Sa lungsod ng Bamban, kilala si Mayor Alice Guo sa kanyang tapat na serbisyo publiko at kahanga-hangang mga nagawa. Alice's life felt like a mix of responsibilities and commitments, with her loving husband Dong and their two kids, making up the heart of it all. Tila kumpleto ang mundo ni Alice, isang larawan ng perpektong buhay na tinatampok ng pamilya at tungkulin sa bayan.
Ngunit gaya ng nakagawian ng tadhana, may mga pagkakataong ang buhay ay may mga hindi inaasahang sorpresa.
Isang araw na maliwanag ang araw, sa isang festival ng lungsod na nagdiriwang ng lokal na sining, si Alice ay nakatambay sa isang maliit na booth na nagbebenta ng mga gulay. Nang siya ay nagtingin sa mga bagong aning mga gulay, napansin niya ang pamilyar na mukha sa kabilang bahagi ng kalyr—si Y/N, ang kanyang ex-partner.
Y/N, now a successful photographer, had an aura of warmth and happiness.
Nagkrus ang kanilang mga mata, at sa sandaling iyon, tila huminto ang oras. Nagpalitan sila ng ngiti, at nilapitan ni Y/N si Alice, their vibe was friendly but had a hint of nostalgia.
"Mayor Guo, matagal na tayong hindi nagkikita," sabi ni Y/N, ang tinig nila ay malambot ngunit puno ng saya.
"Masaya akong makita ka, Y/N," sagot ni Alice, her voice was steady, even though her heart was all over the place. "Hindi ko inasahan na makikita kita dito."
Nagsimula silang mag-usap, nagkakaroon ng update sa mga taon na lumipas. Nagkwento si Y/N tungkol sa kanilang trabaho, mga paglalakbay, at ang masayang buhay na tinatamasa nila ngayon. Si Alice, sa kabilang banda, ay nagbahagi ng mga kwento tungkol sa kanyang karera at pamilya. Kahit na magaan ang pag-uusap, mayroong isang malalim na pakiramdam, isang pag-alaala sa kanilang pinagsaluhang nakaraan.
Habang nag-uusap, nabanggit ni Y/N ang kanilang pinakabagong proyekto—isang serye ng mga litrato na naglalarawan ng mga sandali ng lumilipas na emosyon at alaala, na inspirasyon mula sa isang kanta na tinatawag na "A Glimpse of Us" by Joji. Y/N mentioned that the song is about those brief moments when the past hits the present, and old feelings pop up in surprising ways.
Napabilis ang tibok ng puso ni Alice sa pagbanggit ng kanta. Isa itong kanta na madalas niyang pinakikinggan, and she finds comfort in its melancholic beauty. She always associated it with her times of longing and thinking. The song felt like it perfectly captured the vibe of their meeting.
They said goodbye with a warm hug and a promise to stay in touch, each of them going back to their own lives. But on her way home, the lyrics of "A Glimpse of Us" kept playing in Alice's mind:
"She'd take the world off my shoulders If it was ever hard to move She'd turn the rain to a rainbow When I was living in the blue."
Alice realized that even though her life was full and happy, reconnecting with Y/N stirred up a sense of nostalgia.It wasn't about regret, just a mix of sweet and sad feelings about a past love that had been really important and deep. Naiintindihan niyang ang kanilang mga landas ay naghiwalay, at pareho nilang natagpuan ang kanilang lugar sa mundo.