Si Alice Guo, ang tapat na asawa ni Mayor Dong Calugay, ay namumuhay sa buhay na kinaiinggitan ng marami. Mukhang perpekto ang kanilang buhay mag asawa, puno ng mga magkakaparehong layunin at paggalang sa isa't isa. But lately, Alice had been feeling a growing unease. It all began when she noticed Dong's close relationship with his secretary, Y/N.
One evening, as Alice sat in their elegantly decorated living room, she saw Dong's phone light up with a message from Y/N. Ang mensahe ay tila wala namang kinalaman sa trabaho: "Nakuha ko na ang report na hiningi mo. Sabihin mo lang kung kailangan mo pa ng iba."
"Is Y/N working late again?" Alice asked, trying to keep her voice casual.
Tumingin si Dong mula sa kanyang paperwork. "Oo, si Y/N ay nag-aasikaso pa ng ilang detalye para sa community project. Bakit mo tinanong?"
Nagpakita si Alice ng ngiti. "Nothing special. I'm just curious."
Lumipas ang mga araw, at lumalala ang selos ni Alice. Mukhang hindi mapaghihiwalay sina Dong at Y/N sa oras ng trabaho, at nagsimula siyang suriin ang bawat interaksyon. Lumalim ang kanyang mga duda nang mapansin niya ang mga ngiti at tawanan ni Dong kapag kasama si Y/N, na kabaligtaran ng kanyang karaniwang nakalaan na pag-uugali.
Hindi na makayanan ang kanyang pagdududa, kaya napagpasya ni Alice na mag-imbestiga pa ng mas mabuti. Sikreto niyang sinundan sina Dong at Y/N isang hapon. Pumunta sila sa isang café, kung saan nanood si Alice mula sa malayo. The sight of them chatting animatedly over coffee made her heart sink. It wasn't just professional, it was intimate.
That evening, Alice could barely contain her frustration. She confronted Dong as he entered their home, still carrying the weight of the day's work.
"Dong, can we talk?" Alice asked, her voice trembling.
"Of course, ano ang nasa isip mo?" sagot ni Dong habang ibinababa ang kanyang briefcase.
"It's about Y/N," Alice began, hesitating. "I've noticed how close you've become with her. It's starting to worry me."
Kumunot ang noo ni Dong. "Alice, Y/N is a hardworking employee. We work closely on important projects. It's all professional."
Alice bit her lip, fighting back tears. "I know, but I can't shake the feeling that there's more to it."
Dong's face softened with concern. "You're overthinking things. Trust me."
Pero ang pagtitiwala ay mahirap makuha para kay Alice. Ang kanyang mga suspisyon ay patuloy na nagbigay sa kanya ng pagkabahala, kaya't nagdesisyon siyang gawin ang mas malaking hakbang. Nag-ayos siya ng meeting kay Y/N, sinasabi na para sa isang charity event.
Kinabukasan, nagkita sina Alice at Y/N sa isang tahimik na café. Habang umiinom ng kape, sinubukan ni Alice na itago ang kanyang tunay na layunin sa likod ng magiliw na pag-uusap.
"Ang sipag mo talaga," sabi ni Alice, sinusubukang magmukhang tunay na interesado. "How do you manage it all?"
Y/N smiled warmly. "Maraming trabaho, pero nag-eenjoy ako. Si Dong ay isang mahusay na boss at very supportive."
Sinuri ni Alice ang mukha ni Y/N, naghahanap ng mga palatandaan ng itinatago. "Mukhang very dedicated ka sa kanya."
Nagmukhang naguguluhan si Y/N ngunit nagpatuloy. "Naniniwala ako sa ginagawa namin. Lahat ito ay para sa bayan."
"So, how did you end up working with Dong?" Alice asked, casually probing.
Y/N smiled. "I've always been passionate about community work, and when this opportunity came up, I couldn't resist. Mayor Dong is fantastic to work with—very supportive."