Nang hindi niya mahagilap ito ay lumapit siya sa mga nagkukumpulang kababaihan na nasa gilid niyang pinaguusapan siya. Napatili ang mga ito na parang mga megaphone na masyadong nailapit ang mic sa mismong static nang makalapit si Sandro sa kanila. "I think he likes me—"
"Where can I find Vixen or the head of this Arena?" malamig niyang taong at ang mukha nito ay walang nababakas na emosyon.
Dali-dali namang itinuro ng mga babae ang likurang bahagi sa may kaliwa niya, may isang pinto run na medyo nakabukas at may kaunting ilaw na lumalabas. "Just go right in. You might not find Vixen, but instead, the head of the Arena." nakangiting sagot ng nasa gitna.
Walang pasasalamat ay umalis siya sa harapan ng mga ito, kaysa madismaya o magalit ang mga iniwan niyang kababaihan ay mas lalo pa silang kinilig dahil napansin sila.
Naglakad siya sa direksyong tinuro sa kaniya ng mga babae, nagsigilid naman din ang mga taong nadadaanan niya para makadaan siya ng mabilis ay maayos.
"Hindi ko aakalaing maguuwi siya ng mahigit bilyon dahil lang sa anim niyang laban with no scratch. Hindi talaga basta-basta ang Assault na 'yon at kailangan na natin siyang mapatumba dahil nalalaman kong ibinibenta niya ang impormasyon ko sa mga kalaban ko—" nang makalapit si Sandro sa pinto nakarinig siya ng dalawang lalaking nagkkwentuhan, hindi muna siya pumasok at nakinig. Tumayo lang siya sa gilid ng pinto at nakinig siya sa pamilyar na lenggwaheng ginagamit nila sa kanilang conversation.
"Tanga ka lang kasi, Martin. Bakit mo siya ipapatumba kung hindi rin naman dahil sa kaniya ay hindi dinadayo 'tong main natin? Kilala rin siya sa Underground sa Pilipinas, at balita ko nagkakainterest na ang Vasileios sa kaniya."
"Kahit siya pa ang rason kung bakit dinadayo itong main, hindi sapat iyon para hindi ko siya patumbahin. Tsaka dati pa dinadayo 'to, halos lahat ng mga tao sa Italya ay paborito nilang tambayan ito. Inuunahan niya rin kasi ako kay Vixen. Baka nakakalimutan mo ring na-hack niya ang system mo eight years ago?"
"Para nga siyang kambal ni Uno. Magilas din pero itong si Assault, she flew after what happened kaya wala na akong pakialam sa kaniya, at hindi ko rin naman aakalain na dito pala siya mag-stay. Maybe she knows something na hindi natin alam, ipaimbistiga mo siya sa mga tauhan mo. Kupad mo rin kumilos kasi, Martin."
YOU ARE READING
Hunting Assault (SOAM Sequel)
General FictionYears have passed since Princess Acantha Myrtle Persopolous of France and Greece was imprisoned, what has happened to the people she left behind? Following the tragedy, a mysterious figure emerged from the Main Arena and ventured beyond its confines...