Sa bayan ng Bambam, si Mayor Alice Guo at ang kanyang asawa na si Y/N ay kilala sa kanilang matibay na relasyon. They got married noong sila'y 20 years old palang. Ngunit nabago ang lahat noong nasangkot si Mayor Alice sa isang malaking issue.
"Y/N, kailangan kong pumunta sa hearing" sabi ni Alice habang nag-aayos ng kanyang mga dokumento. "Mahalaga ito para sa akin."
Tahimik na tumango si Y/N. "Okay, love. I'll be here."
Hindi alam ni Y/N na sa likod ng hearing na iyon, si Alice ay may lihim na itinatago. Sa pag-usad ng mga araw, naging mas malaki ang isyu. Nagkaroon ng mga allegations ng ilegal
na mga gawain.Pero ang tunay na kaguluhan ay nangyari sa labas ng courtroom. Si Y/N ay nakatanggap ng message patungkol kay Mayor Dong Calugay na nagsasabi ng mga detalye tungkol sa relasyon nilang dalawa.
"Y/N, kailangan mong malaman ang katotohanan," sabi sa message. "Si Alice ay walang ibang pagpipilian kundi ang makipagtulungan sa akin para sa kanyang sariling kapakanan."
Nagulat si Y/N sa kanyang nalaman. Agad niyang tinawagan si Alice. "Alice, kailangan kitang makita. Mayroon akong mga tanong."
Sinalubong naman ito ng Mayora sa kanyang opisina at sinabing "Y/N, hindi mo kailangang mag-alala," sabi ni Alice habang tinatago ang takot sa kanyang boses. "Magiging maayos 'yung hearing. Nangako akong gagawin ko ang lahat para sa atin."
"Pero bakit, Alice? Bakit mo ginawa 'to?" nagtataka si Y/N. "May nag message saakin na may relasyon kayo ni Mayor Dong."
"Y/N, nagawa ko ito para sa atin. The accusations against me are getting serious. Si Dong ang tanging makakatulong sa akin para maipagtanggol ang sarili ko. Kung hindi ko siya kakampihan, baka hindi ko maipakita ang katotohanan sa korte."
"Pero bakit kailangan pang magkaroon ng relasyon?" tanong ni Y/N na may kasamang galit. "Hindi ba't pwedeng sa legal na paraan mo na lang ito ayusin? Binigay ko ang lahat para sa iyo, at ito ang ibibigay mo saakin?"
"Hindi mo alam ang sitwasyon" sagot ni Alice. "Napilitan lang naman akong makipagtulungan sa kanya dahil ito lang ang paraan. Gusto ko lang makalabas sa sitwasyong ito. Hindi ko inaasahan na magiging ganito."
Ngunit hindi tinanggap ni Y/N ang paliwanag. "Alice, the pain that you caused me can't be explain. Ako na palaging nasa likod mo, handang isakripisyo ang lahat, tapos ito ang mga ibabalik mo sa akin?"
Hindi siya makapaniwala na ang taong mahal na mahal niya ay ginawa ang lahat ng ito para sa sarili niyang kapakinabangan, kahit na alam niyang maaring masaktan siya. Ang katotohanan ay mas mabigat kaysa sa anumang parusa na maaring ibigay sa kanyang asawa.
Si Alice ay nagtrabaho ng mabuti, ngunit ang tunay na parusa sa kanya ay ang pagkakahiwalay nila ni Y/N. Ang pagkakaroon ng ibang tao sa kanyang buhay, kahit na para sa kanyang sariling kapakinabangan, ay naging dahilan ng pagkasira ng kanilang relasyon.
While the hearing continues, si Y/N ay nagpasya na maglakad-lakad sa lugar na dati nilang pinupuntahan. Ang kanilang mga alaala sa lugar na iyon ay nagbabalik ng mga sakit at saya na nawala na. Pinili niyang mag-isip, magmuni-muni sa kung paano niya maibabalik ang kanyang sarili mula sa sakit na dulot ng ginawa ni Alice sakanya.
Sa huli, kahit na nalinis ni Alice ang kanyang pangalan, ang sakit na dulot ng kanyang pagkakamali ay hindi madaling maghilom. Si Y/N ay nagdesisyong magpatuloy sa kanyang buhay nang mag-isa.
"Y/N, please, give me another chance to make this right." pakiusap ni Alice habang siya'y nagtatangkang makipag-usap sa asawa.
Ngunit si Y/N ay naglakad palayo, ang kanyang mga mata puno ng luha. "Hindi ko na kaya, Alice. Hindi ko na kayang maghintay pa. Paalam."
At sa bawat hakbang ni Y/N palayo, si Alice ay naiwan na mag-isa, nagmumuni-muni sa kung paano niya nagawa ang lahat ng iyon. Ang tunay na parusa para kay Alice ay ang pag alis ng kanyang pinakamamahal na asawa.