I've been working with Mayor Alice Guo for the past 2 years as her secretary. Mabait naman syang boss and thoughtful pa, minsan mapapa tanong ka nalang ng "what are we?" sa sobrang thoughtful nya eh.
Malapit na ang election kaya ngayon ay busy kami para sa campaign ni Mayor. Ngayon ay nasa opisina kami ni Mayor at nag paplano kami ng mga gagawin para sa kampanya ni Mayor.
"Y/N, pwede mo ba akong timplahan ng kape?" tanong ni Mayor. Nag tatanong pa alangan namang hindi ko gawin 'yan eh ako nga secretary mo.
"Teka lang po, ipag titimpla ko na po kayo"
Agad ko namang binigay ang ipina timpla nyang kape matapos ko 'tong gawin. Ang cute talaga ni Mayora, minsan napapa tulala nalang ako sa ganda nya. Kahit pagod sya hindi bakas sa mukha nyang pagod na sya, walang kupas ang ganda nya... Sa ganda nyang 'yan bakit kaya ayaw niya pang mag asawa, tutal mahilig naman sya sa mga baby.
Naka uwi na ang lahat ng kasama namin mag plano kanina at kami nalang dalawa ni Mayor ang naiwan sa kanyang opisina, sabi nya kasi ay sabay na kami umuwi. Ang clingy ha.
"Sumabay ka na saakin pauwi, ihahatid na kita dahil delikado na kung mag isa ka pang uuwi" MAYOR? WHAT ARE WE? Ang oa pero nakaka kilig talaga.
"Sige po, mag lilinis lang po ako sandali"
"Ipagpa bukas mo na 'yan, tara na't umuwi na tayo dahil maaga pa tayo bukas" hinawakan ni Mayor ang kamay ko habang sinasabi ito upang ayain ako na umuwi na.
Itinigil ko na ang pag lilinis ko at sumunod nalang ako kay Mayor sa kanyang sasakyan. Syempre, hindi naman ako strongest soldier 'no.
"Y/N may boyfriend ka na ba?" bading ako, kung alam mo lang kung gaano kita kagusto...
"Uhm, wala po. Kayo po ba? Ang ganda nyo naman po kasi pero bakit parang wala pa po kayo balak na mag asawa?"
"Actually, I like someone at the moment. I'm just not sure if gusto nya rin ako" I wonder who it is... para maligpit ko. Sakit mo naman Mayor.
"Bakit hindi nyo po aminin sakanya? Mabuti naman po kayong tao at maganda pa, sa tingin ko naman magugustohan nya din po kayo." Sa totoo lang, sana hindi ka po nya magustohan para saakin ka nalang. Wow, akala mo talaga pwede sila eh. Isa lang naman akong slapsoil, ano nga namang binatbat ko sa manliligaw ni Mayor dati na isang businessman.
"Hahahaha, so do you like me or not?" HUH?
"Ano pong ibig sabihin nyo?"
"You told me na aminin ko para malaman ko kung gusto nya rin ako or hindi 'di ba? I'm going to ask you again, do you like me or not?" Seryoso ba 'to? Gusto ko na nga magpa lahi sayo eh...
"Hey, are you going to answer or silence means yes? hahaha" wait lang, tameme ako doon ah.
"Ay, sorry po. Nagulat lang ako kasi hindi ko talaga inexpect na mangyayari 'to. To answer your question po... yes, I like you a lot po. I've been admiring you since the day that I met you." Shet, napa confess nang wala sa oras.
"Really? Does that mean I can take you out on a date sometimes?"
"Yes po, gusto mo diretso simbahan na agad tayo eh"
"Hahahaha, don't ever use "po" to me anymore. I want to pursue you"
"Sorry, 2 years na rin kasi tayong mag kasama kaya nasanay ako. If you want to pursue me, I'll let you naman"
"Thanks for giving me a chance. I won't let you down, I promise that" she gently hold my hand after saying that, never ko pa na feel yung naramdaman ko when she did that to me. I felt so happy na para bang pwede na ako humimlay.
"Anyway, we're here na sa house nyo. Let's just see each other tomorrow. Have a good night Y/N" ang cute talaga, sarap lamutakin.
"Walang kiss? Pano magiging good ang night ko nyan?" I jokingly said.
"Come here, let me kiss you"
Hinila nya ang kamay ko at sabay naman nya akong hinalikan sa labi pag harap ko. Nang mag lapit ang aming mga labi, ito ay malambot at mainit, puno ng damdamin na parang matagal nang naipon. Ang oras ay parang huminto, at ang puso nila ay sabay na tumitibok. Para silang nasa isang mundo na sila lang ang naroroon, at ang halik nila ay ang nagsasabi ng lahat ng nais nilang iparating... Habang ang kanilang halik ay lumalalim, ang mga kamay ni Alice ay dahan-dahang humahaplos sa pisngi ni Y/N, habang si Y/N naman ay lumalapit ng mas malapit, na parang ang bawat sandali ay mahalaga.