*Short Story*
Sa gilid ng baryo ng San Isidro, may isang mansyon na matagal nang pinabayaan. Ang mga bubong nito ay sira sira na at ang mga bintana ay basag, tila sumisigaw ng matinding pangangailangan ng kalinga. Pero ang lahat ng tao sa baryo ay takot na takot na lapitan ito, dahil may mga kwento tungkol sa mga kakaibang bagay na nangyayari sa loob ng lumang bahay na iyon.
Si Vince, isang Binatang mahilig sa mga kwentong kababalaghan, ay labis na naiintriga sa mga kuwento tungkol sa mansyon. Ayon sa mga matatanda sa baryo, naroon daw ang kaluluwa ng isang babaeng nagpakamatay dahil sa pagkabigo sa pag ibig. Minsan daw, makikita mo ang kanyang kaluluwa na naglalakad sa mga bulwagan ng mansyon, suot ang kanyang lumang puting damit, na tila basang basa pa rin sa dugo.
Isang gabi, habang nasa gitna ng isang pagtitipon ang mga tao sa baryo, narinig ni Vince ang bulong-bulungan tungkol sa mansyon. Napagdesisyunan niyang puntahan ito kasama ang kanyang mga kaibigan na sina Marco at Sophia. Silang tatlo ay nagtungo sa mansyon bandang hatinggabi, dala ang mga flashlight at ang kanilang tapang na unti unting natutunaw habang papalapit sa malaking pintuan.
Pagpasok nila sa loob, naramdaman agad nila ang bigat ng hangin. Lumangoy sa kanilang pandinig ang mga tunog ng dagundong mula sa bawat hakbang na kanilang tinatahak. Tila may malamig na kamay na dumadampi sa kanilang mga balat.
Naglakad sila patungo sa sala, kung saan naroroon ang isang luma at alikabok na piano. Ayon sa mga kuwento, tuwing hatinggabi ay may tumutugtog daw ng piano kahit walang tao sa paligid. Sa mga oras na iyon, walang tunog mula sa piano, ngunit nararamdaman nilang mayroong ibang presensya sa loob ng bahay.
Nakarinig sila ng mahinang halakhak mula sa itaas. Kinilabutan sila at nagsimulang tumakbo pabalik sa pintuan, ngunit sa kanilang pagkabigla, biglang bumukas ang piano at tumunog ng mag isa. Nagulat sila at napahinto sa kanilang takbo.
Si Marco, na ang tapang ay nauubos na, ay lumapit sa piano. Habang nilalapitan niya ito, biglang sumara nang malakas ang pintuan ng mansyon. Narinig nilang muli ang halakhak, ngunit mas malakas, tila papalapit sa kanila.
"Umalis na tayo," bulong ni Sophia, nanginginig ang boses.
Ngunit bago sila makakilos, narinig nila ang mga yabag mula sa hagdanan. Bumaba ang mabibigat na hakbang, mabagal at puno ng galit. Nang tingnan nila ang hagdan, isang kaluluwa ng babae, suot ang lumang puting damit na may bakas ng dugo, ang dahan dahang bumababa. Nakayuko ang ulo nito, hindi nakikita ang mukha, ngunit sapat na ang presensya upang magpalamig sa kanilang mga kaluluwa.
"T-takbo!" sigaw ni Marco.
Agad silang nagtakbuhan palabas ng mansyon, tila hinahabol ng malamig na hangin at ang nakakatakot na babae. Ngunit pagdating nila sa pintuan, ito ay biglang sumara nang malakas, nag echo ang tunog sa buong mansyon.
Sinubukan nilang hilahin ang pinto, ngunit hindi ito bumubukas. Nagpapanic na si Sophia at si Vince ay nagsimulang maghanap ng ibang daanan. Ngunit bago pa sila makahanap ng solusyon, naramdaman nila ang malamig na paghinga sa kanilang likuran.
Paglingon nila, naroon na ang babae. Nakatingin ito diretso sa kanila, at sa wakas ay nakita nila ang kanyang mukha puno ng pighati at galit, ngunit may kakaibang ningning sa kanyang mga mata.
"Bakit kayo nandito?" tanong ng babae, malamig ang boses.
Hindi makasagot si Vince. Nararamdaman niyang natutuyo ang kanyang lalamunan. Ngunit bago pa siya makapag isip ng sasabihin, biglang nagbago ang mukha ng babae naging ito'y puno ng sakit at sigaw. Napatakbo silang muli, at sa wakas, may malaking ingay na dumating isang malakas na hampas mula sa labas.
Ang pinto ay biglang bumukas, at sila'y agad na nakatakas palabas ng mansyon. Hingal na hingal silang nagtatakbuhan palayo, hindi na lumilingon pa.
Pagdating nila sa kalye, huminto sila at tumingin sa mansyon. Tahimik na ito, tila walang nangyari.
"Hindi na tayo babalik dito," sabi ni Vince, nanginginig pa rin.
At mula noon, hindi na muling naglakas-loob ang sinuman sa kanilang tatlo na bumalik sa mansyon. Ang kwento ng bahay sa baryo ng San Isidro ay nanatiling buhay, ngunit hindi na nila kailanman gustong patunayan ang katotohanan ng mga kababalaghan sa loob nito.
THE END...
---
MESSAGE: Hello sa mga nagbasa ng kwento na ito, alam ko po na hindi nakakatakot pero hayaan nyo po pagbubutihin ko papo ang pag gawa hanggang sa maging katotohanan na po naway maging masaya po kayo sa pag babasa ng kwento na ito. Thankyou💗
---
DISCLAIMER : It's just a disclaimer that copying someone else's work is considered copyrighted, so avoid it as much as possible and just read it carefully. If someone copies my work, you can report it to me.
BINABASA MO ANG
Short Story Collection's
Short StoryI will only publish short stories here and you can see any genre here as long as it is a short story and I will use any language such as English, Tagalog so I hope you enjoy the short stories that I will do and thank you. You can also follow me on...