*New Beginnings*
Umaga na naman, at excited na si Gwen para sa bagong araw. Pagkagising, nag-check siya ng phone niya. “Wow! Ang dami ng likes sa beach photos namin ni Sam!” sabi niya sa sarili, masayang tumawa.
Puno ng saya, nag-message siya kay Sam. "Hey! Ang saya yesterday! Let's do it again soon!" Agad naman siyang sumagot. "I had the best time! Ready for our next adventure?"
Habang nag-aalmusal siya, tumunog ang phone niya. "Tara, lunch tayo later?" tanong ni Sam. "Sure! San tayo?" sagot ni Gwen, excited na. "Sa bagong restaurant sa tabi ng school!" reply niya.
"Cool! Text mo ako after class," sabi ni Gwen, nag-aabang na sa kanilang lunch date.
Pagkatapos ng klase, nagmamadali siyang lumabas. "Sana makasama ako ni Sam," naiisip niya habang naglalakad. Habang naglalakad siya papunta sa restaurant, biglang napansin niya si Mia, ang kaibigan ni Sam. “Oh, hey, Gwen!” sabi ni Mia, na nakatingin sa kanya.
“Hi, Mia! Anong ginagawa mo dito?” tanong ni Gwen, nag-aalala.
“Waiting for Sam! Maglunch kami,” sagot ni Mia, nakangiti.
“Ah, okay! Nakita mo na ba siya?” tanong ni Gwen, nagiging curious.
“Yeah, he’s just running a bit late. Pero I’m sure he’s on his way!” sagot ni Mia, tila masaya.
Naging awkward ang usapan. “So… you guys had fun sa beach?” tanong ni Mia, parang nag-iingat.
“Super! Ang saya! Ikaw? Kamusta?” sagot ni Gwen, pilit na ngumiti.
“Okay naman! Busy sa school,” sagot ni Mia. “But I’m glad you and Sam are getting along.”
“Yeah! We’re good. I mean, I hope so,” sagot ni Gwen, nagiging conscious sa kanyang sagot.
“Sure! He likes you. Nakita ko kung paano siya sa iyo,” sabi ni Mia, tila naniniwala.
Nang biglang dumating si Sam, “Hey, guys! Sorry, na-late ako!” sabi niya, nakangiti.
“Okay lang! Excited na kami sa lunch!” sagot ni Gwen, masaya na nakita siya.
“Let’s go! I heard they have the best burgers!” sabi ni Sam, nag-aanyaya.
Habang naglalakad sila, nahirapan si Gwen sa mga narinig niya kay Mia. “Bakit parang naging awkward ang usapan kanina?” naiisip niya. Pero pinilit niyang kalimutan ‘yon.
Pagdating sa restaurant, umupo sila sa isang cozy na sulok. “Okay, anong gusto niyo?” tanong ni Sam sa menu.
“I’ll go for the classic burger!” sagot ni Gwen, excited. “Ikaw, Mia?”
“Same! Masarap siguro ‘yan,” sagot ni Mia.
Habang nag-aantay ng order, nagtanong si Sam kay Gwen, “So, Gwen, anong gusto mong gawin this weekend? Any ideas?”
“Hmm, maybe mag-hiking? Ang ganda ng mga trails ngayon!” sagot ni Gwen, excited sa idea.
“Nice! I’m down for that! Mia, gusto mo bang sumama?” tanong ni Sam.
“Sure! Sounds fun!” sagot ni Mia, masaya na kasama sila.
Pagkatapos ng lunch, nag-decide silang maglakad-lakad sa park. “Ang saya dito! Parang chill lang,” sabi ni Gwen habang naglalakad.
“Yeah! And look at that view! Ang ganda!” sabi ni Sam, itinuturo ang magandang tanawin.
“Perfect for taking selfies!” sabi ni Mia, naglalabas ng phone.
Nang mag-selfie sila, umangat ang mood ni Gwen. “Ang saya! Let’s do this more often!” sabi niya.
Habang naglalakad, biglang nagtanong si Sam, “Gwen, are you okay? Parang ang tahimik mo lately.”
“Okay lang ako! Parang masaya lang talaga ako,” sagot ni Gwen, pilit na ngumiti.
“Promise, if there’s anything, just tell me,” sabi ni Sam, seryoso.
“Sure! I appreciate it!” sagot ni Gwen, nagiging mas relax.
Habang nag-uusap sila, biglang naisip ni Gwen, “This feels different. Masaya ako kasama si Sam. Parang walang pressure.”
“Let’s take a break and sit there!” sabi ni Mia, tumuturo sa isang bench.
Umupo sila at nagpatuloy sa kwentuhan. “Alam niyo, ang saya-saya ko lately. Thank you for being there for me,” sabi ni Gwen, puno ng damdamin.
“Anytime! We’re friends, diba?” sagot ni Sam, nakangiti.
“True! And I’m glad na hindi tayo nag-aaway,” sabi ni Gwen, na nagpapakita ng halaga ng kanilang friendship.
Habang nag-uusap, biglang nagtanong si Mia, “Gwen, may gusto ka bang sabihin kay Sam?”
“Naku, wala! Just enjoying the moment,” sagot ni Gwen, nangingiti.
Ngunit tila may ibang laman ang isip ni Gwen. “Maybe I should tell him how I feel soon,” naiisip niya.
Ngunit natapos ang araw na masaya sila. “I can’t wait for our next adventure!” sabi ni Gwen, puno ng pag-asa.
Habang naglalakad sila pauwi, tumingin si Sam kay Gwen, “Thanks for today! Ang saya! You make every moment special.”
“Same! Salamat din, Sam! Can’t wait for our next outing!” sagot ni Gwen, masaya sa bagong simula.
---
To be continued..
BINABASA MO ANG
Only Yours
RomanceTitle: Only Yours Author: Richsterrrr "Only Yours" is a tale of discovery and love-a journey brimming with genuine emotions, struggles, and hope. Behind every mistake, they will find that the heart has the final say.