Y/N is a well-known lawyer who's famous for being dedicated and honest. Her day is usually filled with cases and document, pero ang kanyang mundo ay biglang nagbago nang dumating si Alice Guo sa kanyang opisina. Si Alice, isang dating alkalde na nahaharap sa malaking paratang.
"Y/N, kailangan kita," sabi ni Alice. "Hindi ko na alam kung kanino pa ako tatakbo. Masyado nang malala ang nangyayari saakin."
"Relax ka lang, Alice," sabi ni Y/N habang tinitingnan ang mga dokumento ng kaso ni Alice. "Gagawin ko ang lahat para sa iyo. Hindi ko hahayaan na mag-isa ka sa laban na 'to."
"Hindi ko na alam kung paano ko haharapin ang lahat ng 'to," sabi ni Alice habang naka upo sa upuan sa harap ng desk ni Y/N. "Everything in my past feels like it's coming back and now, I'm the target."
"I'm here for you, Alice." sabi ni Y/N, habang tinatapik ang balikat ni Alice. "We will overcome this together. Makakaasa ka na hindi ka mag-iisa."
Sa paglipas ng mga linggo, si Y/N at Alice ay naging malapit na magkaibigan. Madalas silang mag-usap ng masinsinan, magtawanan, at pag usapan ang kanilang mga future. Ang bawat oras na magkasama sila ay tila bumabalik ang buhay at saya ni Alice.
Isang gabi, habang naglalakad sila sa parke pagkatapos ng isang mahaba at nakakapagod na araw, nagpasya si Y/N na kausapin si Alice tungkol sa kanyang nararamdaman.
"Alam mo, Alice," sabi ni Y/N, "masaya ako na nakikilala kita ng mas mabuti. Pero alam mo bang may nararamdaman akong iba para sa iyo?"
"What do you mean?" tanong ni Alice, ang kanyang mga maliit na mata ay nagtatanong at naguguluhan.
"Hindi ko maipaliwanag, pero I know to myself that this is not just friendship" sagot ni Y/N, her voice is full of sincerity. "I feel like, mas malalim pa ang nararamdaman ko para sa iyo. Whenever we're together, parang lahat ng problema ko ay nawawala."
"Y/N, I don't know what to feel about what you feel about me. Pero sa totoo lang, I feel the same for you"
Mula noon, they got closer and their connection became deeper. They exchanged their secrets, they planned their dreams together and shared quiet moments staring up at the stars. But it wasn't long before their world changed when threats started coming for Alice.
Isang gabi, umatake ang mga kalaban nila Alice para tugisin sya. Si Y/N at Alice ay nasa isang ligtas na bahay na itinago ng abogado para sa kanya.
While the chaos of the fight was happening all around them, Y/N chose to protect Alice, even though she knew she might not make it out alive.
"Y/N, mag-ingat ka!" sigaw ni Alice habang naglalabanan ang mga armadong kalaban. "Hindi mo kailangan gawin 'to!"
"Hindi kita kayang iwanan lang" sagot ni Y/N habang sinisiguro na si Alice ay ligtas sa likod ng
pinto. "Ito ang tungkulin ko bilang iyong abogado... at bilang taong nagmamahal sa iyo."
As the fight got more intense, Y/N ended up getting seriously hurt by the attackers. Nagpatuloy siya sa pakikipaglaban upang tiyakin na ligtas si Alice. Sa huli, habang ang mga kalaban ay paalis na, si Y/N ay napahiga sa lupa, ang kanyang katawan ay puno ng mga sugat.
"Y/N!" sigaw ni Alice habang umiiyak. "Wag ka nang magsalita! Huwag mo akong iwan!""Sa iyo ako, kahit na ano pa man ang mangyari," bulong ni Y/N, ang kanyang boses ay nanghihina ngunit puno ng pagmamahal. "Huwag mong isipin ang sarili mo. Basta ikaw ay ligtas, ayos na ako."
In Y/N's last moments, it was all about love and sacrifice. As Y/N slowly dying, Alice found comfort in her words, which showed true love even in those final moments.
Matapos ang malungkot na pagwawakas, si Alice ay nagbalik sa kanyang buhay, ngunit ang bawat hakbang ay may alaala ni Y/N. Nagpatuloy siya sa pagtulong sa bayan, ngunit ang kanyang puso ay patuloy na nagdadalamhati sa pagkawala ng taong nagbigay ng lahat para sa kanya.
Sa kabila ng pagkamatay ni Y/N, ang kanyang alaala ay nanatiling buhay sa puso ni Alice. Y/N's sacrifice became a symbol of a deep, unshakable love. She's remembered not just as an awesome lawyer, but as someone who would give everything for the person she loved.