Monday nanaman and I really hate Monday talaga kase mas maaga gumising compare sa ibang mga araw.
Tamad na tamad akong bumangon para gawin ang morning routines ko. Wala na rin akong oras tumunganga muna kaya naman dumeretso na ako kaagad sa banyo pagkabangon ko, Tinanaw ko muna ang bintana ko at napagtantong madilim pa sa labas.
Ginawa ko ang mga shower rituals ko, Hindi ko din alam kung gaano ako katagal maligo pero natanaw ko sa bintana na pasikat na ang araw, Dumeretso na ako sa closet konpara magbihis, Matapos kong magbihis ay pumunta ako kaagad sa Vanity table ko.I started brushing my hair,Pinatuyo ko narin ito gamit ang blow dryer dahil ayaw kong umaalis ng bahay na basa ang buhok.
I was admiring my hair while styling it a bit, I have a brown hair at mas nagiging light kapag nasisinagan ng araw, super shiny din nya kase sobra kong alagaan because this is my crowning glory.
Pagkatapos ko mag prepare ay Bumaba na ako para magpahatid kay Mommy.
Hindi na ako nakapag breakfast with Mommy kase alam ko malelate na ako. Sa tagal ko ba namang kumilos kanina.
Bumaba ako at naabutan ko Si Mommy'ng umiinom ng tsaa sa sala habang nanonood ng Morning show. Ibinaba niya ang tea cup na hawak niya sakanako binalingan ng tingin.
"Alora sweetheart? Okay lang ba nahindi kita mahahatid sa school? May lakad kasi kami ng Tita Revia mo" Nag aalalang tanong ni Mommy saakin.
"Opo My mag taxi nalang po ako"Nakangiting sagot ko naman.
"No! sweetheart Ihahatid ka ni Alric"
Unti-unting nawala ang ngiti ko sa sinabi ni Mommy.
"Oh!Andito na pala si Alric , sige na pumasok kana Alora malelate kana, take care sweetheart" Nilapitan niya ako saka ako hinalikan sa pisnge.
Wala na akong nagawa kundi ang sumasakay nalang sa kotse ni Alric dahil pag nag inarte pa ako ay male-late na ako ng sobra.
My Goodness! May license naba to para mag drive, obviously meron naman siguro..
"Ano ba yan!Monday na Monday sira na agad umaga ko, balak mo ba sirain buong linggo ko!?, Bakit ba kase payag ka ng payag sa request ng Mommy ko?" Kunot noo kong saad.
Hindi niya ako nilingon pero halata sa mukha niya ang iritasyon. Napahalukipkip nalang ako saka pinanood ang tanawin.
"Bakit ba kase reklamo ka ng reklamo , You should thank me for doing this." sagot nya habang naka tuon parin ang paningin nya sa kalsada.
"Ay wow!, Thank you ha, Hindi mo naman sinabing gusto mo pala ang ginagawa mo." I said Sarcastically.
Natutuwa akong makita siyang naiinis kaya nagkaroon ako ng ideya na mas inisin pa siya lalo.
" Type mo siguro ako , gustong-gusto mo ako makita" pang-iinis ko.
A gentle laugh comes out to his mouth, I felt my Face heated, pakiramdam ko ay sobrang pula ko sa mga oras na ito.
Shit!Alora kumalma ka!
"Ang feeling mo din pala". Sagot nya.
Imbes na sya ang mainis binalik nya sakin napahiya pa tuloy ako.
Nang makarating kami sa school ay hindi ko na inantay na pagbuksan nya ako ulit ng pintuan agad akong lumabas sa sasakyan niya dahil sa kahihiyan at inis ko sakanya.
Pumaba din siya pero hindi na siya umalis sa pinto ng sasakyan niya at hinayaan na niya itong nakabukas.
"TAKE CARE PRINCESS" sigaw nya habang kumakaway-kaway pa
BINABASA MO ANG
FORCED TO BE EVIL
ActionAlora has a perfect life, She is Loved and Her mother treated her like a princess. She is selfless and has a Angelic personality. Despite of her personality she doesn't want to trust new people in her life, Like How Alric doesn't want to trust new...